“พี่วิน-ลุงแท็กซี่” ฝ่าวิกฤตขนข้าวกล่องขายตามชุมชน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ก่อนหน้านี้ทีมข่าวพีพีทีวี ได้เคยนำเสนอผู้ประกอบกอบการร้านอาหาร ร้านกาแฟ ปรับธุรกิจเปลี่ยนกลยุทธ์สู้วิกฤตโควิด-19 กันไปแล้ว แต่ถ้าเป็นมุมของวินรถจักรยานยนต์รับจ้าง หรือแท็กซี่ ที่ลูกค้าหายไป ตรงนี้จะปรับตัวอย่างไร แล้วเราเห็นอะไรบ้างจากวิกฤติครั้งนี้

สธ. ประกาศ 5 ประเทศอาเซียน พื้นที่โรคติดต่ออันตราย

อยู่บ้านหยุดเชื้อ เหล่าดาราซ้อมเที่ยวช่วง โควิด-19

การประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินปิดสถานที่ที่มีความเสี่ยง การล็อคดาวน์การเดินทาง รวมถึงบริษัทให้พนักงานทำงานที่บ้าน หรือ Work From Home มากขึ้น สิ่งเหล่านี้ถาโถมเข้ามากระทบต่ออาชีพผู้ให้บริการรถสาธารณะ อย่างวินรถจักรยานยนต์รับจ้าง และผู้ขับรถแท็กซี่ ที่ส่วนใหญ่ล้วนเป็นแรงงานหาเช้ากินค่ำ มีภาระค่าใช้จ่ายผูกพัน แต่รายได้ที่เคยมี แทบหยุดชะงักลง

แต่ในสถานการณ์วิกฤตเช่นนี้ ก็ยังเห็นน้ำใจของคนไทยที่มีต่อกัน ตัวอย่างที่เห็นได้อย่างชัดเจนคือ ร้านหมูทอดเจ๊จง หนึ่งในผู้ที่เข้าโครงการ  Chefs for Chance ที่ออกมาประกาศว่า ให้วินรถจักรยานยนต์รับจ้าง และแท็กซี่ มารับข้าวหมูทอดใส่กล่องนำไปขายตามหมู่บ้านหรือชุมชน เพื่อให้มีรายได้มาหล่อเลี้ยงครอบครัว ใช้ระบบ ใจแลกใจ  รับของไปขายก่อน จ่ายเงินทีหลัง 

ซึ่งเจ๊จง เข้าใจว่า ยามนี้หลายคนไม่มีทุน ฉะนั้นการเอาข้าวไปขายก่อน กำไรกล่องละ 7 บาท อาจจะไม่มาก แต่ก็ช่วยเพิ่มรายได้อีกทางให้กับกลุ่มพี่วิน หรือ ลุงแท็กซี่ บางคน 2-3 ชั่วโมงขายหมด ได้เกือบหนึ่งพันบาท

โดยเจ๊จงยังบอกอีกว่า ในยามที่ยากลำบากแบบนี้ กำไรที่เจ๊ได้กล่องละ 1-2 บาท บางทีก็ไม่เหลือ แต่ขอให้คนได้มีอาชีพ และเจ๊พอมีกำลังช่วยก็จะทำไปอีกสัก 1-2 เดือน พร้อมกับฝากทุกคนว่า

 "ไม่ต้องรอเวลาว่าเมื่อไหร่เงินจะมา แต่ให้ลุกขึ้นมา แล้วออกไปหาเงิน"

ขณะที่ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้าง ที่มารับของจากร้านเจ๊จงไปขาย บอกว่า ผลกระทบจากโควิด-19 ทำให้ลูกค้าน้อยลง มีรายได้ไม่ถึง 200 บาทต่อวัน ไม่เพียงพอจะจุนเจือครอบครัว ทำให้ต้องหาอาชีพอื่นมาเสริม รับข้าวไปขาย ในวันแรกขายได้ราว 50 กล่อง วันที่สอง 80 กล่อง วันที่สามขายได้ 130 กล่อง ซึ่งใช้เวลาเพียง 3 ชั่วโมงก็ขายหมดแล้ว จึงพอมีรายได้เข้ามาทดแทน

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ