หนุ่มจ่อถูกเลิกจ้างสิ้นเดือน “ไม่ท้อ” ผันตัวขายไส้กรอกอีสาน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19ครั้งนี้ โรงงานอุตสากรรมโดยเฉพาะในส่วนของยานยนต์ ได้รับผลกระทบปิดโรงงาน ปลดพนักงาน ไปจนถึงลดค่าตอบแทน ล่าสุดทีมข่าวพีพีทีวี พาไปดูหนึ่งตัวอย่างของหนุ่มโรงงาน จ.ชลบุรี ที่จะถูกเลิกจ้างสิ้นเดือนนี้ แต่เขาเลือกที่จะไม่ท้อกับสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้น และเตรียมปรับตัวเป็นพ่อค้าไส้กรอกอีสาน ตั้งเป้าขายทั้งหน้าร้านและตลาดออนไลน์

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 18 เม.ย. 63

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 18 เม.ย. 63

เวลาประมาณ 15.00 น. ในวันหยุดสุดสัปดาห์ นายพรเทพ เจริญดง หนุ่มโรงงาน อายุ 23 คน ขะมักเขม้นกับการตั้งร้านขายไส้กรอกอีสาน ในตลาดนัดย่านพานทอง จังหวัดชลบุรี โดยนำเงินเก็บจากหยาดเหงื่อ ที่อดออมไว้มาลงทุนร่วมกับแฟนสาว แม้จะเสียความรู้สึกกับการถูกบอกเลิกจ้างกระทันหัน แต่ก็รีบตั้งสติ ฝึกฝนตั้งไข่เป็นพ่อค้า และรู้ว่าต้องเสี่ยงกับรายได้ที่ไม่แน่นอน แต่เขาเชื่อว่าอาชีพนี้ไม่ยากเกินความตั้งใจ

 “พรเทพ” หนุ่มจากสระแก้วรายนี้ ยังหาลูกค้าไส้กรอกอีสาน เพิ่มในช่องทางออนไลน์ ด้วยการโพสต์ขายในเฟซบุ๊ก โดยระบุว่า แม้จะทำงานในโรงงานที่อยู่ในอุสาหกรรมอมตะนครมา 4 ปี แต่เขาก็ไม่ได้บรรจุเป็นพนักงานประจำ จึงไม่ได้เงินชดเชยอื่นๆ จะได้เพียงเงินชดเชยผู้ว่างงานจากประกันสังคมเท่านั้น 

ผลกระทบจากโควิด-19 ส่งผลให้โรงงานในอุตสาหกรรมรถยนต์ได้รับผลกระทบจากกำลังซื้อทั้งในและต่างประเทศที่ลดลง  เมษายน บริษัท มิตซูบิซิ อิเล็กทริค คอนซูเมอร์ โปรดักส์ (ประเทศไทย) ประกาศเลิกจ้างลูกจ้างลูกจ้างรับเหมาค่าแรง 1,119 คน ในขณะที่บางแห่งหยุดไลน์การผลิตชั่วคราว ทั้งโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล ขณะที่ ฟอร์ด ประเทศไทย สั่งปิดโรงงานผลิตรถยนต์ชั่วคราว มีนโยบาย ยังคงให้รับเงินเดือน100% แต่ก็ใช้สิทธิวันลาได้ และมีนโยบายรับเงินเดือน 90% ส่วน มาสด้า หยุดสายการผลิตชั่วคราว ที่เป็นระยะเวลา 10 วัน

อย่างไรก็ตาม ยังไม่นับรวมธุรกิจท่องเที่ยว สื่อสารมวลชน และธุรกิจอื่นๆ ที่ต่างได้รับผลกระทบจนต้องออกมาตรการรัดเข็มขัด อย่างถ้วนหน้า  

ข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติ ระบุว่า เดือนมีนาคม 2563 มีผู้ว่างงาน เพิ่มขึ้นประมาณ 46,000 คน จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งผลระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว จึงมีแนวโน้มที่จะทำให้มีคนตกงานเพิ่มสูงขึ้น  แม้การปรับตัวตั้งรับกับผลกระทบสำหรับลูกจ้างที่หาเช้ากินค่ำ และไม่มีเงินเก็บมาต่อยอดมากนัก  จะไม่ใช่เรื่องง่าย แต่หลายคนก็เข้าใจสถานการณ์ และเลือกเดินหน้าสู้เต็มที่ โดยไม่คิดถึงวกวนอยู่กับความผิดหวังที่ถาโถมเข้ามาในช่วงนี้  อย่างเช่นชีวิตของ “พรเทพ” และแฟนสาว    

 

วิทวัส  รัตนะ ถ่ายภาพ

มาสิรี กล่อมแก้ว รายงาน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ