"โควิด-19 รอบสอง" ความกังวล ที่กำลังเกิดขึ้นเมื่อผู้ป่วยหายแล้วกลับมาเป็นซ้ำ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือ โควิด-19 กำลังสร้างความกังวลหลังพบผู้ป่วยที่ผลตรวจกลับมาเป็นบวกอีกครั้งในเกาหลีใต้ ขณะที่ฮอกไกโดเองกลับมาผู้ติดเชื้ออีกครั้ง 135 รายทั้งที่ยังปิดเมือง

ชาวเกาหลีใต้อย่างน้อย  116 คน ผลตรวจเชื้อไวรัสโควิด-19 กลับมาเป็นบวกอีกครั้ง ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัวจากเดิมพบเพียง 51 ราย ทำให้เกิดคำถามเกี่ยวกับการวางมาตรการเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดครั้งที่ 2 

เกาหลีใต้ พบผู้ป่วยโควิด-19 หายแล้ว เจอเชื้อซ้ำ 91 คน

ทั้งนี้ เกาหลีใต้รายงานว่า มีผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา เพียง 25 รายเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (13 เม.ย.) ซึ่งเป็นแนวโน้มที่ลดลงต่อเนื่อง จนถึงปัจจุบันมีผู้ป่วย 10,537 รายและเสียชีวิต 217 ราย

พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 28 ราย เสียชีวิต 1 ราย

จองอึนคยอง ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคเกาหลีใต้ (KCDC) บอกว่า เชื้อไวรัสอาจถูกกระตุ้นให้กลับมาติดเชื้ออีกครั้ง ขณะที่ ผู้เชี่ยวชาญคนอื่นบอกว่า  การทดสอบอาจเกิดความผิดพลาดหรือเป็นไวรัสที่หลงเหลือในตัวคนไข้

อย่างไรก็ตาม เกาหลีใต้นับเป็นประเทศที่ได้รับการยกย่องว่าสามารถรับมือกับการแพร่ระบาดด้วยเครื่องมือการทดสอบที่รวดเร็ว ซึ่งถูกนำส่งไปที่สหรัฐฯด้วยจำนวน 600,000 ชุด ขณะเดียวกัน ผู้นำรัฐบาลก็ยังคงเรียกร้องให้ชาวเกาหลีใต้ปฏิบัติตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมต่อไป

โดยในเรื่องนี้ ทางองค์การอนามัยโลก (WHO) ออกมาบอกถึงผลตรวจสอบผู้ป่วยโควิด-19 ที่ผลออกมาเป็นลบแล้วและกลับมาบวกอีกครั้งในเวลาต่อมา ซึ่ง WHO แนะนำว่า ควรให้ผู้ป่วยที่ผลออกมาเป็นลบก็ตามได้รับการตรวจซ้ำภายใน 24 ชั่วโมงอีกครั้งขณะที่การศึกษาในปัจจุบันยังไม่ชัดเจนว่าทำไมผู้ป่วยเหล่านี้จึงมีผลทดสอบออกมาเป็นบวกหลังจากที่พวกเขาเชื่อว่าจะหายจากโควิด-19 

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 17 เม.ย. 63

นอกจาก เกาหลีใต้แล้ว สิงคโปร์ก็เป็นอีกประเทศหนึ่งที่มีโอกาสในการกลับมาแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาอีกครั้ง

โดยก่อนหน้านี้ ในช่วงเริ่มต้นของการแพร่ระบาดจากจีน สิงคโปร์ได้รับการยอมรับถึงแนวปฏิบัติที่ดีที่สุดในการควบคุม แต่กลายเป็นว่าปัจจุบันนี้มีผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มขึ้น ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน โดยมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ถึง 2,200 รายในช่วง 2 สัปดาห์ หรือพุ่งขึ้นไปถึง 325% 

“ สายการบินรถไฟ เรือสำราญ ยังคงนิ่งเฉยต่อการแพร่ระบาดและชื่นชมยินดีในความสำเร็จช่วงแรกของพวกเขาขณะที่เชื้อไวรัสก็แพร่กระจายอย่างเงียบๆ อยู่ภายในประเทศ” เจ้าหน้ารายหนึ่งกล่าว

ซึ่งการแพร่ระบาดนี้เติบโตแบบทวีคูณก่อให้เกิดความกังวลของการระบาดครั้งใหม่ที่อาจจะมากกว่า ขณะที่ ลี เซียน หลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ ยืนยัน ว่าสิงคโปร์ยังรับมือและคงควบคุมการระบาดอยู่

เกาะฮอกไกโด ของญี่ปุ่นเคยถูก มองว่าประสบความสำเร็จในการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาทำให้ผู้ป่วยมีจำนวนลดลงอย่างมาก แต่ขณะนี้ กลับกำลังได้รับความสนใจอีกครั้งรับมือเชื้อไวรัสครั้งที่สอง

ก่อนหน้านี้ ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ฮอกไกโด กลายเป็นที่แรกในญี่ปุ่นที่ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินโรงเรียนถูกปิด ทางการ"สนับสนุน" ให้อยู่บ้าน รัฐบาลท้องถิ่นติดตามไวรัสด้วยความมุ่งมั่นจริงจัง จนกระทั่งประกาศยกเลิกภาวะฉุกเฉินในวันที่ 19 มีนาคม แต่จากนั้นเพียง 26 วัน ดูเหมือนว่า ภาวะฉุกเฉินจะถูกนำกลับมาอีกครั้ง หลังจากในสัปดาห์ที่ผ่านมาฮอกไกโดมีผู้ป่วย 135 ราย ทั้งที่ไม่มีผู้ป่วยรายใหม่ที่เป็นชาวต่างชาติและไม่มีผู้ติดเชื้อรายใดที่เดินทางไปนอกประเทศญี่ปุ่น

เกิดอะไรขึ้นกับ ฮอกไกโด?

ศาสตราจารย์ เคนจิ ชิบูย่า จากมหาวิทยาลัยคิงส์คอลเลจ ลอนดอน บอกว่า ฮอกไกโดมีความคล้ายคลึงกับสิ่งที่เกิดขึ้นในเมือง Daegu ของเกาหลีใต้ ที่นั่นมีการระบาดครั้งใหญ่จากลัทธิทางศาสนา ต่อมากลุ่มนั้นถูกแยกออกเพื่อยับยั้งการระบาด ฮอกไกโดก็รับมือได้รวดเร็วในช่วงแรกเช่นกัน

แต่ครั้งที่ 2 ในฮอกไกโดอาจไม่เป็นอย่างนั้น สิ่งที่แตกต่างจากเกาหลีใต้คือญี่ปุ่นไม่ทำการทดสอบหรือติดตามการแพร่ระบาดอย่างใกล้ชิดเท่าที่ควร แม้ตอนนี้การแพร่ระบาดจะกินเวลากว่า 3 เดือนแล้วในญี่ปุ่นสะท้อนได้จากศูนย์ท้องถิ่นบางแห่งไม่ได้มีเจ้าหน้าที่หรืออุปกรณ์ที่จะทำการทดสอบเชื้อไวรัส ซึ่งส่วนหนึ่งเนื่องจากรัฐบาลญี่ปุ่นมองว่าเป็นการใช้ทรัพยากรที่สูญเปล่า 

อย่างไรตาม ขณะนี้การกลับมาแพร่ระบาดรอบ 2 กำลังกลายเป็นความกังวลที่เกิดขึ้นทั่วโลก

เรียบเรียงจาก aljazeera,BBC,bloomberg

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ