ผู้ว่าฯ ภูเก็ตรับพร้อมทำหน้าที่หลังมีคำสั่งย้าย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แม้ว่าการกระจายตัวของผู้ป่วยโควิด-19 จะกระจายไปแล้ว 68 จังหวัดทั่วประเทศ โดยกรุงเทพมหานครยังเป็นจังหวัดที่พบผู้ติดเชื้อมากที่สุด ขณะเดียวกัน จังหวัดที่น่าเป็นห่วง คือ จังหวัดภูเก็ต หลังอัตราการป่วยต่อประชากรแสนคน พุ่งอยู่อันดับ 1 มานับสัปดาห์ ด้วยเหตุนี้หลายฝ่ายจึงมองว่า อาจเป็นสาเหตุในการย้ายผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตเมื่อวานนี้ (15 เม.ย.63) หรือไม่

คอนเทนต์แนะนำ
อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 16 เม.ย. 63
อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 16 เม.ย. 63

หลังจากที่ นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ทราบมติ ครม.ให้ย้ายไปดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี โดยระบุว่า พร้อมปฏิบัติตามหน้าที่ตามที่ได้รับมอบหมาย และในระหว่างที่ยังไม่มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม แต่งตั้ง จะยังคงดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ช่วยเหลือดูแลการนำทีมแพทย์และสาธารณสุขของจังหวัดภูเก็ตฝ่าฟันโรคโควิด-19ต่อไป  พร้อมทั้งย้ำว่า ทีมงานบุคลากรแพทย์และสาธารณสุขของจังหวัดภูเก็ต เป็นลำดับต้นๆ ของประเทศและเป็นทีมที่แข็งแกร่งและเข้มแข็ง ทั้งนี้การดำเนินการต่างๆ จะต้องผ่านคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ซึ่งมีการประชุมและหารือกันในทุกมิติ

ทั้งนี้ ครม.มีมติให้นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ไปเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี  /// นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ไปเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต   และ นายกอบชัย บุญอรณะ พ้นจากผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี ไปเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ   สำหรับการโยกย้ายผู้ว่าราชการจังหวัดในครั้งนี้ มีการตั้งข้อสังเกตเหตุผลที่โยกย้าย ท่ามกลาง สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ที่เพิ่มสูงขึ้น

ถ้าติดตามการแถลงข่าว ศบค.อย่างใกล้ชิด จะเห็นว่า ตัวเลขหนึ่งที่น่าสนใจ คือ จังหวัดภูเก็ต เป็นจังหวัดอันดับ 1 ที่มีอัตราป่วยต่อประชากรแสนคน สูงที่สุดของทั้งประเทศ โดยเมื่อวานนี้ ตัวเลขอยู่ที่ 45.96 กล่าวคือ ในประชากร 1 แสนคน จะมีผู้ป่วยราว 46 คน แซงหน้ากรุงเทพมหานคร ที่แม้จะมีจำนวนผู้ป่วยมากกว่ามาก แต่มีอัตราป่วยต่อประชากร 1 แสนคนน้อยกว่าคืออยู่ที่  23.42 คน จึงนับว่า ภูเก็ต มีอัตราการป่วยต่อหัวประชากรที่ค่อนข้างสูงและยังคงมีตัวเลขสูงต่อเนื่อง เพราะเมื่อย้อนกลับไปดูตัวเลขเมื่อวันที่ 8 เมษายน ที่ ศบค.ระบุว่า ภูเก็ตเป็นจังหวัดที่น่าเป็นห่วง ซึ่งวันนั้น มีอัตราการป่วย 33.9 ต่อ ประชากรแสนคน ขณะที่กรุงเทพมีตัวเลขผู้ป่วยอยู่ที่ 21.6 คน ต่อประชากรแสนคน

นพ.อนุพงศ์ สุจริยากุล ผู้ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ยอมรับว่า จังหวัดภูเก็ตเป็นจังหวัดที่น่าเป็นห่วงจริง และกรมควบคุมโรคได้จับตามาก่อนหน้านี้ระยะหนึ่งแล้ว ก่อนมีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินของรัฐบาล และก่อนที่ทางจังหวัดจะออกมาตรการล็อคดาวน์และจุดไข่แดงที่สำคัญนี้เอง อยู่ที่ซอยบางลา หาดป่าตอง

ตัวเลขผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการที่มีอยู่นี้เอง ทำให้คนกลุ่มนี้ เดินทางออกนอกพื้นที่ เพื่อกลับบ้าน และนั่นเป็นสาเหตุให้การแพร่กระจายของโรค ได้ขยายวงกว้างไปสู่ อำเภอเมือง และอำเภอถลาง จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่สาธารณสุขจังหวัด ต้องขอความร่วมมือ ทหาร และตำรวจในพื้นที่ ออกตามหากลุ่มคนที่คาดว่าจะติดเชื้อเหล่านี้ เพื่ือตรวจคัดกรองให้มากที่สุด แบบที่เรียกว่า Active case finding หลังจากนั้นก็ตามมาด้วยมาตรการสำคัญหลายมาตรการ

เริ่มจากการ ออกประกาศคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดที่มีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธานมาตั้งแต่วันที่ 18 มีนาคมเป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน รวม 15 ฉบับ โดยทยอยปิดสถานเสี่ยงต่าง ๆ เรื่อยมา จนกระทั่งยกระดับขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติ ไม่ให้ออกจากที่พักตามเวลาที่กำหนด ไปจนถึงประกาศเคอร์ฟิวห้ามประชาชนออกนอกเคหสถานตั้งแต่ 22.00 น. ถึง 04.00 น. เพื่อไม่ให้มีการรวมกลุ่ม เคลื่อนไหว หรือเคลื่อนย้ายที่สุ่มเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดโรค โดยเฉพาะที่ตำบลป่าตอง ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เป็นไข่แดงของการแพร่ระบาด

ตำรวจภูธรป่าตอง ถึงขั้นต้องร่วมกับสมาคมตอบโต้ภัยพิบัติแห่งประเทศไทยใช้อากาศยานไร้คนขับ หรือ โดรนบินถ่ายภาพมุมสูงตามชุมชนและซอยต่าง ๆ เพื่อตรวจจับผู้ฝ่าฝืนก็บางคืนจับกุมได้คืนเดียวกว่า 20 ราย

นอกจากนี้ยังมีคำสั่งจังหวัดภูเก็ตอีก 16 ฉบับ ปิดสถานที่ต่าง ๆ ปิดการเข้า-ออก 6 ตำบล ได้แก่ ป่าตอง, กะรน, ราไวย์, กระทู้, ฉลอง และศรีสุนทร เพื่อสกัดการแพร่ระบาดที่เกิดขึ้นจากแหล่งสถานบันเทิง ซอยบางลา ตำบลป่าตอง อำเภอกระทู้ และพื้นที่ บางเทา ต.เชิงทะเล อ.ถลาง จนสุดท้ายต้องสั่งปิดรอยต่อทุกตำบลในจังหวัดเป็นเวลา 14 วัน ตั้งแต่ 13 เม.ย.-26 เม.ย.

ส่วนปัญหาบุคลากรทางการแพทย์ที่ไม่เพียงพอ วันนี้ ศูนย์กีฬาภายในมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต จะเปิดให้บริการเป็นโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 2 เป็นวันแรก  หลังจากเมื่อวานนี้ บุคลากรทางการแพทย์ โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ 58 คน ได้เดินทางมาช่วยทีมแพทย์ที่จังหวัดภูเก็ต

โดยบุคลากรทางการแพทย์ 58 คน เดินทางด้วยเครื่องบินพิเศษของสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส / นายแพทย์ดุลย์ ดำรงศักดิ์ รองประธานคณะผู้บริหารโรงพยาบาลกรุงเทพ กลุ่มภาคใต้ ที่ร่วมในภารกิจครั้งนี้ เปิดเผยว่า การเดินทางด้วยเครื่องบิน ทำให้สามารถขนย้ายอุปกรณ์ทางการแพทย์ได้ในครั้งเดียว รวมถึง สามารถประหยัดเวลาในการเดินทาง เพราะ หากเดินทางด้วยรถยนต์ จะได้เวลาอย่างน้อย 8 ชั่วโมง

สำหรับการรายงานสถานการณ์ผู้ติดเชื้อจังหวัดภูเก็ต วันนี้ (16 เม.ย.63) คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต รายงานว่า ตั้งแต่วันที่ 5 มกราคมเป็นต้นมาจนถึง 15 เมษายน จังหวัดภูเก็ตพบผู้ติดเชื้อแล้ว 191 คน และวันนี้เป็นวันแรกที่ไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่

ทั้งนี้ยังมีผู้เข้าเกณฑ์เฝ้าระวังสะสม รายใหม่ 103 คน ในจำนวนนี้อยู่ระหว่างรอผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ 57 คน

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ