คนไทยแห่เข้าด่านปาดังเบซาร์แทน หลังสั่งปิดด่านสะเดา 7 วัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังจากที่ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ได้แถลงข่าวกรณีพบเจ้าหน้าที่ ตม.จังหวัดสงขลา ป่วยโควิด-19 เพิ่มอีก 4 คน และได้มีการปิดด่านพรมแดนชั่วคราวเป็นเวลา 7 วัน ล่าสุดกลุ่มคนไทยในประเทศมาเลเซีย ได้ทยอยเดินทางกลับเข้าประเทศอย่างต่อเนื่อง แต่เปลี่ยนจากด่านพรมแดนสะเดา มาเข้าทางด่านพรมแดนปาดังเบซาร์แทน

คอนเทนต์แนะนำ
อัปเดตข่าว โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 23 เม.ย. 63
อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 23 เม.ย. 63

บรรยากาศการเดินทางกลับประเทศของคนไทยในมาเลเซียในวันนี้ ต้องเปลี่ยนจากด่านพรมแดนสะเดา ไปเข้าทางด่านพรมแดนปาดังเบซาร์ ชั่วคราวเป็นเวลา 7 วัน หลังจากที่มีตำรวจตรวจคนเข้าเมืองสะเดา และผู้ใกล้ชิดติดเชื้อโควิด-19 รวม 6 คน จนต้องปิดด่านพรมแดนสะเดาชั่วคราวเพื่อทำความสะอาดและฆ่าเชื้อทั้งระบบ

ส่วนบรรยากาศที่ด่านพรมแดนปาดังเบซาร์ มีแรงงานไทยที่ลงทะเบียนเดินทางกลับเข้ามาจำนวน 100 คน โดยเจ้าหน้าที่ได้ยกระดับมาตรการคัดกรองอย่างละเอียดเข้มข้นมากยิ่งขึ้น  มีการปิดกั้นพื้นที่ห้ามไม่ให้เจ้าหน้าที่และสื่อมวลชนเข้าไปใกล้ชิดกับกลุ่มผู้ที่เดินทางเข้ามาที่ด่านเพื่อความปลอดภัย ก่อนเข้าสู่กระบวนการคัดกรองทั้งตรวจร่างกาย-ซักประวัติ-และพาไปกักตัวที่ศูนย์กักโรงแรมเอ็มโซโฮที่บ้านด่านนอก เขตเทศบาลตำบลสำนักขาม อ.สะเดา

ซึ่งเมื่อวานนนี้ นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมด้วยแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลาแถลงพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งผู้ที่ติดเชื้อรายใหม่ทั้งหมดเป็นเจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่ศูนย์กักกันคนเข้าเมืองและด่านตรวจคนเข้าเมืองสะเดา เบื้องต้นทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการเก็บตัวอย่างส่งตรวจเพาะเชื้อในกลุ่มผู้สัมผัสใกล้ชิด และเพื่อนผู้ร่วมงานที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองสะเดาทุกคนแล้ว  พร้อมทั้งได้ปิดด่านพรมแดนชั่วคราวเป็นเวลา 7 วัน  เริ่มตั้งแต่วันนี้ (23 เม.ย.) - ไปจนถึง 29 เม.ย. เพื่อทำการฆ่าเชื้อโดยเปลี่ยนไปเปิดด่านพรมแดนปาดังเบซาร์แทน  เพื่อรองรับคนไทยที่เดินทางกลับมาจากประเทศมาเลเซีย

ขณะเดียวกันเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องท้องที่นอกราชอาณาจักรที่เป็นเขตติดโรคติดต่ออันตราย กรณีโรคติดเชื้อโควิด-19  เพิ่มอีก 5 ประเทศ ประกอบด้วย

-มาเลเซีย (Malaysia)

-ราชอาณาจักรกัมพูชา (Kingdom of Cambodia)

-สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (Lao People's Democratic Republic)

-สาธารณรัฐอินโดนีเซีย (Republic of Indonesia)

-สาธารณรัฐแห่งสหภาพพม่าเมียนมาร์ (Republic of the Union of Myanmar)

เนื่องจากประเทศไทยมีความเสี่ยงอย่างยิ่งที่จะเกิดการติดต่อของโรคโควิด -19 ที่มากับผู้เดินทางซึ่งมาจากกลุ่มประเทศที่มีพรมแดนติดกับประเทศไทย หรือประเทศที่มีพรมแดนติดกับกลุ่มประเทศดังกล่าว ซึ่งมีสถานการณ์การระบาดอย่างต่อเนื่อง  ดังนั้นเพื่อประโยชน์ในการป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19 ที่อาจจะเข้ามาภายในราชอาณาจักร และเพื่อให้การเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขโดยคําแนะนําของคณะกรรมการด้านวิชาการ จึงเห็นสมควรประกาศกําหนดให้ท้องที่นอกราชอาณาจักร 5 ประเทศดังกล่าว เป็นเขตโรคติดต่ออันตรายตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558  และหากสภาวการณ์ของโรคดังกล่าวสงบลงหรือมีเหตุอันสมควรแล้ว ก็จะมีการประกาศยกเลิกเขตติดโรคติดต่ออันตรายต่อไป

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ