กพท.วางเกณฑ์ขายตั๋วเว้นที่นั่ง - เปิดบินในประเทศ 1 พ.ค. นี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กพท.เตรียมมาตรการก่อนเปิดเที่ยวบินภายในประเทศ 1 พ.ค.นี้ คุมเข้มมาตรการเว้นระยะห่าง ขายตั๋วได้ไม่เกิน 70% ของจำนวนที่นั่ง ห้ามบริการอาหารบนเครื่อง ย้ำค่าตั๋วต้องไม่เกินเพดาน

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 24 เม.ย. 63

อัปเดตข่าว โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 24 เม.ย. 63

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย  หรือ กพท. เปิดเผยว่า จากการหารือร่วมกับสายการบินสัญชาติไทยและสายการบินต่างชาติ กว่า 20 สายการบิน เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับมาตรการควบคุมโรค โควิด-19  และเตรียมความพร้อมในการกลับมาเปิดให้บริการเที่ยวบินภายในประเทศอีกครั้ง ในวันที่ 1 พ.ค. 2563

 แต่ทุกสายการบินยังจะต้องปฏิบัติตามมาตรการการควบคุมโรค โควิด-19 อย่างเคร่งครัด ตั้งแต่ขั้นตอนการขายบัตรโดยสารในลักษณะที่นั่งเว้นที่นั่ง และในช่วงเดินทางจะต้องปฎิบัติการเพื่อรักษาระยะห่างระหว่างผู้โดยสาร (Social Distancing) ทุกขั้นตอน ตั้งแต่การเช็กอิน การขึ้นและลงเครื่องบิน โดยจะไม่มีบริการอาหาร และเครื่องดื่มระหว่างเที่ยวบิน ส่วนเส้นทางที่มีระยะเวลาการบินเกินกว่า 90 นาที

สายการบินจะต้องกันที่นั่งแถวหลังไว้พิเศษสำหรับแยกผู้โดยสารที่มีอาการน่าสงสัยระหว่างเที่ยวบิน ด้านลูกเรือจะต้องสวมใส่หน้ากากอนามัย ถุงมือ และ Face shield ส่วนผู้โดยสารต้องรับผิดชอบสวมใส่หน้ากากอนามัยมาเองและใส่ตลอดเวลาการเดินทาง รวมถึงไม่สามารถนำอาหารของตนเองมารับประทานในเครื่องบิน

ทั้งนี้ ย้ำว่า ในส่วนของค่าโดยสารสายการบินจะต้องกำหนดตามโครงสร้างของอัตราที่ กพท.กำหนด ไม่เกินเพดาน 9.40 บาทต่อกิโลเมตร (กม.) ซึ่งที่ผ่านมา สายการบิน กำหนดค่าโดยสารโดยคำนวนที่ระดับ 3- 5 บาทต่อกิโลเมตร ซึ่งยังไม่เกินเพดานโครงสร้างราคา ที่กำหนดไว้

 ส่วนสายการบินจะกำหนดราคาเพิ่มขึ้นจากเดิมหรือไม่ ขึ้นกับสายการบินเอง เพราะปริมาณผู้โดยสารลดลงอยู่แล้ว เนื่องจากสถานการณ์ โควิด-19 การเดินทางจึงมีเฉพาะคนที่จำเป็นจริงๆเท่านั้น

โดยเบื้องต้นมี ไทยแอร์เอเชีย , ไทยไลออนแอร์ แจ้งว่ามีความพร้อมในการทำการบินในวันที่ 1 พ.ค. และ ล่าสุด ไทยสมายล์ ก็แจ้งพร้อมกลับมาบินเช่นกัน ส่วน นกแอร์ ปัจจุบันยังเปิดบริการอยู่  แต่อย่างไรก็ตาม บางสายการบิน ขอดูการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ที่จะเลื่อนออกไปจากวันที่ 30 เม.ย.นี้หรือไม่ รวมถึงมาตรการในแต่ละจังหวัดที่มีการประกาศล็อกดาวน์ เช่น ภูเก็ต ที่ส่งผลให้ต้องปิดสนามบินภูเก็ตด้วย

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ