ราคาไข่ไก่ปรับลดลงเฉลี่ยฟองละ 20 สตางค์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงพาณิชย์ เผยสถานการณ์ไข่ไก่กลับเข้าสู่ภาวะปกติ ล่าสุดราคาไข่ไก่หน้าฟาร์มปรับราคาลงอีกเหลือเฉลี่ยฟองละ 20 สตางค์ ขณะที่ผู้เลี้ยงไก่ไข่ขอเลิกห้ามส่งออก หลังไข่ไก่ล้น อาจกระทบราคาขาย เหตุโรงเรียนปิดเทอม โรงแรมซื้อน้อยลง ทำให้มีผลผลิตส่วนเกินเพิ่ม

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 22 เม.ย. 63

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 22 เม.ย. 63

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ราคา ไข่ไก่ เบอร์ 3 หน้าฟาร์มได้ปรับลดลงจาก 2.80 บาทต่อฟอง เหลือ 2.60 บาทต่อฟองแล้ว ทำให้ราคาขายปลีกปลายทางปรับลดลงตามไปด้วย ส่วนหนึ่งมาจากนโยบายรัฐบาลในการเข้าไปดูแลไม่ให้มีการเก็งกำไรของผู้ค้า การห้ามส่งออก ไข่ไก่ ชั่วคราว และประชาชนเลิกตื่นตระหนกไม่มีการกักตุนไข่ไก่เหมือนกับช่วงที่ผ่านมา ทำให้สถานการณ์ปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง และแนวโน้มราคาได้กลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว

เส้นทางไข่ไก่ พ่อค้าคนกลางดักรับจากฟาร์มฉวยโอกาสขึ้นราคา

ทั้งนี้ ปัจจุบันยังมีปัญหาในส่วนของ 3 จังหวัดภาคใต้ ที่ขาดแคลน ไข่ไก่ บริโภค เพราะปกติมีการนำเข้าจากมาเลเซีย แต่พอมีปัญหา โควิด-19 ทำให้การขนส่งลำบาก ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ได้ประสานไปยังผู้เลี้ยงและผู้ผลิตรายใหญ่ให้เร่งส่งไข่ไก่เข้าไปยังพื้นที่ให้มากขึ้นแล้ว โดยราคาไข่ไก่เบอร์ 3 ที่ถึงชาวบ้านจะมีราคาเฉลี่ยอยู่ที่ฟองละ 3.50-3.60 บาท สูงกว่าราคาที่กรุงเทพฯ ที่อยู่ที่ 3.40-3.50 บาทต่อฟอง ถือว่าไม่แพง เพราะเป็นราคาที่รวมค่าขนส่งแล้ว

อย่างไรก็ตาม ทางกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ ได้ขอให้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ทบทวนมติห้ามส่งออก ไข่ไก่ ไปต่างประเทศ  30 วัน เพราะเสี่ยงต่อการทำให้ปริมาณไข่ไก่ล้นตลาด เนื่องจากปัจจุบันมีไข่ไก่เหลือในประเทศจากการที่ไม่ได้ส่งออกกว่า 1 ล้านฟองต่อวัน และจะทำให้ราคา ไข่ไก่ ปรับลดลงจนสร้างความเดือดร้อนกับเกษตรกรได้ เนื่องจากปัจจุบันโรงเรียนอยู่ระหว่างการปิดภาคเรียน และโรงแรมก็ลดการซื้อ จากการที่ไม่มีนักท่องเที่ยว

สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ ยัน ไข่ไก่หน้าฟาร์มราคาปกติ ไม่ได้กักตุน

“พาณิชย์” สั่งเข้ม กักตุน-ขายเกินราคาไข่ไก่ มีโทษทั้งจำทั้งปรับ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ