เกาหลีใต้จัดเลือกตั้งท่ามกลางวิกฤตโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การรวมกลุ่มในที่สาธารณะเป็นข้อห้ามของเกาหลีใต้ในช่วงการระบาดใหญ่ของโควิด-19 กระนั้น เกาหลีใต้ตัดสินใจไม่เลื่อนการเลือกตั้งออกไป

14 เม.ย. 63 คณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งชาติเกาหลีใต้ ระบุว่า การเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาเกาหลีใต้ยังคงเป็นไปตามกำหนดการเดิมคือในวันพรุ่งนี้ (15 เม.ย. 63)

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 14 เม.ย. 63

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 14 เม.ย. 63

มีประชาชนมากกว่า 11 ล้านคนหรือคิดเป็น 26.7% ของผู้มีสิทธิ์ลงคะแนน ตัดสินใจมาเลือกตั้งล่วงหน้าเมื่อวันที่ 10-11 เม.ย. 63 ที่ผ่านมา รวมถึง มุน แจอิน (Moon Jae-In) ประธานาธิบดีเกาหลีใต้และภรรยา โดยผู้ที่มาเลือกตั้งล่วงหน้าจะได้รับการตรวจสอบวัดอุณหภูมิที่ประตู คูหาเลือกตั้งแต่ละคูหาจะถูกฆ่าเชื้ออย่างสม่ำเสมอ และผู้ที่มีอุณหภูมิมากกว่า 37.5 องศาเซลเซียสจะต้องลงคะแนนเสียงในบูธพิเศษ รวมถึงจะมีการเพิ่มแรงงานอีกประมาณ 20,000 คนเพื่อควบคุมดูแลให้ทั่วถึง

คูหาลงคะแนนพล่วงหน้าได้ถูกจัดตั้งขึ้นที่ศูนย์ของรัฐบาลซึ่งแยกออกมาเป็นพิเศษ ส่วนผู้ที่อยู่ภายใต้การกักกันตนเองจะได้รับอนุญาตให้ออกจากบ้านเพื่อมาลงคะแนนหลังจากที่การเลือกตั้งของประชาชนทั่วไปสิ้นสุดลงในเวลา 18.00 น.

ชาวเกาหลีใต้บางรายระบุว่า สถานการณ์วิกฤตนี้ยิ่งทำให้การเลือกตั้งมีความสำคัญมากยิ่งขึ้น

อี ชางโฮ (Lee Chang-Hoe) เจ้าของร้านขายเทมปุระย่านทงแดมุน กล่าวว่า “ผมไม่กังวลว่าจะติดเชื้อโควิด-19 จากสถานที่เลือกตั้ง เพราะเราจะการเว้นระยะห่างทางสังคมอยู่แล้ว เช่นเดียวกับแม่น้ำที่แข็งในฤดูหนาว แม้ว่าจะมีชั้นน้ำแข็งหนาบนพื้นผิว แต่น้ำก็ยังคงไหลอยู่ข้างล่างนั้น ผมคิดว่ามันเหมือนกันกับการเลือกตั้ง แม้ในช่วงการระบาดของโรคโควิด-19 แต่การเลือกตั้งจะต้องดำเนินต่อไป”

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันมีอย่างน้อย 47 ประเทศที่เลื่อนการเลือกตั้งออกไป อันเนื่องมาจากการระบาดของโรคโควิด-19 อาทิ ศรีลังกา สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส เอธิโอเปีย ส่วนบางประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา นิวซีแลนด์ ยังอยู่ระหว่างการตัดสินใจว่าจะจัดเลือกตั้งตามกำหนดหรือไม่

เกาหลีใต้ พบผู้ป่วยโควิด-19 หายแล้ว เจอเชื้อซ้ำ 91 คน

ชาวเกาหลีใต้ใช้สิทธิเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาล่วงหน้า

เรียบเรียงจาก CNN

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ