เมื่อหลายประเทศล็อกดาวน์ ธรรมชาติจึงฟื้นตัวในช่วงโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้หลายประเทศประกาศล็อกดาวน์ ลดกิจกรรมนอกบ้านของคน ทำให้ภาพธรรมชาติที่ไม่ได้เห็นมานานปรากฏขึ้น

พฤติกรรมของประชากรโลกที่เปลี่ยนแปลงในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยอยู่แต่ในบ้านมากขึ้น ลดการใช้รถใช้ถนน โรงงานต่าง ๆ ปิดทำการ ทำให้ธรรมชาติในหลายพื้นที่ทั่วโลกเกิดการฟื้นฟูตามธรรมชาติ ปรากฏเป็นภาพสวย ๆ และเหตุการณ์ชวนยิ้มมากมาย

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 18 เม.ย. 63

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 18 เม.ย. 63

พบสัตว์พันธุ์ใหม่ ยาวเกือบ 50 เมตร อยู่ใต้ทะเลลึกกว่า 4,500 เมตร

จีน

จีนเป็นพื้นที่แรกที่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 และเป็นพื้นที่แรก ๆ ที่มีการล็อกดาวน์เมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์ ซึ่งส่งผลให้มลพิษทางอากาศจากไนโตรเจน ก๊าซที่ปล่อยออกมาจากรถยนต์ โรงไฟฟ้าและโรงงานลดลงถึง 40%

องค์การอวกาศยุโรปได้สังเกตเห็นการลดลงของฝุ่นละอองขนาดเล็กซึ่งเป็นมลพิษทางอากาศที่สำคัญในช่วงนี้ เมื่อเปรียบเทียบกับ 3 ปีที่ผ่านมา การศึกษายังแสดงให้เห็นว่า ฝุ่นละอองลดลงประมาณ 20-30% ทั่วประเทศจีน

อินเดีย

ในช่วงเวลาปกติ คุณภาพอากาศของอินเดียย่ำแย่เป็นอันดับที่ 6 ของโลก แต่ด้วยการล็อกดาวน์ประชากรกว่า 1.3 พันล้านคน ทำให้สภาพอากาศในเมืองดีขึ้นมาก จนตอนนี้ประชาชนสามารถเห็นเทือกเขาหิมาลัยเป็นครั้งแรกในรอบ 30 ปี และเห็นได้จากเมืองปัญจาบ ซึ่งห่างจากเทือกเขาหิมาลัยถึง 200 กม. หลังจากที่ผ่านมาเทือกเขาจะถูกฝุ่นควันบดบังไว้

สื่อต่างประเทศยังรายงานว่า ท้องฟ้าที่แจ่มใสเป็นผลมาจากการหยุดใช้ระบบขนส่งสาธารณะ และการงดเที่ยวบินของสายการบินต่าง ๆ

นอกจากนี้ ที่เมืองมุมไบในอินเดีย ยังมีผู้พบเห็นโลมาว่ายน้ำใกล้กับริมฝั่งมากกว่าเดิม เพราะการสัญจรทางน้ำและมลพิษที่ลดลง ทำให้ง่ายต่อการมองเห็นโลมา โดยเฉพาะในทะเลอาหรับซึ่งสามารถพบเห็นโลมากระโดดน้ำอย่างสนุกสนาน

อิตาลี

หนึ่งในประเทศที่มียอดผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตสูงจนต้องประกาศล็อกดาวน์ทั้งประเทศ ทำให้ในเมืองท่องเที่ยวสำคัญอย่างเวนิส กลายเป็นเหมือนเมืองร้าง

เนื่องจากการปิดประเทศ ทำให้การล่องเรือถูกแบน และไม่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมา คลองในเวนิสถูกเคลียร์ทั้งหมด ไม่มีเรือ ไม่มีคน และไม่มีมลพิษ

ภาพจากองค์การอวกาศยุโรปแสดงให้เห็นว่าปีนี้มีจำนวนเรือที่สัญจรอยู่ภายในคลองหลักของเมืองเวนิสลดลงมากน้อยเพียงใดตั้งแต่เกิดวิกฤตโควิด-19 ส่งผลให้น้ำเป็นสีฟ้าใส สะอาด เพราะไม่มีเรือที่ใช้เครื่องยนต์ ซึ่งปกติจะดีเอาโคลนใต้คลองขึ้นมาบนผิวน้ำจนดูสกปรก

ภาพจากดาวเทียมเทียบชัด “ภาพคลองเวนิสอิตาลี” ก่อนหลัง โควิด-19

สเปน

ในสเปนที่เสียหายอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 เมื่อประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน สั่งห้ามคนออกจากบ้าน ก็ทำให้มีคนพบเห็นหมูป่าที่ลงมาจากเนินเขาเหนือบาร์เซโลนา เพื่อหาอาหารกันมากขึ้น เพราะเริ่มมีความกล้าหาญในการค้นหาอาหารในช่วงที่ไม่มีคน

แม้หมูป่าจะเป็นที่คุ้นเคยของผู้คนในรอบ ๆ แคว้นคาตาลุญญา ใกล้กับเนินหรือภูเขาต่าง ๆ แต่ตอนนี้ก็สามารถพบเห็นพวกมันในพื้นที่ใกล้กับใจกลางเมืองได้มากกว่าปกติ โดยเฉพาะที่บาร์เซโลนา

ญี่ปุ่น

แม้ก่อนหน้านี้ญี่ปุ่นจะไม่ได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วทั้งประเทศ และยังคงมีผู้คนออกมาสัญจรตามปกติ แต่ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ที่ประชาชนเริ่มออกมานอกบ้านน้อยลงก็ทำให้พบเห็น กวางนารา ออกมาจากสวนสาธารณะนารา เพื่อหาอาหาร และวิ่งอาละวาดไปทั่วถนนใกล้เคียง แม้กระทั่งวิ่งมาหยุดขวางการจราจรก็ยังมี

ปกติพวกมันมักจะกินอาหารจำพวกหญ้า และแครกเกอร์ข้าวที่นักท่องเที่ยวนำมาป้อนให้ เพราะอยากเห็นพวกมันโค้งหัวก่อนรับอาหาร อย่างไรก็ตามเนื่องจากช่วงนี้ไม่มีนักท่องเที่ยว ฝูงกวางนาราจึงเดินออกมาจากสวน เพื่อตามหานักท่องเที่ยวที่รักของพวกมัน

แม้ว่าสวนนาราจะอยู่ห่างจากสถานีรถไฟไปประมาณ 20 นาทีโดยการเดิน แต่เหล่ากวางก็ยังเดินทางมาจนถึงบริเวณสถานีรถไฟ สร้างความช็อกให้กับชาวเมือง พวกมันทึ้งพุ่มไม้ ดอกไม้ และผลไม้ ในการค้นหาอาหาร มีกระทั่งกวางสายโหดวิ่งไล่สาวน้อยผู้น่าสงสารเพื่อขออาหาร

แอฟริกาใต้

ฝูงสิงโตใน อุทยานแห่งชาติครูเกอร์ (Kruger National Park) ออกมานอนหลับอยู่บนถนน ซึ่งปกติจะเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยว โดยปกติแล้ว จะพบเห็นสัตว์ในกลุ่มแมวใหญ่ เช่น สิงโต เสือ บนถนนได้เฉพาะเวลากลางคืนที่อากาศเย็นเท่านั้น เพราะพื้นถนนจะมีความร้อนสะสมไว้ ให้ความอบอุ่นแก่ฝูงสิงโตได้

ช่วงเวลาที่เงียบสงบเพราะไร้เงานักท่องเที่ยวนี้ ยังทำให้เจ้าหน้าที่ได้เห็นสิงโตและสุนัขป่ามาเดินเล่นในสนามกอล์ฟสาธารณะ

สบาย! สิงโตออกมานอนบนถนนในช่วงที่แอฟริกาใต้ล็อกดาวน์

ชิลี

เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน ชาวเมืองบนอะพาร์ตเมนต์ในเมืองซานดิเอโก เมืองหลวงของประเทศชิลี ซึ่งอยู่ภายใต้เคอร์ฟิว ต้องตกใจสุดขีด เมื่อเขามองเห็นเสือพูมาเพศเมียตัวหนึ่งปรากฏตัวในใจกลางเมือง และวิ่งไปตามท้องถนนเพื่อหาอาหาร แน่นอนว่ามีหน่วยงานที่รับผิดชอบวางยาสลบและพามันกลับไปคืนธรรมชาติแล้วเรียบร้อย

และก่อนหน้านั้น 1 สัปดาห์ ก็มีชาวเมืองพบเสือพูมาตัวผู้ถูกจับได้ในย่านที่พักอาศัยของเมืองเช่นกัน

ฝรั่งเศส

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว วาฬฟิน (Fin whale) 2 ตัว ซึ่งเป็นสัตว์ที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากปลาวาฬสีน้ำเงิน ได้ถูกพบนอกชายฝั่งมาร์แซย์ (Marseille) ทางตอนใต้ของฝรั่งเศส ใกล้กับเขตสงวนแห่งชาติ Parc des Calanques

เข้าหน้าที่เขตสงวนบอกว่า เป็นภาพที่หาดูได้ยากมาก ที่จะพบวาฬฟินว่ายน้ำเข้ามาใกล้เขตชายฝั่งแบบนี้ ซึ่งน่าจะเป็นผลมาจากการล็อกดาวน์ฝรั่งเศส ทำให้จำนวนเรือที่สัญจรลดน้อยลง รวมถึงไม่มีคนออกมาว่ายน้ำให้พลุกพล่านด้วย นอกจากวาฬฟิน ก็ยังพบโลมาว่ายน้ำเล่นด้วยเช่นกัน

พิษโควิด-19 ปิดอุทยานฯ เป็นโอกาสให้ธรรมชาติฟื้นตัว

เรียบเรียงจาก AFP, Fox News, France24, Insider, Japan Times, RFI

ภาพจาก Business Insider, France24, Kang Manjit, Kruger National Park, Re-File

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ