กองทัพบกเฉือนงบฯ 30% คืนคลังช่วยรบ.แก้ โควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผบ.ทบ.ปรับงบประมาณกองทัพบกลง 30% ให้รัฐบาลนำเงินไปใช้ฟื้นฟูเยียวยาผลกระทบจากการระบาดของเชื้อโควิด -19 เลื่อนซื้อรถหุ้มเกราะไปปี 64-65

หลังจากมีการเผยแพร่เอกสารของกรมสรรพาวุธ เกี่ยวกับการเดินหน้าโครงการจัดซื้อ ยานเกราะล้อยาง สไตรเกอร์ ติดอาวุธ 50 คัน ด้วยงบประมาณกว่า 4,500 ล้านบาท โดยเป็นการจัดซื้อตามโครงการความช่วยเหลือทางการทหาร Foreign Military Sales หรือ FMS จากสหรัฐอเมริกา

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 23 เม.ย. 63

กองทัพบก แจง ยกเลิกซื้อยานเกราะไม่ได้ ทำได้แค่เลื่อน เหตุเป็นงบผูกพัน

ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ ภายหลัง พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ขอให้กองทัพตัดงบประมาณ ปี 2563 เพื่อนำไปช่วยเหลือประชาชนจากผลกระทบ โควิด-19

ล่าสุด มีรายงานจากกองทัพบก ว่า พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ได้ตัดงบประมาณปี 2563 ของกองทัพบกแล้วกว่า 30% ตามที่รัฐบาลสั่งการให้นำเงินคืนคลัง และชะลอโครงการจัดหายุทโธปกรณ์ไปหลายโครงการ

โดยเฉพาะการจัดซื้อ ยานเกราะล้อยาง สไตรเกอร์ ที่เดิมเป็นโครงการในปีงบประมาณ 2563 ไปเป็นโครงการของปีงบประมาณปี 2564-2565 ส่วนประกาศกรมสรรพาวุธที่ออกมานั้น เป็นเพียงแผนการจัดซื้อจัดจ้างตามระเบียบของปี 2563 ไม่ใช่การใช้งบฯปี 2563

ส่วนเหตุผลที่ไม่สามารถยกเลิกโครงการจัดซื้อ ยานเกราะล้อยาง สไตรเกอร์ (Stryker) จำนวน 50 คันได้ เพราะเป็นโครงการต่อเนื่องและเป็นการจัดซื้อระบบ FMS เป็นไปตามความช่วยเหลือทางทหารกับสหรัฐอเมริกา ที่เข้าสภาคองเกรสของสหรัฐเรียบร้อยแล้ว 

ขอยืนยันว่าโครงการจัดซื้อ ยานเกราะล้อยาง เป็นไปอย่างโปร่งใสและดีที่สุด และเป็นไปเพราะความสัมพันธ์อันดีระหว่างกองทัพไทย กับ สหรัฐฯ 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ