ปชช.หลายอาชีพ บุกก.คลัง ทวงสิทธิ์เยียวยา 5,000 ตั้งคำถามระบบคัดกรอง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันนี้ที่กระทรวงการคลังเกิดความชุลมุนวุ่นวายกันตั้งแต่เช้า เนื่องจากชาวบ้านหลายร้อยคน หลากหลายกลุ่มอาชีพเดินทางไปคำชี้แจง พร้อมขู่จะบุกขึ้นไปที่ห้องทำงานของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อขอทวงสิทธิ์เงินช่วยเหลือ 5 พันบาท หลายคนถึงกับตั้งถามว่า ระบบปัญญาประดิษฐ์คัดกรอง หลังแท็กซี่ พ่อค้า ถูกจัดเป็นเกษตรกร

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 14 เม.ย. 63

ประชาชนหลากหลายอาชีพ ทั้งผู้ขับรถรับจ้างสาธารณะแท็กซี่ วินรถจักรยานยนต์รับ และกลุ่มพ่อค้าแม่ค้า เดินทางมาที่กระทรวงการคลัง และพยายามจะบุกขึ้นไปที่ทำงานของ นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เพื่อขอคำชี้แจงการตรวจสอบจ่ายเงินเยียวช่วยเหลือ 5 พันบาท เราไม่ทิ้งกัน ทำให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเข้ามาห้ามปราม ก็ยิ่งทำให้เกิดความไม่พอใจมากขึ้น จนต้องเรียกเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาดูแลสถานการณ์

เหตุการณ์ชุลมุนทำให้ปลัดกระทรวงการคลัง และนายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ต้องออกมาชี้แจงเรื่องนี้ แต่ประชาชนก็ยังไม่เชื่อในคำชี้แจงต่างๆ พร้อมกับตั้งคำถามว่า ทำไมระบบถึงปรับเปลี่ยนอาชีพของเขา หลายคนเป็นพ่อค้า เป็นคนขับรถแท็กซี่ แต่ระบบบอกว่าเขาเป็นเกษตรกร เป็นนักศึกษา ประชาชนบางคนตะโกนทั้งน้ำตา ว่าไม่มีจะกินแล้ว ไปจนถึงการตั้งคำถามกับระบบเอไอที่ใช้คัดกรองว่า “ไร้ประสิทธิภาพ”

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 14 เม.ย. 63

ขณะที่ประชาชน อีกกลุ่มหนึ่งเดินทางมาที่กระทรวงการคลัง ตั้งแต่ช่วงเช้า เพื่อเรียกร้องในการขอพบเจ้าหน้าที่ หลังจากมีการแชร์ข่าวว่า กระทรวงการคลังจะเปิดให้ ผู้ที่ไม่ได้รับสิทธิ์เยียวยา 5,000 บาท ให้มาที่โรงอาหาร กระทรวงการคลังวันนี้ แต่เมื่อมาถึงพบว่ามีการติดป้ายประกาศ “งดรับเรื่องร้องทุกข์การข้อรับเงินเยียวยา 5,000” พร้อมข้อความว่าจะเปิดให้มีการอุทธรณ์รูปแบบออนไลน์ในสัปดาห์หน้า ทำให้ประชาชนหลายคนเริ่มเกิดความไม่พอใจ โวยวายและเกิดการถกเถียงกันร่วม 1 ชั่วโมง ทางปลัดกระทรวง ได้ขอให้ประชาชนรอวันที่ 19 เมษายนนี้ ที่จะทำการเปิดให้อุทธรณ์ได้ พร้อมกับชี้แจงตอบคำถามประชาชนถึงสาเหตุที่ไม่ได้รับเงิน 5,000 บาท พร้อมเน้นย้ำว่าไม่ต้องมาที่กระทรวงการคลัง เนื่องจากมีความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19 และระบบอุทธรณ์จะมีผลเพียงแค่ช่องทางออนไลน์เท่านั้น

การเจรจากับกลุ่มประชาชน วันนี้ต้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาช่วยพยาามชี้แจง และขอให้ประชาชนที่เดินทางมาร้องเรียน ออกจากพื้นที่กระทรวงการคลัง และให้กลับบ้านไปก่อน โดยปลัดกระทรวงการคลัง ได้การสั่งให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ทำการปิดประตูกระทรวงการคลังทุกด้าน เพื่อกันไม่ให้ประชาชนเข้ามาในกระทรวงการคลังอีก รวมถึงลดการรวมตัวที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดและติดเชื้อโควิด-19 โดยให้เจ้าหน้าที่ของกระทรวงการคลังเข้ามารับเรื่องไว้ก่อน โดยใช้เขียนใส่กระดาษร้องเรียนไว้

อีกหนึ่งด้านสำหรับกลุ่มคนขับแท็กซี่ บอกว่าระบบตรวจสอบไม่ตรงกับความเป็นจริง โดยตนเป็น 4 กลุ่มอาชีพที่รัฐบอกว่าจะให้เงินเยียวยา 5,000 บาท แต่พอลงทะเบียนได้รับแจ้งข้อความกลับว่าไม่ได้รับสิทธิ์ จึงเข้าไปตรวจสอบในเว็บไซต์ พบระบุว่าเป็นเกษตรกร จึงสงสัยว่าทำไมผลการตรวจสอบกลุ่มอาชีพถึงระบุว่าเป็นเกษตรกร เพราะตนมีอาชีพขับรถแท็กซี่เกือบ 20 ปี

แม่ค้าตุ๊กตา คิดฆ่าตัวตาย เอาเงินทำศพมาจุนเจือครอบครัว หลังชวดเงินเยียวยา

แต่ยอมรับว่าครอบครัวเคยทำอาชีพเกษตรกรจริง แต่พ่อกับแม่เสียไปนานแล้ว จึงรู้สึกผิดหวังกับการตรวจสอบ จากเดิมเคยขับแท็กซี่ได้วันละ 1,500-1,800 บาท ตอนนี้รายได้ลดลงเหลือเพียงวันละ 300 บาท บางวันเหลือเพียงวันละ 100 บาท จึงรู้สึกผิดหวังกับการตรวจสอบที่ไม่ตรงกับความเป็นจริง

กลุ่มคนขับแท็กซี่ เปิดเผยอีกว่า เงิน 5,000 บาท อาจจะเป็นเงินที่น้อยสำหรับหลายคน แต่สำหรับตนมองว่าเวลานี้เงิน 5,000 บาท สำคัญมาก เพราะรายได้หลักจากการขับแท็กซี่ลดลงจากหลักพันเหลือเพียงหลักร้อย ถ้าได้เงินเยียวยาก็จะสามารถนำมาจุนเจืนครอบครัวเป็นการชั่วคราวได้

กลุ่มอาชีพอิสระ โอด กรอกข้อมูลจริง แต่ไม่ผ่านเกณฑ์รับเยียวยา 5,000  

 

 

 

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ