“อัจฉริยะ” ลุย เอาผิด แก๊งไถเงินเปิดทางขุดลอกคลอง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังจากนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ออกมาเปิดปมพิรุธเรียกรับผลประโยชน์ในโครงขุดลอกแควหนุมาน ที่อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี จนคนที่เกี่ยวโยงปรากฎชื่อ ปรากฎภาพจำนวนมากต้องออกมาชี้แจง ล่าสุดนายอัจฉริยะ นำหลักฐานที่มีไปมอบให้ตำรวจ

ในคลิปเสียงที่อัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ไปมอบให้ตำรวจ ชัดเจนว่าคนที่บอกเลขบัญชีให้ผู้ประกอบการโอนเงินส่วนต่างก้อนแรกมาให้ ประมาณ 3 ล้าน 8 แสนบาท ชื่อว่า นายสุเทพ ภานุวิสิทธิ์แสง ซึ่งนายสุเทพยังคงเน้นย้ำว่า เงินก้อนนี้ต้องนำไปเคลียร์กับผู้หลักผู้ใหญ่ในจังหวัด รวมถึงคนระดับรัฐมนตรีเพื่อเปิดทางให้กับโครงการ

“นิพนธ์” ส่งทนายแจ้งความเอาผิด หลัง “อัจฉริยะ” แฉคลิป ทุจริตขุดคลอง

พร้อมกันนี้ นายอัจฉริยะ ได้เดินทางไปพร้อมกับนายจำรัส ง้อบุตร เจ้าจองเสียงที่สนทนากับนายสุเทพในคลิปเสียง เพื่อมอบหลักฐานทั้งหมดให้กับกองบังคับการตำรวจนครบาล

นายจำรัส บอกว่า ตัวเองมีตำแหน่งเป็นสมาชิกสภาเกษตรจังหวัดปราจีนบุรี และเป็นคนช่วยประสานหาผู้ประกอบการมาขุดลอกดูดทรายที่แควหนุมานนี้ เนื่องจากไม่ค่อยมีผู้ประกอบการคนไหนสนใจมากนัก เพราะผลตอบแทนต่ำ  ซึ่งตามระเบียบโครงการ ผู้รับเหมาจะต้องขุดทรายที่ 1.7 แสนคิว และได้เงินจากการขายทรายคิวละ 28 บาท ส่วนเงินที่เหลือก็จะเข้ารัฐ

แต่นายสุเทพขอหักหัวคิวไปก่อนเลยที่คิวละ 45 บาท รวมเป็นเงินกว่า 7 ล้านบาท อ้างว่าจะนำเงินไปเคลียร์กับผู้ใหญ่ ซึ่งนายจำรัสเห็นท่าว่าไม่ดี เพราะหากจ่ายให้นายสุเทพไป ก็ต้องไปโกงเทศบาลอีกทอดหนึ่ง จึงประสานกับทางชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรมและอัดคลิปเสียงมาแฉ

"อัจฉริยะ" เปิดคลิปเสียงอ้างทีมงาน รมต.ทุจริตขุดร่องน้ำ

นายอัจฉริยะ ระบุว่า ทั้งหมดเป็นแผนล่อซื้อ โดยให้นายจำรัสอัดคลิปเสียงมา ไม่ใช่การขัดผลประโยชน์กันแล้วจึงนำเรื่องมาแฉ ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี ก็ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง และทราบแผนล่อซื้อนี้ตั้งแต่ 4-5 วันที่แล้ว

ขณะเดียวกัน นายอัจฉริยะตั้งข้อสังเกตว่าก่อนหน้านี้ นายสุเทพลงพื้นที่ไปพูดคุยกับคณะทำงาน จ.ปราจีนบุรี และใส่เสื่อที่สลักหลังว่า "รัตนเศรษฐ์" และอ้างตัวเป็นคณะทำงานของกระทรวงคมนาคม ดังนั้นนายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยกระทรวงคมนาคม ควรจะออกมาชี้แจงว่ารู้จักหรือมีส่วนเกี่ยวข้องกับการรับผลประโยชน์ตามที่นายสุเทพอ้างหรือไม่

ขณะที่ นายพิบูลย์ หัตถกิจโกศล ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี มอบอำนาจให้ น.ส.นิศารัตน์ จงใจเทศ นิติกรปฏิบัติการ สำนักงานจังหวัดปราจีนบุรี ศูนย์ราชการจังหวัดปราจีนบุรี ไปแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานกับสภ.เมืองปราจีนบุรี  หลังถูกพาดพิงและแอบอ้างชื่อและตำแหน่งเรียกรับผลประโยชน์ ในการดำเนินงานโครงการขุดลอกร่องน้ำแควหนุมาน อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี

ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี เปิดเผยว่า สาเหตุที่ต้องแจ้งความ เพราะเรื่องนี้เข้าข่ายทำให้เกิดความเสียหาย  และข้อเท็จจริงโครงการนี้ ยังไม่ได้ถูกเสนอขึ้นมาในระดับจังหวัด  และหากมีการเสนอขึ้นมา ก็จำเป็นต้องทำตามขั้นตอนประเมินผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม ไม่สามารถตัดสินใจได้ทันที  

สำหรับการขออนุญาตโครงการนี้ เกิดขึ้นหลังจากนายรังสรรค์ บุตรเนียร นายกเทศมนตรีตำบลกบินทร์ มีหนังสือ ถึง ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาฉะเชิงเทรา ว่า ทางเทศบาลตำบลกบินทร์ได้สำรวจแหล่งน้ำที่มีความเหมาะสม ควรทำการขุดลอกร่องน้ำแควหนุมาน ตำบลกบินทร์ เพื่อป้องกันและแก้ปัญหาอุทกภัยและภัยแล้งจังหวัดปราจีนบุรี โดยนายรังสรรค์ ให้สัมภาษณ์ในรายการเข้มข่าวเย็น ยืนยันว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี ยังไม่เซ็นอนุมัติ   

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ