โฆษกรบ. แจง นายกฯหมายถึงมีงบฯพอจ่ายเงินเยียวยา ไม่ใช่จ่ายเดือนเดียว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“นฤมล ภิญโญสินวัฒน์” โฆษกรัฐบาล เผยรัฐบาลมีงบประมาณเพียงพอในการจ่ายเงินเยียวยาฯ แต่จำเป็นต้องกู้เงินเพื่อนำมาใช้ประโยชน์เพิ่มขึ้น พร้อมเยียวยาทุกคนที่เข้าหลักเกณฑ์

"บิ๊กตู่" เผย เงินเยียวยา 5,000 บาท เราไม่ทิ้งกัน มีจ่ายเดือนเดียว ที่เหลือรอ พ.ร.ก.กู้เงิน

นายกฯ เผย พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้าน ยังมีแค่ตัวเลข รอประกาศใช้ปลาย เม.ย. - พ.ค.

เมื่อวันที่ 15 เม.ย. 2563 ศาสตราจารย์ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยกรณีการนำเสนอข่าวเกี่ยวกับเงินงบประมาณช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบโควิด-19 ระบุรัฐบาลมีเงินช่วยเหลือเพียงเดือนเดียวนั้น ว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม หมายถึงช่วงเดือนแรกรัฐบาลจะจ่ายเงินเยียวยาให้กับผู้ได้รับผลกระทบ โดยใช้เงินจากงบประมาณปี 63 ไปพลางก่อน ซึ่งเงินงบประมาณปี 63 ยังเตรียมไว้เพื่อนำไปใช้ตามแผนงานที่วางไว้ในส่วนอื่น ๆ อีกด้วย  

ทั้งนี้ส่วนการจ่ายในเดือนต่อไปนั้น จะใช้งบประมาณจากพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) เงินกู้ 1 ล้านล้านบาท ที่มีขั้นตอนและรอประกาศใช้ ซึ่งน่าจะอยู่ในช่วงปลายเดือนเมษายน โดยการใช้เงินนี้ต้องผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการกลั่นกรองโครงการ ตามขั้นตอนของร่าง พ.ร.ก. เงินกู้ ก่อน ดังนั้น กว่าจะใช้เงินกู้ได้น่าจะประมาณ 1 เดือน หรือประมาณช่วงต้นเดือนพฤษภาคมนี้  ซึ่งจะได้นำเงินมาสานต่อช่วยเหลือเยียวยาทุกคนที่เข้าหลักเกณฑ์   

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า นายกรัฐมนตรีไม่ได้หมายความว่ารัฐบาลไม่มีงบประมาณแล้วหรือจะจ่ายให้ประชาชนเพียงเดือนเดียว แต่เป็นการชี้แจงข้อเท็จจริงถึงขั้นตอน กติกา ให้ประชาชนทราบอย่างชัดเจน ยืนยันรัฐบาลมีงบประมาณเพียงพอในการเยียวยาประชาชนครอบคลุมทุกกลุ่มอาชีพ ซึ่งนายกรัฐมนตรีห่วงใยและต้องการช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนอย่างครอบคลุมและจะทำอย่างเต็มที่

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 15 เม.ย. 63

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 15 เม.ย. 63

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

ขณะนี้ มีรายการกำลังถ่ายทอดสด คุณสนใจหรือไม่?

POP NEWS

POP NEWS

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ