ศบค. เล็งถกปลดล็อก “ร้านตัดผม-ห้างฯ” สัปดาห์หน้า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศบค. เตรียมหารือพิจารณา ปลดล็อกร้านตัดผม- ห้างสรรพสินค้า” สัปดาห์หน้า ย้ำ ผ่อนปรนได้ทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัย หมั่นล้างมือ

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 17 เม.ย. 63

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 17 เม.ย. 63

วันนี้ 17 เม.ย. 2563 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) กล่าวถึงข้อเรียกร้องให้มีการผ่อนปรน และ ปลดล็อก ให้ผู้ประกอบการร้านค้าได้ดำเนินกิจการ ว่า ขณะนี้มีการประชุมเรื่องนี้ เพื่อเตรียมนำเสนอผู้อำนวยการศบค.พิจารณา  ยกตัวอย่างเช่น หลายคนบ่นว่าผมยาวแล้วจะไปตัดที่ไหน เพราะร้านปิดหมด ตนถามแล้วบางจังหวัดไม่ปิดยังเปิดให้บริการ แต่ในกรุงเทพฯ นั้น มองว่าการตัดผมถือว่าเป็นการใกล้ชิดกันมาก อาจสุ่มเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้

“เกริก ชิลเลอร์” แชร์คลิปสอนตัดผมด้วยตัวเอง

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวอีกว่า ตนนำเอกสารคำแนะนำมาเสนอว่า ต้องจัดที่นั่งให้เหมาะสม ที่สระผมต้องห่างกัน 1 เมตร ไม่ให้จัดที่นั่งรอภายในร้าน อาจจะใช้บัตรคิวแทน หรือ โทรศัพท์ให้เรียกลูกมาที่ร้าน ระยะเวลาต้องไม่เกิน 2 ชั่วโมง อย่าใช้เวลานาน แต่ห้ามแต่งเล็บทำผม ต้องใส่หน้ากากผ้าทุกคน ถ้าผู้ประกอบการ หรือ ประชาชน ต้องการเปิดร้านตัดผม ต้องยอมรับกติกานี้ให้ได้

ส่วนการเปิดห้างสรรพสินค้าได้ หรือไม่ ก็ต้องร่วมมือกันทั้ง 2 ส่วนทั้งผู้ประกอบการ และ ผู้เข้ารับบริการ ต้องใส่หน้ากาก 100 % และ ต้องถูกคัดกรอง ยิงเทอร์โมมิเตอร์วัดไข้ก่อนเข้าห้าง และ สามารถเข้าไปใช้บริการจำนวน 1,000 คนเท่านั้น ซึ่งระบบนี้ผู้ประกอบการต้องคิดให้ดีว่าจะคัดคนเข้าอย่างไร และ ทยอยเปิดร้านที่มีความสำคัญ เช่น ร้านขายโทรศัพท์ ธนาคาร ร้านเครื่องใช้ไฟฟ้า

“ถ้าจะเปิดร้านอาหารต้องเว้นที่นั่งให้ห่างกัน 1 เมตรเป็นอย่างน้อย ต้องไม่เข้าไปพร้อมกัน ต้องไม่มีกิจกรรมส่งเสริมการขาย หรือ จัดโปรโมชั่น เรียกคนมารวมกันเป็นกลุ่ม ซึ่งสิ่งเหล่านี้ทางทีมศบค.กำลังพิจารณา ซึ่งภายในสัปดาห์หน้าจะต้องตัดสินในเรื่องนี้ เพื่อผ่อนคลายบางอย่าง ท่านทำดีแล้ว ตัวเลขแตะลงมา 28 ราย เราก็จะเริ่มผ่อนคลาย แต่พฤติกรรมของท่านยังต้องเหมือนเดิม ใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา ล้างมือตลอดเวลา” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

หมอเตือน รวมกลุ่มเรียกช่างตัดผม ตัดที่บ้านเสี่ยงโควิด-19

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ