สลัม 4 ภาค ส่งต่อของบริจาคช่วยคนจนถูกตัดสิทธิ์ 5,000 บาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มาตรการเงินเยียวยา 5,000 บาท ยังถูกพูดถึงต่อเนื่อง ล่าสุดนายสมคิด จาตุศรีพิทัก รองนายกรัฐมนตรี โต้ตอบข้อเสนอของ อาจารย์จากคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่ต้องการให้ขยายฐานการเยียวยาให้กว้างขึ้น ขณะที่เครือข่ายสลัมสี่ภาค เดินหน้าเปิดรับบริจาคของสด-ของแห้งเพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับคนจน และ คนที่ไม่ได้รับเงินเยียวยา 5,000 บาท เนื่องจากมองว่า การช่วยเหลือแบบนี้ ทำได้ทันทีโดยไม่ต้องรอ

คอนเทนต์แนะนำ
อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 17 เม.ย. 63

แท็กซี่ลงทะเบียนรับ 5,000 บาท ระบบแจ้งไม่ผ่านเป็นเกษตรกร

ผักสด ข้าวสาร น้ำปลา น้ำมัน และบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปสิ่งของเหล่านี้ถูกจัดเรียงเพื่อให้ มูลนิธิในเครือข่ายของสลัม 4 ภาค เดินทางมารับและแจกให้กับประชาชนในพื้นที่อีกครั้ง นางนุชนารถ แทนทอง ที่ปรึกษาเครือข่ายสลัม 4 ภาค ระบุว่า เริ่มโครงการนี้มาเกือบ 1 เดือนตั้งแต่โรคโควิด-19 ระบาดหนัก และ ประชาชนในเครือข่ายได้รับผลกระทบ 

หลักเกณฑ์เบื้องต้นในการแจกจ่ายคือ ต้องเป็นผู้ที่ยากจน การขอความร่วมมือของภาครัฐในขณะนี้ ทำให้ไม่สามารถประกอบอาชีพได้ รวมถึงกลุ่มที่ไม่ผ่านเกณฑ์ได้รับเงินเยียวยา 5,000 บาท

นางนุชนารถ ระบุสาเหตุที่กำหนดเกณฑ์เรื่องเงิน5,000บาทเข้าไปด้วย เพราะเชื่อว่าของบริจาคเหล่านี้จะเยียวยาประชาชนที่ยากจนได้รวดเร็วกว่าเงิน 5,000 บาท ระหว่างการนำของบริจาคไปแจกจ่าย เครือข่ายสลัมสี่ภาค จะพูดเน้นย้ำเรื่องการจัดการและการพึ่งพาตนเองในภาวะวิกฤตด้วย รวมถึงมอบเงินให้กลุ่มมูลนิธิทั้ง 7 แห่ง เพื่อนำไปเป็นทุนเริ่มต้นทำกิจกรรมต่างๆ เช่น ปลูกผักสวนครัวเพื่อลดค่าใช้จ่าย สาเหตุที่ทำแบบนี้ เพราะ มองว่า กิจกรรมการบริจาคของเป็นเพียงการช่วยเหลือเบื้องต้นที่ไม่ยั่งยืน

นอกจากนี้ ยังเสนอให้ภาครัฐจัดหามาตรการช่วยเหลือคนกลุ่มนี้ด้วย เพราะ เป็นกลุ่มคนยากจน ส่วนใหญ่ไม่เข้าเกณฑ์การรับเงินเยียวยาจากภาครัฐ เพราะ ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนไร้บ้าน

ทีมข่าวสัมภาษณ์ผ่านวีดีโอคอล กับ รองศาสตราจารย์ อภิชาต สถิตนิรามัย อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หนึ่งในอาจารย์ที่ร่วมลงชื่อออกแถลงการณ์ดังกล่าว เปิดเผยว่าแนวคิดของแถลงการ์ดังกล่าว เกิดขึ้น เพราะ การแจกเงิน 5,000 บาท ไม่ทั่วถึง และล่าช้า ไม่ทันต่อการช่วยเหลือประชาชนโดยเฉพาะกลุ่มคนชนชั้นล่างที่ไม่ได้มีเงินเหลือพอสำหรับการดูแลตัวเองในขณะที่ประเทศล็อกดาวน์

รวมถึงวิเคราะห์ปัญหามาตรการ 5,000 บาท ว่า เป็นเพราะ รัฐบาลไม่มีข้อมูลมากพอ เนื่องจากประเทศไทย มีคนที่อยู่นอกระบบจำนวนมาก ทำให้การช่วยเหลือแบบนี้ทำไม่ได้จริง

นอกจากนี้ยังมองว่าภาครัฐไม่สามารถเลือกช่วยเหลือประชาชนส่วนใดส่วนหนึ่งได้ เพราะ ไม่มีใครรู้ว่า คนกลุ่มไหนลำบากกว่ากันจึงจำเป็นต้องช่วยเหลือทั้งหมด

ขณะที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ด้านเศรษฐกิจ ถูกสื่อมวลชน ถามเรื่องข้อเสนอนี้  ซึ่งนายสมคิดระบุว่า หากต้องแจกเงินให้ทุกคนก็ต้องกู้ยันตาย

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ