​เปิดเส้นทางการเงิน "พล.ท.มนัส คงแป้น" ผู้ต้องหาค้ามนุษย์โรฮิงญา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตรวจสอบเส้นทางการเงิน "พล.ท.มนัส คงแป้น" หลังถูกออกหมายจับข้อหาค้ามนุษย์


หน่วยงานความมั่นคงเปิดหลักฐานการโอนเงินเข้าบัญชีนายทหารสัญญาบัตรที่ถูกศาลออกหมายจับในคดีค้ามนุษย์โรฮิงญา

หลักฐานของหน่วยงานความมั่นคง สรุปจากหลักฐานการโอนเงินจากขบวนการค้ามนุษย์ เข้าบัญชีธนาคารของ พล.ท.มนัส คงแป้น อดีตผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนแยกที่ 1 ระนอง ซึ่งถูกศาลจังหวัดนาทวีออกหมายจับในคดีร่วมกันค้ามนุษย์ พบว่ามีการโอนเงินยอดต่างๆ กันร่วมร้อยครั้งเข้าบัญชีผู้ต้องหา แบ่งเป็น

1,708,000 บาท 1 ครั้ง

1,500,000 บาท 1 ครั้ง

1,000,000 บาท 3 ครั้ง

670,000 บาท 1 ครั้ง

100,000 บาท 62 ครั้ง

98,120 บาท 1 ครั้ง

80,000 บาท 1 ครั้ง

77,000 บาท 1 ครั้ง

47,000 บาท 1 ครั้ง

38,000 บาท 1 ครั้ง


รวมทั้งสิ้น 14,138,120 บาท



หลักฐานการโอนเงินทั้งหมดถูกสรุปส่งถึงรัฐบาล และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เนื่องจากผู้ถูกกล่าวหาเป็นนายทหารระดับสูง กระทั่งได้ไฟเขียวให้ดำเนินคดีอย่างเฉียบขาด รวมทั้งให้สอบสวนเอาผิดทางวินัยด้วย ซึ่งล่าสุด พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร ผู้บัญชาการทหารบก ได้สั่งพักราชการ พล.ท.มนัส แล้ว


ข้อมูลจากหน่วยงานความมั่นคง ยังระบุว่า ปัญหาผู้อพยพชาวโรฮิงญาปะทุขึ้นตั้งแต่ปี 2555 แต่เจ้าหน้าที่บางหน่วยประเมินว่าไทยเป็นเพียงทางผ่านของชาวโรฮิงญา เพราะเรือที่ชาวโรฮิงญารวมเงินซื้อหรือเช่าเพื่อเดินทางมา โดยมากมักมีน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับเดินทางถึงทะเลอันดามันในน่านน้ำของไทยเท่านั้น หลังจากนั้นชาวโรฮิงญาจะพยายามหลบหนีขึ้นบกทางด้านจังหวัดระนอง แล้วเดินทางทางบกต่อไปยังมาเลเซีย


ในช่วงนั้น หน่วยงานบางหน่วยจึงใช้วิธีจัดงบประมาณเพื่อดำเนินการในทางลับ ขนชาวโรฮิงญาออกจากราชอาณาจักร เพื่อแก้ปัญหาการพักพิงในประเทศไทย เนื่องจากเมื่อถูกจับกุมในฐานะลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย จะไม่สามารถส่งกลับประเทศต้นทางได้ เนื่องจากเมียนมาร์และบังคลาเทศไม่ยอมรับคนเหล่านี้เป็นพลเมือง


จากการดำเนินนโยบายและใช้งบลับดังกล่าว กลายเป็นช่องทางให้เจ้าหน้าที่รัฐบางราย จับมือกับนักการเมืองท้องถิ่นและฝ่ายปกครอง รวมทั้งตำรวจ ร่วมกันแสวงหาผลประโยชน์ ด้วยการวางโครงข่ายขบวนการนำพาชาวโรฮิงญาส่งให้ประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อแลกกับผลประโยชน์ แต่กระบวนการกลับใช้งบประมาณและพาหนะของหน่วยงานรัฐ


ทั้งหมดนี้จึงทำให้เครือข่ายค้ามนุษย์โรฮิงญา เป็นเครือข่ายใหญ่ มีผู้เกี่ยวข้องจำนวนมาก และมีผลประโยชน์มหาศาล


PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ