“ฟอร์บส์” ชี้หลายประเทศที่รับมือโควิด-19 ได้ดีมีผู้นำหญิง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นิตยสารฟอร์บส์ตั้งข้อสังเกต หลายประเทศและดินแดนที่รับมือกับการระบาดของไวรัสโคโรนาพันธุ์ใหม่มีผู้นำเป็นผู้หญิง พร้อมแจกแจงจุดเด่นของแต่ละคน

คนตกงานในมุมไบประท้วงขอกลับบ้าน หลังขยายเวลาปิดเมือง

“ทรัมป์” คาดได้ข้อสรุปเปิดเมืองเร็วๆนี้

นิตยสารฟอร์บส์ระบุว่า เป็นอีกครั้งที่ผู้หญิงเป็นตัวอย่างของความเป็นผู้นำในภาวะวิกฤต จากความสำเร็จในการรับมือการระบาดของโควิด-19 ของหลายประเทศและดินแดน เช่น เยอรมนี ไต้หวัน นิวซีแลนด์ ฯลฯ ซึ่งล้วนมีผู้นำเป็นผู้หญิง  

พิษโควิด-19 อาจฉุดเศรษฐกิจอังกฤษติดลบ 35 เปอร์เซนต์

โดยฟอร์บส์ได้แจกแจงถึงจุดเด่นในการจัดการกับสถานการณ์ระบาดของผู้นำหญิงแต่ละคน เช่น นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี กับการกล่าวถึงข้อเท็จจริงอย่างตรงไปตรงมาตั้งแต่แรก โดยบอกกับประชาชนอย่างใจเย็นว่าเชื้อไวรัสนี้ร้ายแรงและให้จริงจังกับการป้องกัน พร้อมสั่งให้เริ่มตรวจหาเชื้อตั้งแต่เนิ่นๆ  ซึ่งนั่นทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตของเยอรมนีน้อยกว่าเพื่อนบ้านในยุโรปหลายๆ ประเทศ

ในด้านความเด็ดขาดในการตัดสินใจ นิตยสารฟอร์บส์ได้ยกตัวอย่างนางไช่ อิงเหวิน ประธานาธิบดีไต้หวัน ที่ออกมาตรการ 124 ข้อ สกัดการระบาดตั้งแต่เริ่มมีสัญญาณครั้งแรก โดยไม่ต้องใช้มาตรการปิดเมืองเหมือนกับที่อื่นๆ 

เช่นเดียวกันนายกรัฐมนตรี จาซินดา อาร์เดิร์น ผู้นำนิวซีแลนด์ ที่ประกาศล็อกดาวน์ตั้งแต่เนิ่นๆ และชัดเจนในการใช้มาตรการเฝ้าระวังสูงสุด โดยสั่งให้ผู้ที่เดินทางเข้าประเทศกักตัวเองตั้งแต่ตอนที่มีผู้ติดเชื้อเพียง 6 คน และห้ามชาวต่างชาติเข้าประเทศไม่นานหลังจากนั้น  

นอกจากนี้ ฟอร์บส์ยังกล่าวถึงการใช้เทคโนโลยีในการรับมือกับการระบาด โดยยกตัวอย่างนายกรัฐมนตรีคาตริน ยาคอปสโตว์ทีร์ ของไอซ์แลนด์  ที่ให้ประชาชนทุกคนรับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย รวมถึงใช้ระบบติดตามผู้กักตัวอย่างทั่วถึง  การใช้ความรักและเอาใจใส่ของนายกรัฐมนตรี อาร์นา ซูลบาร์ก ของนอร์เวย์ ที่จัดแถลงข่าวผ่านโทรทัศน์ พูดคุยและตอบคำถามเด็กๆ เกี่ยวกับโควิด-19 ตรงๆ

ในความเป็นจริงอาจมีตัวแปรอีกมากมายที่ชี้วัดประสิทธิภาพในการจัดการกับการระบาดของโควิด-19 แต่อย่างน้อย ท่าทีของผู้นำหญิงที่กล่าวมานี้ก็อาจมีอะไรที่เราสามารถเรียนรู้ได้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ