บิ๊กป้อม ไม่การันตี "อุตตม" นั่งเก้าอี้หน.พปชร.ต่อหรือไม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มีกระแสข่าวว่าจะมีการปรับตำแหน่งในพรรคพลังประชารัฐ และ คณะรัฐมนตรี โดยเป็นการปรับครั้งใหญ่ ซึ่งพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี จะขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐแทนนายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคคนปัจจุบัน แม้พล.อ.ประวิตร จะปฎิเสธไม่รู้เรื่องกระแสข่าวดังกล่าว แต่ก็ไม่การันตี นายอุตตม จะยังเป็นหัวหน้าพรรคต่อไปหรือไม่

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 27 เม.ย. 63

อัปเดตข่าว โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 27 เม.ย. 63

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่แม้จะยืนยันว่าไม่ได้พูดคุยกับนายอุตตม สาวนายน เพื่อขอให้ลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ แต่ก็ไม่ได้การันตีว่านายอุตตม จะยังเป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐต่อไป พร้อมระบุว่า ขึ้นอยู่กับที่ประชุมพรรคว่าจะตัดสินอย่างไร

 ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าจะมีการปรับคณะรัฐมนตรี 5-6 ตำแหน่ง ซึ่งหนึ่งในนั้น คือ พล.อ.ประวิตร จะนั่งควบตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยด้วย รวมถึงจะปรับนายอุตตม ออกจากตำแหน่งกระทรวงการคลังเพื่อให้ คนอื่นเข้ามาทำหน้าที่แทน ประเด็นนี้ พล.อ.ประวิตร ระบุว่า ยังไม่มีการหารือ เพราะ ต้องรอให้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 คลี่คลายก่อน

"อุตตม" ยอมรับ ข่าวถูกบีบลาออกหน.พปชร. เป็นเรื่องจริง

ด้าน นายอุตตม ยอมรับว่า มีการขอให้ลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐจริง แต่ได้ตอบกลับไปว่า ตอนนี้ยังไม่ใช่เวลามาปรับเปลี่ยนทางการเมือง ขอทำงานเพื่อประเทศก่อน โดยเฉพาะการดูแลสู้ภัย โควิด-19 การดูแลเยียวยาพี่น้องประชาชน

นายอุตตม ยังระบุว่า  “สมองไม่ได้เอาไว้คิดเรื่องการเมืองเป็นหลักในวันนี้ต้องเอาเรื่องของประเทศชาติ ของประชาชนมาเป็นหลัก ก็ขอให้ทราบกัน ใครจะทำอะไรอย่างอื่น ผมไม่ทราบ ท่านต้องไปสืบถามกัน ว่าใครพูดอะไร”

“สมคิด” ออกโรงป้อง “อุตตม” ถามขั้วตรงข้าม “เอาอำนาจไปทำอะไร”

ส่วนนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า “นาทีนี้ต้องช่วยกันทำงานให้ประเทศรอดพ้นไปให้ได้ ไม่ใช่เวลามาพูดถึงอำนาจ จะเอาอำนาจไปทำอะไร”  พร้อมถามกลับว่า “ว่างกันมากเกินไปรึเปล่า คนที่ทำงานก็ทำงานกันหนัก มาช่วยๆ กันทำงานดีกว่า”

นอกจากนี้ยังกล่าวชื่นชม นายอุตตม ,นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และ นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษาฯ ว่าเป็นคนทำงาน แต่กลับมามีข่าวแบบนี้

สำหรับข้อมูลการปรับเปลี่ยนทั้งหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และ ตำแหน่งในคณะรัฐมนตรี เว็บไซต์ฐานเศรษฐกิจ รายงานว่า  พล.อ.ประวิตร  ร่วมกับ แกนนำพรรคหลายสาย เช่น นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล นายสุชาติ ชมกลิ่น ประธาน ส.ส. นายอนุชา นาคาศัย ส.ส.ชัยนาท แกนนำกลุ่มสามมิตร  ศาสตราจารย์นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ต้องการเปลี่ยนกรรมการบริหารพรรค และต้องการปรับคณะรัฐมนตรีครั้งใหญ่ในเดือนมิ.ย.ภายหลังการประชุมพรรคตามกฎหมาย โดยมีการกดดันให้นายอุตตม สาวนายน เขียนใบลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค

นอกจากนี้ยังมีรานงานว่า จะมีการเปลี่ยนกรรมการพรรคใหม่ และจะมีการเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีใหม่ โดยพล.อ.ประวิตร จะเข้าไปเป็น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายสันติ พร้อมพัฒน์ จะเป็น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ศาสตราจารย์นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ จะเป็น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง นายณัฐพล ทีปสุวรรณ จะมาเป็น รัฐมนตรีว่าการกระทรวง พลังงาน นายอนุชา นาคาศัย เป็น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และ  นายสุชาติ ชมกลิ่น จะไปเป็น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม

ทีมข่าวพีพีทีวีติดต่อไปยัง นายวิรัช และ นายสุชาติ เพื่อสอบถามถึงประเด็นนี้ ทั้งสองคนไม่ขอแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้ แต่บอกว่า ขอให้เป็นเรื่องของผู้ใหญ่

สำหรับประเด็นนี้แหล่งข่าวระดับกรรมการบริหารพรรค ยืนยันข้อมูลกับพีพีทีวี ว่า  พล.อ.ประวิตร ต้องการดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคนั้นเป็นเรื่องจริง ระบุอีกว่า “เป็นเรื่องที่ดีที่ท่านเสียสละเข้ามา จะทำให้พรรคเข้มแข็ง มีความเป็นเอกภาพ เพราะมองว่าที่ผ่านมาพรรคมีความขัดแย้งกันเยอะเชื่อว่าประมาณ 2 สัปดาห์จะมีความชัดเจน ส่วนตำแหน่งอื่นๆ ไม่ยืนยันตามที่เป็นข่าว”

เปิด 2 แนวทาง "บิ๊กป้อม" นั่งหัวหน้าพรรค พลังประชารัฐ

แหล่งข่าวคนนี้ ยังบอกอีกว่า หากดูที่ข้อบังคับพรรค จะพบว่า มี 2 แนวทาง ที่ พล.อ.ประวิตร จะสามารถก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐได้ คือ

นายอุตตม ลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค ให้รองหัวหน้าพรรคตามลําดับ ทำหน้าที่แทนหัวหน้าพรรค  และให้ประชุมเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ใน 60 วัน

กับ ให้ กรรมการบริหารพรรคลาออก อย่างน้อย 17 คน ลาออกจากตำแหน่ง เนื่องจากตามข้อบังคับพรรค หากมีกรรมการบริหารพรรคอย่างน้อยกึ่งหนึ่งลาออก ต้องเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารพรรคการเมืองชุดใหม่ภาย 45วัน

แหล่งข่าวคนเดิม ระบุว่า ขณะนี้ คนใกล้ชิด พล.อ.ประวิตร ติดต่อให้ นายอุตตม เซ็นหนังสือลาออกจากหัวหน้าพรรค จึงเชื่อว่าจะเป็นตามแนวทางนี้ แต่หากนายอุตตม ไม่ยอมลาออก ก็สามารถ ให้กรรมการบริหารพรรคลาออกเพื่อเลือก หัวหน้าพรรค และ กรรมการชุดใหม่ได้ ซึ่งหากดูรายชื่อกรรมการบริหารพรรค พบว่า ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มที่สนับสนุนพล.อ.ประวิตรอยู่แล้ว

บิ๊กตู่ ห้ามศึก พปชร. ลั่น ให้เดินหน้าแก้ปัญหาโควิด-19 ก่อน

ขณะที่ล่าสุดมีรายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล ระบุว่า ปัญหาความขัดแย้งภายในพรรคพลังประชารัฐ พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์​โอชา​ นายกรัฐมนตรี รับทราบเรื่องราวที่เกิดขึ้นทั้งหมดแล้ว และขอให้ทุกฝ่ายหยุดเรื่องการเมืองเอาไว้ก่อน เพราะต้องเร่งแก้ปัญหาโควิด-19

ขณะที่แหล่งข่าวระดับบริหารในพรรคพลังประชารัฐ ยืนยันว่ามีการติดต่อล็อบบี้กรรมการบริหารพรรค ที่มาจากกลุ่มสามมิตรจริง แต่คลื่นใต้น้ำที่เกิดขึ้นก็ได้สงบลงไปแล้ว หลังจาก พล.อ.ประยุทธ์​ ออกมาขอความร่วมมือ

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ