โฆษกกองสลาก ยันไม่สามารถรับซื้อลอตเตอรีได้ เสี่ยงผิดกฎหมาย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โฆษกสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ออกมายืนยันไม่สามารถรับซื้อสลากคืนได้ ตามที่ผู้ค้าสลากบางกลุ่มเรียกร้องเพราะสุ่มเสี่ยงผิดกฎหมายและผิดธรรมเนียมปฏิบัติ

นายธนวรรธน์ พลวิชัย โฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล เผยถึงข้อเสนอให้ซื้อคืนสลากกินแบ่งรัฐบาลว่า ตามธรรมเนียมปฏิบัติในการขายสลากที่ผ่านมานั้นไม่ให้มีการซื้อคืน เพราะจะสุ่มเสี่ยงต่อการดำเนินการไม่ถูกต้องตามกฎหมาย

กองสลากฯเลื่อนออกหวย จาก 2 พ.ค.เป็น 16 พ.ค.63

เนื่องจากกฎหมายสลากกินแบ่งรัฐบาลระบุชัดว่าเงินจากการขายสลากต้องแบ่งเป็นรางวัล 60% รายได้เข้ารัฐ 23% และอีก 17% เป็นค่าบริหารจัดการ  ซึ่งในค่าบริหารจัดการนี้จะมีการแบ่งกำไรให้ผู้ขายคิดเป็นสัดส่วน 12% ของราคาสลาก และหากเป็นองค์กรการกุศล องค์กรคนพิการได้รับส่วนแบ่งกำไรเพิ่มอีก 2%

สำนักงานสลากเหลือเงินเพียง 3% นำมาบริหารจัดการสลาก ดังนั้นหากซื้อคืนจะทำให้กระทบสัดส่วนที่กำหนดไว้และกฎหมายไม่ได้ระบุให้ซื้อคืน

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 17 เม.ย. 63

นายธนวรรธน์  กล่าวว่า นอกจากนี้ในการทำสัญญากับผู้ค้าตามธรรมเนียมปฏิบัติทราบกันดีว่าเป็นการขายขาด และถ้าเหลือผู้ค้าต้องเก็บไว้เอง ที่ผ่านมามีข่าวผู้ค้าถูกรางวัลที่ 1 หลายครั้ง ตรงนี้ถือเป็นกลไกในการค้าสลากที่เคยปฏิบัติมา อย่างไรก็ตามในช่วงโควิด-19 มีการปิดห้าง ปิดสถานที่ต่างๆ

ทำให้ไม่สามารถขายสลากได้ บอร์ดสลากมีการแก้ปัญหาด้วยการเลื่อนการออกสลากของงวดวันที่ 1 เม.ย.ออกไป เป็นวันที่ 16 พ.ค. ทำให้ผู้ค้าสลากมีเวลาขายมากขึ้น นอกจากนี้ผู้ค้าสลากได้รับการช่วยเหลือจากเงินเยียวยา 5,000 บาท เป็นอาชีพอิสระอาชีพแรกๆ ที่กระทรวงการคลังประกาศให้ความช่วยเหลือ

นายธนวรรธน์ กล่าวถึงกรณีนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ระบุว่าคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาลไม่มีอำนาจเลื่อนออกรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาลว่า ตามกฎหมายบอร์ดสลากและผู้อำนวยการสลาก มีอำนาจในการเลื่อนการออกรางวัลสลาก ซึ่งเป็นไปตาม พ.ร.บ.สลากกินแบ่งรัฐบาล พ.ศ.2562 และประกาศของสำนักงานสลาก ให้คณะกรรมการสลากฯ และผู้อำนวยการสำนักงานสลาก ฯเปลี่ยนแปลง  วัน เวลา และสถานที่การออกรางวัลได้

หญิงชราชุมพรเสียชีวิต หลังตรวจพบติดเชื้อโควิด-19 เพียง 5 ชม.

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ