WHO ป้องจีนแก้ไขตัวเลขโควิด-19 เพื่อไม่ให้ตกหล่น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




องค์การอนามัยโลกเผยแทบยังไม่มีสัญญาณของการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ขณะเดียวกันก็ระบุว่าการปรับตัวเลขของจีนเป็นไปเพื่อไม่ให้มีกรณีใดตกหล่น

คอนเทนต์แนะนำ
อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 18 เม.ย. 63
อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 18 เม.ย. 63

มาเรีย ฟาน แคร์โคฟ นักระบาดวิทยาขององค์การอนามัยโลก ซึ่งอยู่ในคณะผู้เชี่ยวชาญนานาชาติที่ลงพื้นที่ในจีนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา กล่าวว่าการแก้ไขตัวเลขผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ของจีน เป็นความพยายามที่จะไม่ให้มีกรณีใดๆ ตกสำรวจ โดยทางการจีนได้กลับไปตรวจสอบข้อมูลจากสถานฌาปนกิจ บ้านพักคนชรา คลินิก โรงพยาบาล ศูนย์กักกันต่างๆ และผู้ป่วยที่เสียชีวิตที่บ้าน ในเมืองอู่ฮั่นอีกครั้ง เนื่องจากในช่วงเริ่มต้นของการระบาด ระบบรักษาพยาบาลไม่สามารถรองรับผู้ป่วยได้ทั้งหมด ซึ่งหลายๆ ประเทศก็เผชิญกับสถานการณ์แบบเดียวกัน

“ไต้หวัน vs อนามัยโลก” การเมืองเรื่องโควิด เมื่อชีวิตคนเป็นเบี้ยบนกระดาน

เมื่อวานนี้ สำนักป้องกันและควบคุมโรคระบาดเมืองอู่ฮั่น ได้แก้ไขตัวเลขผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 เพิ่มจากยอดเดิมครึ่งหนึ่ง ขณะที่โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีนปฏิเสธข้อกล่าวหาว่ารัฐบาลไม่ได้ปกปิดข้อมูล  พร้อมให้เหตุผลในการปรับตัวเลขว่าเป็นเพราะโรงพยาบาลท้องถิ่นบางแห่งเชื่อมต่อกับระบบฐานข้อมูลป้องกันและควบคุมโรคล่าช้า

เลขายูเอ็นฯ โต้ “ทรัมป์” ตัดงบช่วยอนามัยโลก

ขณะเดียวกัน นายไมค์ ไรอัน ผู้อำนวยการบริหารฝ่ายโครงการฉุกเฉินของ WHO กล่าวว่า WHO ยังไม่แน่ใจว่าการมีสารภูมิต้านทานหรือแอนติบอดีในเลือดจะช่วยป้องกันการกลับมาติดเชื้อโควิด-19 ซ้ำได้ร้อยเปอร์เซ็นต์หรือไม่  และถึงแม้ว่าแอนติบอดีจะได้ผลจริง ก็ยังมีสัญญาณน้อยมากที่บ่งชี้ว่าคนจำนวนมากพัฒนาภูมิต้านทาน และเริ่มนำไปสู่การมี “ภูมิคุ้มกันหมู่ (herd immunity)” แล้ว

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ