รวมวิธีจัดการศพในช่วงวิกฤตโควิด-19 จากทั่วโลก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ที่กำลังเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้หลายประเทศผุดวิธีจัดการ “ศพ” แตกต่างกันออกไปตามประสิทธิภาพการบริหาร

ผลจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้มีผู้เสียชีวิตในหลายประเทศทั่วโลก แต่บางประเทศก็มีจำนวนผู้เสียชีวิตมากเกินกว่าที่หน่วยงานและองค์กรที่เกี่ยวข้องจะรองรับไหว ทำให้ต้องหาวิธีจัดการกับศพผู้เสียชีวิตอย่างมีประสิทธิภาพ แต่ในบางประเทศ สถานการณ์ก็เลวร้ายลงไปทุกทีจนมีศพถูกทิ้งไว้โดยไร้คนสนใจ

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 20 เม.ย. 63

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 20 เม.ย. 63

อัปเดตข่าวล่าสุด โควิด-19 (Covid-19) ในวงการฟุตบอล วันที่ 20 เม.ย. 63

สหรัฐอเมริกา – ที่เก็บศพชั่วคราวเต็มแล้ว

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ระหว่างวันที่ 13-19 เม.ย. จำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ในสหรัฐอเมริกาเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 2,000 รายต่อวัน โดยในรัฐนิวยอร์กที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด มีผู้เสียชีวิตเฉลี่ยราว 700 รายต่อวัน

ด้าน แพทริก มาร์โม (Patrick Marmo) ผู้อำนวยการธุรกิจบริการงานศพแห่งหนึ่งย่านบรูคลิน ในมหานครนิวยอร์ก พื้นที่ซึ่งมีผู้เสียชีวิตเฉลี่ยราว 200 รายต่อวัน บอกว่า การจัดการศพได้รับผลกระทบ และไม่สามารถทำงานได้ทัน

มาร์โมกล่าวว่า “ผมไม่รู้ว่าจะสามารถรับศพได้อีกกี่ศพ ไม่มีใครในเขตกรุงนิวยอร์กที่มีอุปกรณ์เพียงพอจะดูแลศพมนุษย์จำนวนมากขนาดนี้”

และแม้จะมีการสร้างโรงเก็บศพชั่วคราว ซึ่งขยายพื้นที่สำหรับศพ 900 ศพไปเป็นกว่า 3,600 ศพ ก็ยังไม่เพียงพอ กลายเป็นว่า เจ้าหน้าที่เริ่มพูดคุยถึงทางเลือกอื่น อาทิ การฝังศพชั่วคราวในสวนสาธารณะ ซึ่งถูกคัดค้านอย่างหนัก ขณะที่บางโรงพยาบาลต้องใช้รถบรรทุกแช่เย็นเป็นที่เก็บศพชั่วคราว เนื่องจากไม่มีพื้นที่ในห้องเก็บศพ

สำนักงานผู้ตรวจการด้านการแพทย์ของเมือง (OCME) กล่าวว่า ศพที่ไม่มีญาติมารับที่สถานเก็บศพชั่วคราวภายใน 14 วัน จะถูกนำไปฝังที่เกาะฮาร์ต (Hart Island) ของย่านบรองซ์ (Bronx)

เกาะฮาร์ตเป็นที่ตั้งของสุสานฝังศพไร้ญาติมากกว่า 1 ล้านศพ เป็นสุสานที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกา

นอกจากนี้ ในสหรัฐอเมริกายังประสบปัญหาพบศพผู้ป่วยโควิด-19 ถูกทิ้งไว้ในบ้านพักคนชรา โดยล่าสุดเพิ่งพบศพ 17 ศพที่ห้องเก็บศพขนาดเล็กของบ้านพักคนชราแห่งหนึ่งในรัฐนิวเจอร์ซีย์ จนทางการต้องจัดเตรียมรถขนศพไว้ในโรงพยาบาลใกล้เคียง เพื่อไม่ให้มีการนำศพจำนวนมากไปเก็บไว้ในห้องแคบ ๆ

ปัจจุบัน สหรัฐอเมริกามีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสม 756,301 ราย เสียชีวิต 40,119 ราย

สหรัฐ เผย ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทะลุ 7 แสนราย

อิตาลี – ไม่มีที่ฝังศพจนต้องขนไปเมืองอื่น

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ระหว่างวันที่ 13-19 เม.ย. จำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ในอิตาลียังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เฉลี่ยมากกว่า 500 รายต่อวัน ส่งผลต่อการจัดพิธีงานศพ บางเมืองในอิตาลีไม่สามารถจัดพิธีงานศพได้ เนื่องจากคิวที่ยาวและไม่มีสถานที่จะฝังศพ

เมืองแบร์กาโม (Bergamo) หนึ่งในเมืองที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 มากที่สุด จำต้องวางโลงศพจำนวนมากไว้ในพื้นที่โบสถ์เพื่อรอการฝัง ขณะที่ศพของผู้เสียชีวิตบางส่วนต้องนำไปเก็บไว้ในห้องปิดผนึกที่บ้านเป็นเวลาหลายวัน หลังบริการจัดพิธีงานศพไม่สามารถให้บริการได้อย่างเพียงพอ

นอกจากนี้ ในแบร์กาโมยังมีการนำรถบรรทุกของกองทัพอิตาลี ช่วยขนย้ายโลงศพหลายสิบโลงไปประกอบพิธีศพในเมืองอื่นอย่างน้อย 12 เมือง เนื่องจากโรงเก็บศพในพื้นที่ไม่สามารถรองรับจำนวนผู้เสียชีวิตรายใหม่ได้อีกต่อไป

ปัจจุบัน อิตาลีมีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสม 178,972 ราย เสียชีวิต 23,660 ราย

ภาพจากดาวเทียมเทียบชัด “ภาพคลองเวนิสอิตาลี” ก่อนหลัง โควิด-19

สเปน – งานศพแบบไดรฟ์ทรู

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ระหว่างวันที่ 13-19 เม.ย. จำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ในสเปนยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เฉลี่ยมากกว่า 600 รายต่อวัน จนธุรกิจจัดงานศพหลายที่ทำงานไม่ทัน โดยเฉพาะการขนส่งศพ

รัฐบาลสเปนจึงตัดสินใจนำกองกำลังทหารเข้ามาช่วยในการขนส่งศพของผู้ที่เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 โดยโลงศพของผู้เสียชีวิตส่วนมากจะถูกเก็บไว้ตามโรงเก็บศพและบางที่จะล้นไปถึงลานจอดรถ เพื่อรอการฝังหรือเผาศพต่อไป

ก่อนหน้านี้ ยังมีการเปลี่ยนสถานที่บางแห่ง เช่น ลานสเกตน้ำแข็ง เป็นสถานที่เก็บศพชั่วคราว

ปัจจุบันการจัดงานศพในสเปนเน้นการใช้บริการแบบไดรฟ์ทรู (Drive-Thru Funerals) ญาติและครอบครัวจะต้องกล่าวคำอำลาผู้เสียชีวิตจากระยะไกล จะไม่มีการรวมกลุ่มเพื่อทำพิธี และบาทหลวงผู้ทำพิธีเอง ก็จะยืนห่างจากโลงศพมากกว่า 2 เมตรเช่นกัน

ปัจจุบัน สเปนมีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสม 198,674 ราย เสียชีวิต 20,453 ราย

ยอดผู้เสียชีวิตโควิด-19 ในสเปนทะลุ 2 หมื่นคน

ฝรั่งเศส – เปลี่ยนคลังสินค้าเป็นที่เก็บศพ

ที่ตลาดเริงกีส์ (Rungis Market) ทางใต้ของกรุงปารีส ซึ่งเปลี่ยนคลังสินค้าขนาดใหญ่มาใช้เก็บศพผู้ป่วยที่เสียชีวิตจากภาวะแทรกซ้อนที่เชื่อมโยงกับโรคโควิด-19 จะมีรถขนศพมาจอดเพื่อขนย้ายศพมาเก็บไว้ในที่เก็บศพชั่วคราวนี้

ภายในห้องเย็นขนาดใหญ่ที่ตลาดขายส่งอาหารเริงกีส์ รัฐบาลฝรั่งเศส และภาคธุรกิจงานศพ ได้ช่วยกันจัดสรรพื้นที่ให้รองรับโลงศพผู้เสียชีวิตได้ถึง 1,000 โลง

เจ้าหน้าที่ในกรุงปารีสระบุว่า วิธีนี้เป็นวิธีที่ดีและเหมาะสมที่สุดในการจัดเก็บศพภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาด โดยจะมีการจัดพื้นที่พิเศษให้ครอบครัวสามารถมาและส่งวิญญาณคนในครอบครัว ก่อนที่จะถูกส่งไปยังสุสานหรือที่เผาศพต่อไป

เช่นเดียวกับที่สหรัฐอเมริกา ในปารีสเองก็ยังประสบปัญหาพบศพผู้ป่วยโควิด-19 ถูกทิ้งไว้ในบ้านพักคนชราเช่นกัน พนักงานที่บ้านพักคนชราแห่งหนึ่งบอกกับสำนักข่าวต่างประเทศว่า มีผู้อยู่อาศัยราว 30 คน เสียชีวิตเพราะการระบาด แต่ด้วยผู้จัดงานศพในเมืองมีงานเพิ่มขึ้นจากยอดผู้เสียชีวิตโควิด-19 ที่จู่โจมเมืองหลวง ศพของหลายคนถูกวางใส่กระเป๋าไว้ในบ้านพักเป็นเวลาหลายวัน จน “มีกลิ่นลอดผ่านประตูและแทรกซึมผ่านผนัง”

ปัจจุบัน ฝรั่งเศสมีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสม 154,097 ราย เสียชีวิต 19,744 ราย

ฝรั่งเศส ขยายล็อกดาวน์ถึง 11 พ.ค. นี้

จีน – เผาทันที และห้ามมีพิธีอื่น

สำหรับจีนแผ่นดินใหญ่ โดยเฉพาะในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหู่เป่ย์ ซึ่งเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดนั้น คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน ได้ออกข้อบังคับตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ โดยระบุว่าผู้ที่เสียชีวิตจากโควิด-19 จะต้องถูกเผาในสถานที่ที่ใกล้ที่สุด โดยไม่มีการกล่าวอำลาหรือกิจกรรมงานศพอื่น ๆ

นอกจากนี้ ในช่วงเวลาที่ผ่านมา ญาติและครอบครัวยังไม่สามารถเก็บอัฐิของผู้เสียชีวิตได้ จนกระทั่งเมื่อไม่นานมานี้ เจ้าหน้าที่ในอู่ฮั่นประกาศอนุญาตให้แต่ละครอบครัวสามารถจองช่วงเวลาเพื่อเดินทางมารับอัฐิได้

จากพื้นที่ที่เชื่อกันว่าจะเลวร้ายที่สุด ปัจจุบันยอดผู้ติดเชื้อใหม่ในจีนลดลงอย่างเห็นได้ชัด เหลือแต่เพียงผู้ติดเชื้อที่มาจากต่างประเทศเท่านั้น ส่งผลให้ปัจจุบัน จีนมีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสม 82,780 ราย เสียชีวิต 4,632 ราย

อิหร่าน – ขยายสุสานจนเห็นได้จากนอกโลก

ภาพถ่ายดาวเทียมจากบริษัทแม็กซาร์ เทคโนโลยี (Maxar Technologies) เผยให้เห็นว่า หลุมฝังศพในเมืองกอม (Qom) ประเทศอิหร่าน มีการขยายตัวอย่างมากท่ามกลางการระบาดของโรคโควิด-19 จนมองเห็นได้จากอวกาศ

ภาพดังกล่าวเป็นภาพของ สุสานเบเฮชต์ เอ มาซูเมห์ (Behesht-e Masoumeh) ซึ่งเป็นสุสานที่ใหญ่ที่สุดของเมือง

โดยทางการอิหร่านขุดสนามเพลาะใหม่สองแห่งประมาณเกทอบ 100 เมตร เมื่อเดือนที่ผ่านมา ภาพแสดงให้เห็นว่าหลุมฝังศพถูกขุดขึ้นมาอย่างฉับพลัน ตอกย้ำความร้ายแรงของการระบาด และความยากลำบากของเจ้าหน้าที่ในการรับมืโควิด-19 ในอิหร่าน

ปัจจุบัน อิหร่านมีรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสม 82,211 ราย เสียชีวิต 5,118 ราย

เอกวาดอร์ – ร้ายแรงจนต้องทิ้งศพไว้บนถนน

การจัดการกับศพล่าสุดที่เป็นพี่วิพากษ์วิจารณ์ไปทั่วโลก เกิดขึ้นในประเทศจากทวีปอเมริกาใต้แห่งนี้ แม้จำนวนผู้เสียชีวิตจะอยู่ที่ 474 ราย ติดเชื้อสะสม 9,468 ราย แต่การจัดการกลับเลวร้ายถึงขีดสุด โดยเฉพาะที่เมืองกัวยากิล (Guayaquil) ซึ่งมีศพ “ถูกทิ้งไว้บนถนน”

ปัจจุบัน โรงพยาบาลในเมืองดังกล่าวไม่มีเตียงไว้รับผู้ป่วย ส่วนโรงเก็บศพ สุสาน และสถานที่ฝังศพ ก็ไม่มีพื้นที่เหลือสำหรับเก็บหรือประกอบพิธีศพเช่นกัน ชาวบ้านบางคนบอกว่า พวกเขาไม่มีทางเลือกนอกจากวาง (ศพ) ไว้นอกบ้าน

ชาวเมืองรายหนึ่งบอกว่า “เราเบื่อที่จะโทร 911 แจ้งตำรวจให้มาจัดการแล้ว และสิ่งเดียวที่พวกเขาบอกเราคือ พวกเขากำลังทำงานเพื่อแก้ไขปัญหานี้”

หากเดินผ่านไปมาในเมืองกัวยากิลช่วงนี้ จะพบโลงศพที่ใส่ศพของบุคคลที่คาดว่าจะเสียชีวิตจากโควิด-19 ห่อด้วยพลาสติก และห่อด้วยกระดาษแข็งอีกที วางไว้ตามมุมตึก

เรียบเรียงจาก Aljazeera, Business Insider, CNN, France24, NPR, Reuters, RFi, SCMP, The Guardian

ภาจาก AFP, CNN, Daily Mail, Maxar Technologies

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ