พิษโควิด-19 ปิดอุทยานฯ เป็นโอกาสให้ธรรมชาติฟื้นตัว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ภาพสัตว์ป่าหลายชนิดออกหากิน ใกล้ถนนสัญจรในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

ภายหลังกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ปิดอุทยานแห่งชาติ,วนอุทยาน,เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า,เขตห้ามล่าสัตว์ป่า และหน่วยงานในสังกัดสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า ที่มีแหล่งศึกษาธรรมชาติและการท่องเที่ยว ทั่วประเทศเป็นการชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 25 มี.ค.ที่ผ่านมา เพื่อป้องกันการรวมตัวกันของประชาชนจำนวนมาก จากกิจกรรมต่างๆ เป็นมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ทำให้ธรรมชาติหลายแห่งมีการฟื้นตัว

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 17 เม.ย. 63

ภาพชุดดังกล่าว เป็นการสำรวจของเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ช่วงวันที่ 5-8 เม.ย.ที่ผ่านมา พบว่ามีสัตว์ป่าหลายชนิดออกหากินอยู่ใกล้ถนนสัญจรในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ บ่งชี้ถึงการฟื้นตัวของธรรมชาติหลังไม่มีผู้คนไปรบกวน โดยเฉพาะการพบเห็นนกกก ซึ่งเป็นนกขนาดใหญ่จำพวกนกเงือก ปรากฏตัวให้เห็นโดยง่ายขณะที่มันกำลังจับแย้กิน ซึ่งเป็นภาพที่หาชมยาก

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 17 เม.ย. 63

นายสว่าง กองอินทร์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 (ปราจีนบุรี) ระบุว่า วิกฤติการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้เห็นโอกาส คือการฟื้นตัวของธรรมชาติ จึงกำลังทำแผนเสนอกรมอุทยานแห่งชาติฯ ให้อุทยานฯทางบก ปิดตัวเพื่อฟื้นฟูธรรมชาติ ลักษณะเดียวกับอุทยานฯทางทะเลบ้าง เบื้องต้นระยะเวลาปิด 45 วัน ตั้งแต่วันที่ 15 ส.ค. – 30 ก.ย. ซึ่งเป็นช่วงที่ฝนตกหนักพอดี

สบาย! สิงโตออกมานอนบนถนนในช่วงที่แอฟริกาใต้ล็อกดาวน์

แต่แนวคิดนี้จะต้องทำผ่านโครงการวิจัย เพราะอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มีรีสอร์ตเอกชนและชาวบ้านรอบนอกที่มีรายได้จากการท่องเที่ยว โดยจะรับฟังความคิดเห็น ข้อเสนอแนะเพื่อหาความสมดุลร่วมกันระหว่างธรรมชาติฟื้นตัวกับการหาเลี้ยงชีพของชาวบ้านและผู้ประกอบการรอบนอก

“วราวุธ” ขอปิด สวนสัตว์ทุกแห่ง 14 วัน ฆ่าเชื้อ-ทำความสะอาด

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ