“จุรินทร์” ขอถอน CPTPP ออกจากวาระที่ประชุมครม.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“จุรินทร์” ถอนว CPTPP ออกจากวาระที่ประชุมครม. ชี้ สถานการณ์ไม่เอื้ออำนวย เพราะโควิด -19

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 27 เม.ย. 63

อัปเดตข่าว โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 27 เม.ย. 63

กรณีการเสนอเรื่อง CPTPP ของกระทรวงพาณิชย์ เข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี ( ครม.)  ตามมติของคณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ที่มี นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เมื่อวันที่ 13 ก.พ.2563 นั้น

วันนี้(27 เมย. 2563) กระทรวงพาณิชย์ได้ขอถอนเรื่องที่เสนอออกไปแล้ว และจะไม่เสนอเรื่องนี้กลับเข้าสู่ที่ประชุมอีก ตราบใดที่ภาคส่วนต่างๆในสังคมยังไม่มีความเห็นไปในทิศทางเดียวกัน

โดยมีรายงานว่า ขณะนี้นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์  รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์  ให้ทีมงานประสานกับทีมงานคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์  เพื่อถอนวาระ ครม.ซึ่งนายสมคิดสั่งบรรจุ ตั้งแต่ต้น โดย นายจุรินทร์รับรายงานจากหลายฝ่ายที่กังวลเกี่ยวกับ  CPTPP ( comprehensive and progressive agreement for transpacific partnership) ความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก

นักวิชาการห่วงไทยเข้าร่วม CPTPP หวั่นกระทบการควบคุมยาสูบ

ซึ่งการบรรจุวาระครม.เป็นการผลักดันจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจโดยมีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เป็นประธาน นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เป็นเลขาฯ โดยนายสมคิดเป็นผู้ประสานงานและกำชับกระทรวงพาณิชย์ให้นำเสนอวาระเข้าครม.สัปดาห์นี้ และเป็นการขอความเห็นชอบให้ไทยเข้าไปเจรจาเท่านั้น ไม่ใช่ให้ไทยเข้าไปเป็นสมาชิกที่มีผลผูกพัน หากผลการเจรจา แสดงให้เห็นว่าได้ไม่คุ้มเสีย ไทยก็ยังไม่ต้องเข้าเป็นสมาชิกได้

แต่ทางนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ เห็นว่ามันยังมี ข้อกังวลบางประเด็นของ CPTPP อาทิ การคุ้มครองพันธุ์พืชใหม่ การเปิดตลาดให้กับสินค้าใช้แล้วที่นำมาปรับปรุงสภาพเป็นของใหม่และการจัดซื้อจัดจ้างโดยภาครัฐ และข้อกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์โรคระบาด โควิด-19 ในปัจจุบัน อาจจะไม่เหมาะสมกับเวลา แม้ว่าจะไม่ใช่การเข้าไปเป็นสมาชิกก็ตาม 

“อนุทิน” ค้าน ไทยเป็นสมาชิก “CPTPP” ชี้ ทำลายระบบสุขภาพปชช.

รายงานข่าว ระบุอีกว่า เรื่องนี้เป็นความหนักใจของนายจุรินทร์ อย่างยิ่งเพราะในข้อเท็จจริงก็ไม่อยากขัดใจพรรคร่วมรัฐบาล โดยเฉพาะทีมเศรษฐกิจของนายสมคิด ที่ให้เหตุผลเกี่ยวกับการบรรจุวาระนี้ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี

และแม้ว่าจะอธิบาย ว่าไทยไม่ได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกที่มีข้อผูกพัน แต่ภาคประชาสังคมก็ไม่เข้าใจและโดยเฉพาะภาคประชาสังคมเห็นว่าการเข้าร่วม CPTPP อาจส่งผลกระทบต่อระบบสาธารณสุข ความสามารถในการแข่งขันของเกษตรกร การเก็บเมล็ดพันธุ์ไว้เพราะปลูกต่อ การผูกขาดเมล็ดพันธุ์และกลไกระงับข้อพิพาทระหว่างนักลงทุนกับรัฐที่อาจจะเกิดผลกระทบต่อนโยบายปกป้องผลประโยชน์สาธารณะ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ