สบาย! สิงโตออกมานอนบนถนนในช่วงที่แอฟริกาใต้ล็อกดาวน์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ฝูงสิงโตในอุทยานแห่งชาติของแอฟริกาใต้ฉวยจังหวะที่ไม่มีนักท่องเที่ยว พากันมานอนพักผ่อนบนถนน

เมื่อวันที่ 15 เม.ย. 63 ที่ผ่านมา ริชาร์ด ซาวรี (Richard Sowry) เจ้าหน้าที่ประจำอุทยานแห่งชาติครูเกอร์ (Kruger National Park) ประเทศแอฟริกาใต้ ออกลาดตระเวนพื้นที่อุทยาน และพบกับฝูงสิงโตกำลังนอนหลับอยู่บนถนน ซึ่งปกติจะเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยว

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 17 เม.ย. 63

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 17 เม.ย. 63

อัปเดตข่าวล่าสุด โควิด-19 (Covid-19) ในวงการฟุตบอล วันที่ 17 เม.ย. 63

ครูเกอร์เป็นหนึ่งในสวนสัตว์ป่าที่ต้องปิดทำการชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 25 มี.ค. ที่ผ่านมา ตามมาตรการล็อกดาวน์เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ในฐานะเจ้าหน้าที่เขตสงวนพันธุ์สัตว์ป่าที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของทวีปแอฟริกา ซาวรียังคงเข้ามาทำงานในพื้นที่อุทยานระหว่างปิดทำการ เพื่อคอยตรวจสอบสัตว์ป่าและป้องกันไม่ให้มีผู้บุกรุกฉวยโอกาสเข้ามาล่าสัตว์

ซาวรีเล่าเหตุการณ์วันนั้นว่า ในขณะที่เขากำลังขับรถใกล้กับบริเวณค่ายพักออร์เพน (Orpen Rest Camp) เขาเห็นสิงโตนอนอยู่บนถนน จึงตัดสินใจเว้นระยะประมาณ 5 เมตร เพื่อสังเกตการณ์พฤติกรรมที่ไม่ค่อยได้พบเห็นนี้

ในขณะที่เขาถ่ายรูปด้วยโทรศัพท์มือถือ เหล่าสิงโตก็ไม่ได้ใส่ใจ พวกมันส่วนใหญ่ยังคงนอนหลับอย่างมีความสุข

ซาวรีอธิบายว่า “ปกติสิงโตจะคุ้นเคยกับผู้คนที่อยู่บนยานพาหนะมากกว่า ตามสัญชาตญาณแล้ว สัตว์ทุกตัวจะกลัวผู้คนที่เดินไปมามากกว่า ดังนั้นถ้าผมเดินเข้าไปใกล้กว่านี้ พวกมันคงไม่ยอมแน่"

ซาวรีบอกว่า โดยปกติแล้ว จะพบเห็นสัตว์ในกลุ่มแมวใหญ่ เช่น สิงโต เสือ บนถนนได้เฉพาะเวลากลางคืนที่อากาศเย็นเท่านั้น เพราะพื้นถนนจะมีความร้อนสะสมไว้ ให้ความอบอุ่นแก่ฝูงสิงโตได้

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เจ้าหน้าที่อุทยานไม่ต้องการให้เกิดขึ้นคือ กลัวว่าสิงโตจะเกิดความเคยชินคิดว่าถนนเป็นสถานที่ที่ปลอดภัยไปตลอด แต่ตอนนี้มันเป็นเพียงเพราะไม่มีนักท่องเที่ยว

ช่วงเวลาที่เงียบสงบเพราะไร้เงานักท่องเที่ยวนี้ ยังทำให้เจ้าหน้าที่ได้เห็นสิงโตและสุนัขป่ามาเดินเล่นในสนามกอล์ฟสาธารณะ แต่ซาวรีบอกว่า ไม่คิดว่าการล็อกดาวน์จะมีผลกระทบต่อพฤติกรรมของสัตว์

ซาวรีบอกว่า เขามีความสุขมากที่ได้แบ่งปันภาพถ่ายของเขาให้กับนักท่องเที่ยวที่ไม่สามารถเดินทางมาเยี่ยมชมอุทยานได้ในขณะนี้เนื่องจากการระบาดของโรคโควิด-19

“นี่เป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากสำหรับทุกคน ผมจึงตั้งใจที่จะทำให้ทุกคนมีความสุข” เขากล่าว

จนถึงปัจจุบัน ประเทศแอฟริกาใต้มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสม 2,506 ราย เสียชีวิต 34 ราย เป็นประเทศที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดในทวีปแอฟริกา โดยมาตรการล็อกดาวน์ยังคงขยายออกไปอีกเป็นเวลา 2 สัปดาห์

เรียบเรียงจาก BBC

ภาพจาก Kruger National Park

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ