บ้านสุนัขจรจัดได้รับผลกระทบ โควิด-19 ยอดบริจาคอาหารลดลง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของ โควิด-19 ทำให้บ้านพักสุนัขและแมวจรจัด อย่างบ้านพักสี่ขาเพื่อหมาจร แทบไม่มีคนเข้ามาบริจาคอาหารให้สุนัขและแมว ทำให้คนดูแลกังวลว่า ทั้งสุนัขและแมวกว่า 2,500 ตัวจะขาดแคลนอาหารเร็วๆ นี้

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 28 เม.ย. 63

อัปเดตข่าว โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 28 เม.ย. 63

บ้านพักสี่ขาหมาจร เปิดมานานกว่า 13 ปีแล้ว ตั้งอยู่ อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี ปัจจุบันมีสุนัขและแมวอยู่ในความดูแลมากถึง 2,500 ตัว เนื้อที่ประมาณ 2 ไร่ เฉพาะสุนัขมีอยู่ 1,700 ตัว

ยุติมา ปรีชาสุชาติ​ ผู้ดูแลสุนัขและแมว เล่าว่า ที่นี่รับเลี้ยงทั้งสุนัขแม่ลูกอ่อน สุนัขป่วย พิการ ไปจนถึงสุนัขพันธุ์ที่ถูกทอดทิ้ง ทุกวันจะต้องให้อาหารเม็ด สุนัขที่อายุเกิน 1 ปี จะได้กินอาหาร 1 มื้อ และสุนัขที่อายุต่ำกว่า 1 ปี จะได้กินอาหาร 2 มื้อ รวมแล้วให้อาหารเม็ดวันละประมาณ 34 กระสอบ น้ำหนักรวม 680 กิโลกรัม

ปกติจะมีคนมาบริจาคอาหารและบริจาคเงินเพื่อดูแลสุนัขและแมวเป็นประจำ แต่หลังเกิดการแพร่ระบาดของ โควิด-19 ยอดบริจาคก็ลดลง ขณะที่รายจ่ายแต่ละเดือนของบ้านพักสุนัขอยู่ที่เดือนละเกือบ 1 ล้านบาท หากสถานการณ์ไม่ดีขึ้น อาจมีอาหารไม่เพียงพอสำหรับสุนัขและแมว

น.ส. นันท์นภัสท์ วิริยกิจจา หนึ่งในผู้ที่มาบริจาคอาหารเม็ดให้สุนัขและแมววันนี้ บอกว่า ในสถานการณ์เช่นนี้ทั้งคนทั้งสัตว์เลี้ยงก็ได้รับผลกระทบหมด โดยเฉพาะสุนัขและแมวจรจัด ที่ถูกทิ้ง  พอคนลำบาก พวกมันก็ยิ่งไม่มีคนสนใจ

และเพื่อลดค่าใช้จ่าย แมวที่อยู่ในความดูแลประมาณ 700 ตัว ถูกย้ายไปยังบ้านพักแห่งใหม่ในจังหวัดสุพรรณบุรีแล้ว และทางบ้านพักสี่ขาเพื่อหมาจร ขอไม่รับเลี้ยงสุนัขและเเมวเพิ่มอีก ส่วนของที่ต้องการรับบริจาคหลักๆ คือ อาหารเม็ด แผ่นรองซับ ผงซักฟอก และน้ำยาทำความสะอาดพื้น

สัตวแพทย์ ยังไม่พบการแพร่เชื้อโควิด-19 จากสัตว์สู่คน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ