ไขข้อสงสัย "เราไม่ทิ้งกัน" จะได้รับ "เงินเยียวยา 5,000 บาท " กี่เดือน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เปิดแหล่งที่มาเงินช่วยเหลือเยียวยาผลกระทบโควิด-19 จำนวน 5,000 บาททั้งสิ้น 3 เดือน ว่ามาจากที่ใดบ้างและสรุปแล้วจะได้กี่เดือน

หลังจากที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ออกมาพูดถึงกรณีการจ่ายเงินเยียวยา 5,000 บาทให้กับคนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาด โควิด-19 ว่า งบกลางของรัฐบาลเหลือเงินจ่ายเยียวยา 5,000 บาทเพียงเดือนเดียว ส่วนเดือนต่อไปจะใช้งบประมาณจากพ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท นั้น ทำให้หลายคนตั้งข้อสงสัยว่า ในท้ายที่สุดแล้วเงินเยียวยาจะได้กี่เดือน

"บิ๊กตู่" เผย เงินเยียวยา 5,000 บาท เราไม่ทิ้งกัน มีจ่ายเดือนเดียว ที่เหลือรอ พ.ร.ก.กู้เงิน

ซึ่งต่อมา ศาสตราจารย์ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ออกมาชี้แจงว่า รัฐบาลมีงบประมาณเพียงพอในการจ่ายเงินเยียวยาฯ เช่นเดียวกับ นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่ออกมายืนยันผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวเช่นกัน

โฆษกรบ. แจง นายกฯหมายถึงมีงบฯพอจ่ายเงินเยียวยา ไม่ใช่จ่ายเดือนเดียว

คลังยืนยันเงินเยียวยา 5,000 บาทยังได้เหมือนเดิม

วันนี้จะมาดูกันว่า แหล่งที่มาของเงินเยียวยา 5, 000 บาทจะมีจากแหล่งใดบ้าง

แหล่งเงินแรก : มาจากงบประมาณกลางรายการสำรองจ่ายกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ปี 2563 ที่มีอยู่ประมาณ 96,000 ล้านบาท ซึ่งเงินส่วนนี้มีการอนุมัติออกมาเพื่อใช้ทั้งการแก้ปัญหาภัยแล้ง 18,000 ล้านบาท และเงินเยียวยาโควิด-19 ประมาณ 45,000 ล้านบาท

ตัดสิทธิ์เยียวยา 5 ,000 บาท “เราไม่ทิ้งกัน”ไปแล้ว 12 ล้านคน

แหล่งเงินที่สอง พ.ร.ก.กู้เงินฉุกเฉิน ล้านล้านบาท ตามที่  นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เคยได้ชี้แจงไป พ.ร.ก.กู้เงินฉุกเฉิน ล้านล้านบาท หรือชื่อเต็มๆ คือ พ.ร.ก.กู้เงินเพื่อการเยียวยาและดูแลเศรษฐกิจวงเงิน 1 ล้านล้านบาท จะ แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ 

แผนงานด้านสาธารณสุขและแผนงานเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ วงเงิน 600,000 ล้านบาท ตรงจะคลอบคลุมการเยียวยาประชาชน 6 เดือน ทั้งด้านสาธารณสุข และดูแลเกษตรกร “รวมถึงเงินเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบโควิด -19 เดือนละ 5,000 บาท ก็อยู่ในส่วนนี้ด้วย” ส่วนอีก 400,000 ล้านบาทเป็นแผนงานฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม  

ซึ่งก็ต้องดูว่า พ.ร.ก. ดังกล่าวที่กำลังพิจารณาอยู่ นั้นจะมีผลบังคับใช้เมื่อใด ถึงจะสามารถดำเนินการกู้เงินได้”

แหล่งเงินที่ 3 : ก่อนหน้านี้มีการพูดถึงกันในส่วนของ การนำเงินงบประมาณจาก 63 กระทรวงที่ผ่าน พ.ร.บ.งบประมาณปี 2563 ไปก่อนหน้านี้กลับมาช่วย ซึ่งได้ผ่านการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตั้งแต่วันที่ 7 เมษายน 2563 มีมติเห็นชอบให้หน่วยงานรับงบประมาณเสนอวงเงินไม่น้อยกว่าร้อยละ 10 ของวงเงินคงเหลือที่ไม่มีข้อผูกพันกลับมาคืนงบประมาณกลาง  เช่น ค่าใช้จ่ายในการสัมมนา การฝึกอบรม การประชาสัมพันธ์ การจ้างที่ปรึกษา และค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการต่างประเทศ (รวมถึงการศึกษาดูงานในต่างประเทศที่อยู่ในหลักสูตรการฝึกอบรม) ค่าเบี้ยเลี้ยง ค่าเช่าที่พัก และค่าพาหนะ เป็นต้น 

แต่ตรงนี้เองต้องจัดทำผ่านร่าง พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) โอนงบประมาณรายจ่าย พ.ศ. …. ซึ่งต้องเข้าผ่านการพิจารณาจากสภาผู้แทนราษฎร พิจารณาร่าง พ.ร.บ.โอนงบประมาณรายจ่าย พ.ศ.... วาระ 1 2 และ 3 จากนั้นให้วุฒิสภาพิจารณาร่าง พ.ร.บ.โอนงบประมาณรายจ่าย พ.ศ....  แล้วส่งกลับมาที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีนำขึ้นทูลเกล้าฯ ต่อไป โดยกระบวนการทั้งหมดคาดว่าจะเกิดขึ้นช่วงเดือน มิถุนายน

ทั้งหมด คือ 3 แหล่งเงินหลักที่รัฐบาลจะนำมาใช้ แก้ไขปัญหาและบรรเทาผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ตลอดจนปัญหาภัยพิบัติ ภัยแล้ง อุทกภัยที่อาจเกิดขึ้น ดังนั้นแล้ว เงินเยียวยา 5,000 บาทจะได้กี่เดือนหากดูตามดังที่กล่าวมาก็ครบทั้ง 3  เดือน (เม.ย.-พ.ค.) แน่นอน

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ