โฆษกศบค. ยกบทเรียนโควิดจากญี่ปุ่น ชี้ไทยยังผ่อนปรนไม่ได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การผ่อนปรนมาตรการบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ให้ร้านค้าบางประเภท กลับมาประกอบกิจการได้ตามเดิม โฆษก ศบค.ยอมรับว่า บทเรียนจากหลายประเทศในช่วงนี้ อาจทำให้ไทยทำเช่นนั้นไม่ได้ แม้ตัวเลขผู้ติดเชื้อของไทยจะลดลงต่อเนื่องมาหลายวัน โดยวันนี้พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 29 คน

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 16 เม.ย. 63

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 16 เม.ย. 63

เมื่อวันที่ 16 เม.ย.2563 ช่วงเช้าที่ผ่านมา นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) แถลงจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 สะสมของไทย อยู่ที่ 2,672 คน ในจำนวนนี้ ยังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 1,077 คน หายป่วยกลับบ้านแล้ว 1,593 คน และมีผู้เสียชีวิต 3 คน รวมตัวเลขสะสมผู้เสียชีวิตของไทยอยู่ที่ 46 คน

โดยผู้เสียชีวิต 3 คน ได้แก่ รายแรก เป็นผู้ป่วยชายสัญชาติมาเลเซีย อายุ 55 ปี เป็นไกด์ทัวร์ ไม่มีโรคประจำตัว มีประวัติติดเชื้อจากลูกทัวร์ระหว่างไปประเทศจอร์เจีย 13 - 19 มีนาคม เมื่อกลับมาประเทศไทย มีอาการป่วยในวันที่ 21 มีนาคม เข้ารักษาในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงเทพ พบอาการแย่ลง เนื่องจากปอดอักเสบรุนแรง และเสียชีวิตในวันที่ 14 เมษายน

รายที่ 2 เป็นผู้ป่วยหญิงอายุ 35 ปี อาชีพพนักงานบริษัท มีโรคประจำตัวเบาหวาน ไขมันในเลือดสูง รักษาไม่ต่อเนื่อง มีประวัติเสี่ยง คือ แฟนทำงานในสถานบันเทิงที่มีรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 (แต่แฟนตรวจไม่พบเชื้อ) เข้ารับรักษาครั้งแรกเป็นผู้ป่วยนอกที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ ด้วยอาการไอ เหนื่อย และกลับมารักษาอีกครั้ง ด้วยอาการไอ เหนื่อย เจ็บคอ มีเสมหะ หายใจลำบาก ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการพบเชื้อโควิด-19 เสียชีวิตวันที่ 15 เมษายนที่ผ่านมา

รายที่ 3 ชายไทยอายุ 37 ปี อาชีพรับจ้างทั่วไป /ขับรถแบคโฮ/ มีโรคอ้วน ความดันโลหิตสูง มีประวัติสัมผัสกับผู้ติดเชื้อ คือภรรยาเป็นพนักงานร้านอาหารย่านสุขุมวิท ภายหลังร้านปิดได้เดินทางกลับบ้านที่จังหวัดปราจีนบุรี และได้ไปอยู่ด้วยกัน / ชายคนนี้เข้ารับการรักษาที่คลินิก 6 ครั้ง จากนั้นจึงเข้ารักษาที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในจังหวัดปราจีนบุรี วันที่ 6 เมษายน ต่อมาอาการแย่ลง และเสียชีวิต 15 เมษายนที่ผ่านมา 

ทั้งนี้ส่วนผู้ติดเชื้อรายใหม่ 29 คน พบว่า 14 คน เป็นผู้ป่วยที่มีประวัติสัมผัสยืนยัน หรือเกี่ยวข้องกับสถานที่พบผู้ป่วยยืนยันก่อนหน้านี้ เป็นผู้ป่วยอื่น ๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับกลุ่มแรก 5 คน อยู่ระหว่างสอบสวนโรค 10 คน

อย่างไรก็ตาม ประเด็นสำคัญ ที่นพ.ทวีศิลป์ ระบุว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อของไทยที่ลดลง ไม่ได้หมายความว่า ประเทศไทยจะพร้อมแล้วสำหรับการผ่อนปรนมาตรการต่าง ๆ ที่ต้องคิดให้ดีก่อน เพราะมีหลายกรณีในต่างประเทศ เช่น ประเทศญี่ปุ่น  ที่หลังผ่อนปรน กลับพบตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นไปถึง 3 หลัก และถ้าสถานการณ์เลวร้าย ทางการญี่ปุ่นประเมินว่า ญี่ปุ่นจะมีผู้ติดเชื้อเพิ่มไปได้ถึง 850,000 คน ดังนั้นของไทย จึงขอว่าอย่าชะล่าใจ เพราะสถานการณ์ยังไม่ไว้ใจ หากการ์ดตกนิดเดียว ก็อาจทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อกลับมาเพิ่มสูงขึ้นได้

โดยเฉพาะ การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่จะครบในวันที่ 30 เมษายนนี้ คณะทำงาน จะต้องมีการประชุมประเมินสถานการณ์ก่อนล่วงหน้า 1 สัปดาห์ และหากมีความจำเป็น ก็ต้องต่อเวลาต่อไป

ทั้งนี้ ก็ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้เลยในการผ่อนปรน ในพื้นที่จังหวัด ที่ยังไม่พบผู้ติดเชื้อ งเช่น จังหวัดในพื้นที่ “สีเขียว” ตอนนี้มี 9 จังหวัด ที่ยังไม่มีการรายงานผู้ติดเชื้อมาก่อนเลย ได้แก่ กำแพงเพชร ชัยนาท ตราด น่าน บึงกาฬ พิจิตร ระนอง สิงห์บุรี และ อ่างทอง

ส่วนพื้นที่จังหวัดที่ไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่เลย 14 วัน ที่ผ่านมา (2-15 เม.ย.63)  มีจำนวน 25 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย เพชรบุรี เพชรบูรณ์ แพร่แม่ฮ่องสอน กาญจนบุรี จันทบุรี นครนายก บุรีรัมย์ มหาสารคาม มุกดาหาร ยโสธร ร้อยเอ็ด ราชบุรี ลพบุรี ลำพูน ศรีสะเกษ สมุทรสงคราม สระบุรี สุโขทัย หนองบัวลำภูอำนาจเจริญ อุดรธานี อุตรดิตถ์ และ อุทัยธานี พื้นที่ 25 จังหวัดนี้ นพ.อนุพงศ์ สุจริยากุล นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุขให้คำนิยามในภายหลังว่า "พื้นที่สีเหลือง"   ขณะที่ "พื้นที่สีแดง" หรือจังหวัดที่ยังมีการรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ต่อเนื่อง อาจยังต้องดำเนินมาตรการต่างๆ ยังเข้มงวด

ขณะที่การเดินทางกลับของคนไทยในต่างแดน นพ.ทวีศิลป์ ระบุว่า วันหนึ่งจะต้องไม่เกิน 200 คน โดยวันนี้ จะมีกลับมา 2 ไฟท์ คือ จากมัลดีฟส์ 55 คน ถึงเมืองไทยช่วง 15.15 น.ที่ผ่านมา และจาก สหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ 119 คน มาถึงช่วง 11.00น.ที่ผ่านมา สำหรับนักเรียน AFS จากประเทศสหรัฐอเมริกา จะเริ่มกลับมาวันพรุ่งนี้ คือวันที่ 17-19 เมษายน โดยวันที่ 17 จะกลับมา 129 คน รวมกับคนทำงานจากบังคลาเทศอีก 35 คน วันที่ 18 กลับมา 123 คน  และวันที่ 19 นักเรียน AFSจะกลับมาอีก 160 คน ซึ่งทั้งหมดจะต้องไปเข้าสถานที่กักกันที่รัฐจัดเตรียมไว้ให้ หรือ state quarantine 14 วัน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ