DSI ชงเห็นแย้งปมไม่อุทธรณ์คดี“พานทองแท้" ส่งถึงอัยการแล้ว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากกรณีที่คณะทำงาน "อัยการศาลสูง" มีมติเอกฉันท์ไม่อุทธรณ์คดี นายพานทองแท้ ชินวัตร ในความผิดฐานฟอกเงินแบงก์กรุงไทย โดยเห็นว่าคำพิพากษาที่ให้ยกฟ้องจำเลยของศาลอาญาคดีทุจริตฯ นั้นชอบแล้ว ล่าสุดทาง “ดีเอสไอ” ได้ชงความเห็นแย้งคำสั่งไม่อุทธรณ์คดี นายพานทองแท้ ส่งถึงมืออัยการแล้ว โดยชี้ประเด็นสำคัญควรเสนอให้ศาลสูงวินิจฉัย

คอนเทนต์แนะนำ
อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 26 เม.ย. 63
อัปเดตข่าว โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 26 เม.ย. 63

เอกสารแถลงข่าวชี้แจงโดยคณะโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กรณีความเห็นแย้งคดีฟอกเงินแบงก์กรุงไทย โดยระบุว่า  เมื่อพิจารณาจากพยานหลักฐานในสำนวนการสอบสวน และความเห็นของพนักงานอัยการ และคำพิพากษาของศาล ทั้งที่พิพากษายกฟ้อง และที่ทำความเห็นแย้งไว้ท้ายคำพิพากษา ประกอบกับความเห็นของพนักงานอัยการที่เห็นควรไม่อุทธรณ์คำพิพากษาแล้ว

ดีเอสไอเห็นว่า ยังมีประเด็นสำคัญแห่งคดีที่ควรต้องนำสู่การพิจารณาของศาลสูงเพื่อวินิจฉัย อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ จึงมีความเห็นให้ส่งอัยการสูงสุดเพื่อพิจารณาตามกฎหมายต่อไป และได้ส่งความเห็นพร้อมสำนวนการสอบสวนไปยังพนักงานอัยการแล้ว เมื่อวันที่ 24 เมษายน ที่ผ่านมา”

สำหรับกรณีดังกล่าวสืบเนื่องจาก การสอบสวนคดีอาญาในความผิดฐานร่วมกันฟอกเงิน และสมคบกันฟอกเงิน ที่เกี่ยวข้องกับคดีการทุจริตรายการปล่อยเงินกู้กลุ่มกฤษดามหานครของธนาคารกรุงไทย จำกัด มหาชน

ต่อมาศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ได้มีคำพิพากษายกฟ้องจำเลย  ซึ่งก็คือ นายพานทองแท้ ชินวัตร  และพนักงานอัยการมีคำสั่งไม่อุทธรณ์คดี โดยส่งเรื่องให้ดีเอสไอพิจารณาตามพระราชบัญญัติการสอบสวนคดีพิเศษฯ มาตรา 34 ประกอบประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 145 ว่าจะเห็นด้วยหรือไม่ โดยทางกรมสอบสวนคดีพิเศษได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาพิจารณากลั่นกรองเรื่องดังกล่าว เพื่อเสนอความเห็นต่ออธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ กระทั่งดีเอสไอได้มีความเห็นแย้งในเรื่องนี้

ส่วนขั้นตอนการพิจารณาความเห็นแย้งนั้น ก่อนหน้านี้นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เคยระบุไว้ว่า คณะทำงานอัยการเห็นพ้องต้องกันว่า คำพิพากษาของศาลที่ยกฟ้องนายพานทองแท้ ว่าไม่ได้กระทำผิดนั้นชอบแล้ว ทั้งอัยการคดีพิเศษและอัยการคดีศาลสูงเห็นด้วยกับคำพิพากษาของศาลอาญาคดีทุจริตฯ ที่ยกฟ้อง  โดยขณะนี้อยู่ที่ดีเอสไอว่าจะเห็นแย้งกับอัยการหรือไม่

- ถ้าหากดีเอสไอเห็นด้วยกับอธิบดีอัยการศาลสูง ก็จะถือว่าคดีเป็นอันสิ้นสุดทันที

- แต่ถ้าหากดีเอสไอมีความเห็นแย้ง (ซึ่งดีเอสไอแถลงยืนยันแล้วว่าเห็นแย้ง) ตามขั้นตอนก็จะต้องยื่นให้อัยการสูงสุด พิจารณาชี้ขาดตามกฎหมายต่อไป

 

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ