นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติกักตัวเองในถ้ำที่อินเดีย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ขณะที่ชาวอินเดียภายใต้มาตรการล็อกดาวน์กำลังปรับตัวให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติกลุ่มหนึ่งมีพฤติกรรมประหลาด เพราะพวกเขาไปซ่อนตัวอยู่ในถ้ำ

กลุ่มนักท่องเที่ยวจำนวน 6 คน อาศัยอยู่ในถ้ำใกล้กับเมืองริชิเกช (Rishikesh) ในรัฐอุตตราขัณฑ์ ทางตอนเหนือของอินเดีย เป็นเวลาเกือบ 1 เดือน ก่อนที่จะถูกตำรวจพบตัว และนำไปกักตัวที่อารามแทน

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 21 เม.ย. 63

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 21 เม.ย. 63

อัปเดตข่าวล่าสุด โควิด-19 (Covid-19) ในวงการฟุตบอล วันที่ 21 เม.ย. 63

มูเกช ชานด์ (Mukesh Chand) โฆษกตำรวจรัฐอุตตราขัณฑ์กล่าวว่า นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ ซึ่งประกอบไปด้วยชาย 4 คน และผู้หญิง 2 คน เป็นชาวฝรั่งเศส ตุรกี ยูเครน สหรัฐอเมริกา และเนปาล แรกเริ่มพวกเขาพักอยู่ที่โรงแรม แต่เมื่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 เริ่มรุนแรง ทำให้พวกเขาไม่มีเงินและต้องมาหลบภัยอยู่ในถ้ำแทน

ชานด์เสริมว่า “นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้อาศัยอยู่ในถ้ำมาตั้งแต่วันที่ 24 มีนาคม ตำรวจพบพวกเขาในวันอาทิตย์ (19 เม.ย. 63) ที่ผ่านมา และย้ายพวกเขาไปที่อาศรมสวาร์ก (Swarg Ashram) ใกล้กับเมืองริชิเกช พวกเราขอให้พวกเขากักกันตัวเองเป็นเวลา 2 สัปดาห์เพื่อเป็นการป้องกันไว้ก่อน”

นักท่องเที่ยวทั้งชาวอินเดียและชาวต่างชาติถูกสั่งห้ามไม่ให้เข้ารัฐอุตตราขัณฑ์ตั้งแต่วันที่ 20 มีนาคมที่ผ่านมา เนื่องจากมีการระบาดของโรคโควิด-19 ตามคำสั่งของรัฐบาล

อินเดียเป็นประเทศที่มีประชากรมากเป็นอันดับ 2 ของโลกและมีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 5 แต่เกิดความกลัวว่าระบบสุขภาพของประเทศจะไม่สามารถรับมือกับการระบาดของไวรัส นายกรัฐมนตรี นเรนทรา โมดี (Narendra Modi) จึงประกาศปิดประเทศเมื่อวันที่ 24 มีนาคม ซึ่งมีผลบังคับใช้มาจนถึงปัจจุบัน

อินเดียสั่งนักท่องเที่ยวละเมิดล็อกดาวน์ คัด “ขอโทษ 500 จบ”

ตั้งแต่นั้นมามีเพียงบริการที่จำเป็นเท่านั้นที่ดำเนินงานได้ เช่น สาธารณูปโภค การดูแลสุขภาพ ดับเพลิง ร้านขายของชำ เป็นต้น

มาตรการดังกล่าวเดิมกำหนดยกเลิกในวันที่ 14 เมษายน แต่นายกฯ โมดีได้ขยายมาตรการเหล่านั้นออกไปจนถึงอย่างน้อยวันที่ 3 พฤษภาคม

ในช่วงของการล็อกดาวน์นี้ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้เปิดตัวเว็บไซต์ที่มีชื่อว่า “ติดอยู่ในอินเดีย (Stranded in India)” เพื่อให้ความช่วยเหลือแก่ชาวต่างชาติที่ติดอยู่ในประเทศช่วงล็อกดาวน์

ปัจจุบัน อินเดียมีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสม 18,539 ราย เสียชีวิต 592 ราย

 

เรียบเรียงจาก CNN

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ