แม่เครียด โดนพิษ โควิด-19 ไม่มีเงินจ่าย ค่าเทอม ลูกไม่ได้ เรียนออนไลน์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การแพร่ระบาดของโรค โควิด-19 ส่งผลกระทบกับหลายครอบครัว ที่ไม่ได้มีรายได้ประจำ อย่างครอบครัวหนึ่ง เล่าว่า รายได้ลดลง ไม่สามารถประกอบกิจการได้ตามปกติ ทำให้ขาดสภาพคล่องทางการเงิน จนลูกถูกตัดชื่อออกจากระบบ การเรียนออนไลน์ และอาจไม่ได้เลื่อนชั้นเรียน เนื่องจากค้างจ่ายค่าเทอม เกือบ 40,000 บาท

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 27 เม.ย. 63

อย่างครอบครัวของผู้ปกครองรายนี้ เล่าว่า ใน เดือนพฤษภาคม ที่จะถึงนี้ ลูกชายจะต้อง เรียนผ่านระบบออนไลน์ แต่เนื่องจากช่วงวิกฤต โควิด-19 การเงินขาดสภาพคล่อง ตนเองที่ค้างชำระค่าเทอมอยู่ประมาณ 40,000 บาท ก็ไม่มีเงินไปผ่อนจ่าย ทำให้ขณะนี้ทางโรงเรียนนำชื่อลูกชายออกจากระบบการ เรียนออนไลน์ และแจ้งว่าอาจไม่ได้เลื่อนชั้นเรียนด้วย

ผู้ปกครองรายนี้บอกว่า ตามปกติเสียค่าเทอม 18,900 บาท ค่ากิจกรรม 5,000 บาท ค่าเรียนเทควันโด 2,500 บาท ค่าหนังสือ 2,300 บาท และ กิจกรรมอื่นๆอีก รวมแล้วประมาณ 27,000 บาท ซึ่งตนเองได้จ่ายค่าเทอมแบบรายเดือน ครั้งละประมาณ 3,000-4,000บาท แล้วจะมีสามี ที่มีอาชีพให้เช่าพระเครื่อง ไปคอยช่วยโปะค่าเทอมให้ เมื่อมีเงินก้อนเข้ามา ซึ่งที่ผ่านมาจ่ายค่าเทอมได้อย่างไม่มีปัญหา

แต่ช่วงโรค โควิด-19 แพร่ระบาด ทำให้สามีไม่สามารถค้าขายพระเครื่องได้ตามปกติ จึงขาดรายได้ ส่วนของเงินก้อนที่ต้องนำไปจ่ายค่าเทอมก็ชะงักลง ทำให้การชำระค่าเทอมมีเพียงทางเดียว คือตัวเธอที่จะผ่อนรายเดือน ซึ่งไม่สามารถจ่ายเงินได้ตามกำหนดและค้างชำระจำนวนมาก ซึ่งเมื่อพูดคุยกับ ฝ่ายธุรการโรงเรียน กลับได้คำตอบว่าต้องชำระค่าเทอมทั้งหมด ลูกถึงจะสามารถเลื่อนชั้นเรียนและเข้า เรียนผ่านระบบออนไลน์ ได้เหมือนเพื่อน

สะท้อนแง่มุมเมื่อระบบการศึกษา รับผลกระทบโควิด-19 จนเลื่อนเปิดเทอม..

ผู้ปกครองรายนี้ เล่าอีกว่า เคยเข้าไปพูดคุยกับทางโรงเรียนเรื่องขอย้ายลูกชาย ให้ไปเรียนโรงเรียนใหม่ ที่ค่าเทอมถูกลง และจะผ่อนจ่ายเงินที่ค้างชำระให้ครบในภายหลัง ด้วยการทำสัญญา แต่ทางโรงเรียนกลับปฏิเสธ ไม่ยอมถอดชื่อลูกออกจากระบบโรงเรียน แต่ในขณะเดียวกันก็ไม่ให้เรียนตามปกติเหมือนเพื่อนคนอื่น ลูกชายก็เลยไม่ได้ เรียนออนไลน์ เรียน-สอนผ่านออนไลน์ ปรับตัวสู้โควิด-19 "> จะออกไปที่ใหม่ก็ยังไม่ได้ เดือนร้อนอย่างมาก

อัปเดตข่าว โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 27 เม.ย. 63

เปิดกระเป๋าพ่อแม่ เอ็กซเรย์รายจ่ายช่วงเปิดเทอม

 

 

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ