ศบค.แบ่ง 4 กลุ่ม จัดมาตรการผ่อนปรน ประเมินทุก 14 วัน ผ่อนปรน 4 ระยะ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศบค.เผยแนวทางผ่อนปรนมาตรการ เน้นกิจกรรมที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตก่อน พร้อมแบ่งลักษณะสถานประกอบการออกเป็น 4 ประเภท

ศบค. จัด 4 กลุ่มธุรกิจเตรียมใช้มาตรการผ่อนปรน

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) (ศบค.) แถลงความคืบหน้าของสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 วานนี้ (27 เม.ย.) ว่า พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อรายใหม่ 9 ราย ทำให้มีจำนวนผู้ป่วยสะสมรวมทั้งสิ้น 2,931 ราย หายป่วยเพิ่มขึ้นอีก 15 ราย จำนวนผู้ที่หายป่วยแล้วรวมทั้งสิ้น 2,609 ราย และมีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสม 52 ราย นอกจากนี้ยังเสนอให้มีการวางแผนและหารือของส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อเตรียมให้ผ่อนปรนการบังคับใช้มาตรการในสถานประกอบการ

ที่ประชุมศบค. ให้สภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ไปหารือร่วมกับกลุ่มธุรกิจ ซึ่งในเบื้องต้น มีการจัดแบ่งกลุ่มกิจการตาม ลักษณะของสถานประกอบการ เป็น 4 กลุ่ม

“อนุทิน” ส่งหนังสือถึง นายกฯ เสนอปลดล็อกดาวน์บางจังหวัด

กลุ่มแรก คือ สถานประกอบการสีขาว หรือ สถานประกอบการที่มีความจำเป็นต่อการดำรงชีวิตประจำวัน ที่มีขนาดเล็ก และตั้งในที่โล่งแจ้ง ไม่ติดแอร์ เช่น ร้านค้า ร้านอาหาร ตลาดสด ตลาดนัด

กลุ่มต่อมา คือ กลุ่มสีเขียว ที่เป็นสถานประกอบการขนาดเล็ก ที่อาจจะมีแอร์ หรือไม่มีแอร์ แต่สามารถควบคุมได้ง่าย รวมถึง สวนสาธารณ์ สถานที่ออกกำลังกายกลางแจ้ง

สถานประกอบการกลุ่มที่ สามคือ กลุ่ม สี เหลือง คือ สถานประกอบการณ์ที่ติดแอร์ มีขนาดพื้นที่ใหญ่ และมีประชากรรวมตัวจำนวนมาก ส่วนนี้ ศบค. ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียด แต่เข้าใจ ได้ว่า เป็น ห้างสรรพสินค้า

และกลุ่มสุดท้าย คือ กลุ่มสถานประกอบการสีแดง หรือสถานประกอบการที่มีความเสี่ยงสูง ได้แก่ สถานบันเทิง และ สนามมวย เป็นต้น

โฆษก ศบค. ยืนยันว่า ยังไม่มีการกำหนดช่วงเวลา และ รายละเอียดของสถานประกอบการ ตามที่เป็นกระแสข่าวในโลกออนไลน์

ขณะที่ การผ่อนปรนจะทำเป็น 4 ระยะ และทบทวนแต่ละมาตรการแต่ละระยะในทุก 14 วัน และหากเกิดปัญหาก็สามารถที่กลับมาปิดได้ เพื่อป้องกันการระบาดรอบที่ 2 ส่วนจะเริ่มได้เวลาใดนั้น ศบค. จะพิจารณาวันและเวลาที่เหมาะสมในช่วงต้นเดือนพฤษภาคมอีกครั้ง

เปิดมาตรการป้องกัน โควิด-19 เดือนพ.ค. 63

 

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ