บทบาทของ "หุ่นยนต์ AI" จะมากขึ้นจากสถานการณ์ โควิด-19 ระบาด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมถูกนำมาใช้ทั่วโลก และมีความเป็นไปได้ว่างานบางอย่างอาจมีหุ่นยนต์เข้ามาแทนที่มากขึ้น โดย Martin Ford นักอนาคตวิทยา มองว่า ในปี 2564 ความต้องการใช้หุ่นยนต์จะสูงขึ้น

เห็นได้จากทั้งบริษัทขนาดใหญ่และขนาดเล็กกำลังขยายการใช้หุ่นยนต์ในช่วงที่มีการใช้มาตรการ social distancing  ซึ่ง Martin Ford อธิบายว่า ในช่วงที่ โควิด-19 ระบาด  “ ผู้คนจะชอบไปยังสถานที่ที่มีคนแต่มีเครื่องจักรมากขึ้นเพราะพวกเขารู้สึกว่าพวกเขาสามารถลดความเสี่ยงได้”  เช่น หุ่นยนต์ทำความสะอาดหรือคิดเงิน

“เอไอเอส” พัฒนาหุ่นยนต์ช่วยแพทย์รักษาโควิด - “วาโก้” ผลิตหน้ากากผ้าแจก 2 แสนชิ้น

ในช่วงที่การทำความสะอาดและฆ่าเชื้อเป็นที่ต้องการเพิ่มขึ้นหลายบริษัทใน ประเทศเดนมาร์ก ที่ผลิตผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดและฆ่าเชื้อ ได้คิดค้น UVD Robots ที่ฆ่าเชื้อด้วยแสงอัลตราไวโอเลตขึ้นหลายร้อยเครื่องเพื่อส่งไปยังโรงพยาบาลในประเทศจีนและยุโรป ขณะที่ร้านสะดวกซื้อ ร้านอาหาร สนใจที่จะนำไปใช้มากขึ้นเช่นกัน และในอนาคตเจ้าเครื่องพวกนี้อาจไปนี้อยู่ตามโรงเรียน หรือ สำนักงานของคุณ  "ตอนนี้ลูกค้าให้ความสำคัญกับความปลอดภัยและสุขภาพของพนักงาน เพราะมันทำให้พวกเขามีสุขภาพที่ดีขึ้นและลูกค้าก็พอใจ" เบลก มอร์แกน หนึ่งในผู้ใช้เครื่อง UVD Robots ระบุ

แต่สำหรับหุ่นยนต์ที่ช่วยคิดเงินอัตโนมัติ เบลก มอร์แกน มองว่า มันอาจจะช่วยลดการใกล้ชิดระหว่างพนักงานแคชเชียร์กับลูกค้า แต่ด้วยการทำงานที่อาจจะยังไม่ดีเท่าที่ควรหลายคนจึงเลือกที่จะไปจ่ายเงินกับพนักงานมากกว่า

รพ.กรุงเทพ เปิดตัว "เฮลท์ตี้บอท" ลดเสี่ยงติดเชื้อโรคระบาด

หุ่นยนต์บริการขนส่งอาหาร

หุ่นยนต์ประเภทนี้จะถูกนำมาบริการด้านการขนส่งอาหารมากขึ้นจากความกังวลเกี่ยวกับสุขอนามัย อย่าง เช่น McDonald's ที่ได้ทดลองใช้หุ่นยนต์มาเป็นพ่อครัว แม่ครัว หรือในคลังสินค้า ของ  Amazon และWalmart หุ่นยนต์ถูกนำมาใช้ในการบรรจุและขนส่งเช่นกันในช่วงนี้ ขณะเดียวกันในระยะยาว วิธีนี้ยังลดการร้องเรียนของพนักงานในการทำงานอีกด้วย

ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยรบางคน มองว่า บริษัทจะลงทุนกับหุ่นยนต์เพื่อแทนที่คนงานแม้ว่ามันจะต้องใช้เงินลงทุนสูงในตอนแรกแต่ในที่สุดมันก็จะถูกกว่าการใช้มนุษย์อยู่ดี  

AI ที่เหมือนมนุษย์ถูกนำมาใช้มากขึ้น เช่น แทนอาจารย์  เทรนเนอร์ฟิตเนส หรือแม้กระทั่งที่ปรึกษาทางการเงิน เพราะมาตรการล็อคดาวน์ทำให้ คนสามารถรับข้อมูลหรือเรียนรู้สิ่งต่างๆ ที่สนใจผ่านระบบทางไกลได้  ขณะเดียวกัน ธุรกิจยักษ์ใหญ่ในออนไลน์อย่าง เฟซบุ๊ก กูเกิล  ก็กำลังใช้ AI ในการจัดการโพสต์ ความเห็น ต่างๆ ไปจนถึงดูแลเนื้อหาบางอย่างที่ต้องตรวจสอบ

คาดปี 2030 หุ่นยนต์แย่งงานมนุษย์ 800 ล้านตำแหน่ง

อย่างไรก็ตาม ความ หุ่นยนต์ หรือปัญญาประดิษฐ์ อย่าง AI กำลังเข้ามามีบทบาทมากขึ้น โดย McKinsey  เคยคาดการณ์ไว้ว่า 1 ใน 3 ของคนวงานในอเมริกาจะถูกแทนที่ด้วยหุ่นยนต์ภายในปี 2573 แต่เหตุการ์โควิด-19 นี้มีศักยภาพพอในการเปลี่ยนแปลงนั้นและอาจทำให้มันเกิดเร็วขึ้น

เรียบเรียงจาก BBC

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ