สหรัฐฯ เร่งหาความจริง “โคโรนาสายพันธุ์ใหม่” หลุดจากแล็บอูฮั่นหรือไม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า รัฐบาลของเขากำลังสอบสวนเพื่อหาความจริงว่าเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่มีต้นตอมาจากห้องทดลองในเมืองอู่ฮั่น ของจีน หรือไม่

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 16 เม.ย. 63

ผู้นำสหรัฐฯ ตอบคำถามผู้สื่อข่าวระหว่างการแถลงข่าวสถานการณ์โควิด-19 ประจำวัน ที่ทำเนียบขาว ยอมรับว่า ตนทราบเรื่องกระแสข่าวที่ว่าเชื้อไวรัสอาจหลุดออกมาจากห้องทดลองในเมืองอู่ฮั่น ของจีนขณะนี้รัฐบาลกำลังตรวจสอบอย่างละเอียดเพื่อหาความจริงข้อนี้

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า ได้ถามเรื่องนี้กับประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน หรือไม่ แต่ทรัมป์ ปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดว่าคุยอะไรกับผู้นำจีนในเรื่องนี้บ้าง บอกเพียงว่า ตอนนี้ยังไม่ใช่เวลาที่เหมาะสม

ด้านนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวฟ็อกซ์ นิวส์ หลังทรัมป์แถลงข่าวได้ไม่นาน โดยบอกว่า เรารู้ว่าไวรัสนี้มีจุดเริ่มต้นจากเมืองอู่ฮั่น และสถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่น ก็อยู่ห่างจากตลาดสดที่เป็นต้นตอของเชื้อเพียงไม่กี่กิโลเมตรเท่านั้น  รัฐบาลจีนต้องโปร่งใสและจริงใจในการชี้แจงข้อเท็จจริงทั้งหมด

นอกจากนี้ สำนักข่าว ฟ็อกซ์ นิวส์ ยังรายงานด้วยว่า เชื้อโควิด-19 ที่มีต้นตอจากห้องแล็บของจีน ไม่ใช่อาวุธชีวภาพ แต่เป็นส่วนหนึ่งของการทดลองและวิจัยเพื่อแสดงให้เห็นว่า จีนมีความสามารถในการจัดการกับเชื้อไวรัสได้ไม่แพ้สหรัฐฯ เคราะห์ร้าย ที่ไม่มีมาตรฐานความปลอดภัย จนทำให้มีคนติดเชื้อ และแพร่กระจายสู่โลกภายนอก

ปัจจุบัน ข้อมูลเรื่องต้นตอของไวรัสยังเป็นปริศนาที่ไม่มีข้อสรุปแน่ชัด ทราบเพียงว่ามาจากค้างคาว ขณะที่หน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ สันนิษฐานว่าเชื้อน่าจะเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ ไม่ได้ถูกสร้างขึ้นในห้องแล็บจีนตามทฤษฎีสมคบคิด แต่ก็ยังไม่มีหลักฐานมายืนยันเรื่องนี้เช่นกัน

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 16 เม.ย. 63

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ