“โวยค่าไฟแพง” ก.พลังงานถกด่วนบ่ายวันนี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เรียกประชุม กกพ.พร้อมด้วย 3 การไฟฟ้า หาแนวทางช่วยประชาชนลดผลกระทบค่าไฟฟ้าพุ่ง ขณะที่ การไฟฟ้านครหลวงและการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ยืนยันความโปร่งใส่ในการคิดอัตราค่าไฟฟ้า หากพบผิดปกติสามารถร้องเรียนได้

โซเชียลเดือด! ค่าไฟฟ้าแพงขึ้นเท่าตัว เพจดังเผยคิดแบบ “อัตราก้าวหน้า”

ข่าวดี! ลดค่าไฟ 3% 3 เดือน เริ่ม เม.ย.นี้

หลังขณะนี้เกิดกระแสการวิพากษ์วิจารณ์และเกิดข้อสงสัยค่าไฟที่มีราคาสูงหรืออาจจะสูงขึ้นในช่วงเดือนเมษายนนี้ และกังวลว่าราคาค่าใช้ไฟฟ้ายังคงมีราคาสูงต่อไปอีก

หลังขณะนี้เกิดกระแสการวิพากษ์วิจารณ์และเกิดข้อสงสัยค่าไฟที่มีราคาสูงหรืออาจจะสูงขึ้นในช่วงเดือนเมษายนนี้ และกังวลว่าราคาค่าใช้ไฟฟ้ายังคงมีราคาสูงต่อไปอีก

นายจาตุรงค์ สุริยาศศิน ผู้ช่วยผู้ว่าการ การไฟฟ้านครหลวง  ในฐานะโฆษกการไฟฟ้านครหลวง ให้สัมภาษณ์กับรายการโชว์ข่าว 36  ยืนยันว่า การไฟฟ้าฯ ไม่ได้มีการปรับเปลี่ยนการคิดค่าไฟฟ้าแต่อย่างใด การที่ค่าไฟฟ้าแพงขึ้นในช่วงนี้เกิดได้หลายปัจจัย ซึ่งปัจจัยหลักสอดคล้องกับฤดูกาล ตามสถิติเดือนเมษายนและพฤษภาคมของทุกปี จะมีการใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น 15-20% เป็นปกติ เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อน เครื่องปรับอากาศ ตู้เย็น หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เกี่ยวกับการปรับอุณหภูมิ จะทำงานหนักขึ้น ส่วนปัจจัยสำคัญต่อมาขณะนี้ประชาชนส่วนใหญ่อยู่ที่บ้านจากสถานการณ์สกัดการแพร่ระบาด COVID-19 ทำให้การใช้ไฟฟ้ามากขึ้นตามไปด้วย 

และอีกประเด็น คือ การคิดค่าไฟฟ้าแบบอัตราก้าวหน้า ซึ่งอธิบายกว้างๆหมายถึง ยิ่งใช้ไฟมาก ยิ่งคิดราคาแพง โดยการใช้ไฟฟ้า 1 - 150 หน่วย คิดราคาหน่วยละ 3.2484บาท ,151 - 400 หน่วย คิดราคาหน่วยละ 4.2218 บาท ,400 หน่วย ขึ้นไป คิดราคาหน่วยละ 4.4217 บาท ซึ่งเป็นไปตามประกาศการคิดค่าไฟฟ้าของคณะกรรมการกํากับกิจการพลังงาน เป็นอัตราเดียวกันทั้งประเทศ

ส่วนที่มีคำถามว่า ขณะนี้ราคาน้ำมันลดลงมาก จะมีการปรับค่า FT ลงตามหรือไม่ ในส่วนนี้ตามปกติคณะกรรมการกํากับกิจการพลังงาน จะประกาศปรับค่า FT ล่วงหน้าทุก 4 เดือน ดังนั้น ราคาน้ำมันที่ลดลงในช่วงนี้ อาจจะมีผลกับค่า FT ในช่วง 4 เดือนสุดท้ายของปี 2563 ยืนยันการไฟฟ้าไม่สามารถแอบคิดค่าไฟเพิ่มหรือปรับมาตรมิเตอร์ได้ หากสงสัยสามารถยื่นเรื่องผ่านเว็บไซต์ www.mea.or.th และจะมีการลงไปตรวจสอบให้ว่ามีความผิดปกติหรือไม่  อย่างไรก็ตาม โดยหลักการเดียวกัน การเปรียบเทียบค่าไฟฟ้า ที่เพิ่มขึ้น ควรเปรียบเทียบช่วงเวลาเดียวกัน คือ เดือนเมษายนปีที่แล้ว

ด้านนายสมพงษ์ ปรีเปรม ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค บอกว่า  จากการที่ประชาชนได้ออกมาตั้งข้อสงสัยถึงค่าไฟที่ขึ้นหลายเท่าตัวในหลายบ้านนั้น สามารถแจ้งให้สำนักการไฟฟ้าในพื้นที่ตรวจสอบได้ว่าเกิดจากการใช้ไฟที่มากขึ้น หรือมีความผิดพลาดตรงจุดอื่น ซึ่งอาจจะเกิดจากไฟฟ้ารั่ว หรือความผิดปกติของมิเตอร์ไฟฟ้า ถ้าตรวจพบว่ามีข้อผิดพลาดจากตรงนี้ การไฟฟ้าจะชดเชยเงินส่วนเกินให้ อย่างไรก็ตามต้องพิจารณาจากประวัติการใช้ไฟฟ้าย้อนหลังประกอบด้วย

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เตรียมประชุมร่วมคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หารือถึงแนวทางมาตรการเรื่องค่าไฟฟ้าเพิ่มเติมจากที่ได้มีหลายมาตรการออกไปแล้ว ในช่วงบ่ายวันนี้ (20 เม.ย.) ทั้งนี้ ยืนยันว่า ไม่ได้นิ่งนอนใจกับกรณีที่ประชาชนมีภาระค่าไฟฟ้าเพิ่มขึ้นจากการอยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ และการทำงานจากบ้าน ซึ่งที่ผ่านมามีการช่วยเหลือ เช่น การคืนค่าประกันการใช้ไฟฟ้า ส่วนการลดค่าไฟฟ้ามีการตรึงไฟฟ้าผันแปร (ค่าเอฟที) เดิมต้องขึ้น 11 ส.ต.ในงวดปัจจุบัน หรือ 3% ของค่าไฟฐาน และต้นเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ให้ส่วนลดค่าไฟฟ้าเพิ่ม 3%

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ