อบจ.สระบุรี ซื้อเวชภัณฑ์ป้องกัน โควิด-19 แพงกว่าราคาตลาด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อดีตสมาชิกสภาจังหวัดสระบุรี เปิดเผยข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างเครื่องมือเวชภัณฑ์ที่ใช้ป้องกันการติดเชื้อโรคโควิด-19 ที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดสระบุรีว่าจ้างบริษัทเอกชนในการจัดหาอุปกรณ์เหล่านี้ ด้วยงบประมาณกว่า 20 ล้าน แต่เมื่อตรวจสอบในรายละเอียดพบว่าเกือบทุกรายการมีราคาสูงกว่าท้องตลาดขายเกือบเท่าตัว และมีเงินส่วนต่างจากการจัดซื้อเกือบ 10 ล้านบาท

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 28 เม.ย. 63

อัปเดตข่าว โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 28 เม.ย. 63

เวชภัณฑ์ 7 รายการที่ อบจ.สระบุรี จัดซื้อ โดยว่าจ้างบริษัท จีวาน โซลูชั่น จำกัด ให้จัดหา ประกอบด้วย เจลแอลกอฮอล์ ขนาดบรรจุ 5 ลิตร ต่อแกลลอน เครื่องพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรค เครื่องตรวจวัดอุณหภูมิแบบอินฟาเรด , แอลกอฮอล์แบบพ่นฆ่าเชื้อโรค , แว่นตาใจ , ถุงมือไนไตร และเสื้อคลุมพลาสติก ทุกรายการสั่งซื้อในจำนวนเกิน 1000 ชิ้น รวมงบประมาณสั่งซื้อครั้งนี้ 2,582,100 บาท

นางปวารีวรรณ นันทปัญญา อดีตสมาชิกสภาจังหวัดสระบุรี นำข้อมูลนี้มาเปิดเผยพร้อมเอกสารหลักฐาน ที่ตั้งข้อสังเกตไปยังฝ่ายบริหารของ อบจ.สระบุรี

"พันธ์ยศ" จ่อฟ้อง"อัจฉริยะ"กล่าวหาขายชุดกันโควิด-19 แพง

 ประเด็นแรก คือราคาวัสดุที่ อบจ.สระบุรีจัดซื้อเกือบทุกรายการแพงกว่าราคาที่ตลาดขาย เช่น เจลล้างมือแอลกอฮอล์ อบจ.สระบุรีจัดซื้อ ในราคา 1,250 บาท แต่เมื่อตรวจสอบกับบริษัทภูตะวัน เฮิร์บ แอนด์ คอสเมติก จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตพบว่า ขายในราคา 475 บาทต่อแกลลอน

 เช่นเดียวกับแอลกอฮอล์แบบพ่นฆ่าเชื้อโรค 75 เปอร์เซ็นต์ อบจ.สระบุรีจัดซื้อ ในราคา 3,500 บาท ต่อแกลลอน แต่เมื่อตรวจสอบไปยังบริษัทผู้ผลิตพบว่า ขายให้คนทั่วไปและขายให้ อบจ.สระบุรีในราคาเดียวกัน  2,375 บาทต่อแกลลอน

นอกจากนี้ยังมีอีก 5 รายการที่ราคาสูงกว่าท้องตลาดขาย ทั้งเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิแบบอินฟาเรด ซื้อมาในราคา 3,500 บาท ทั้งที่ในตลาดทั่วไปเครื่องแบบเดียวกันขายในราคา 1,600 บาท และหากซื้อในปริมาณมากกว่า 100 เครื่องราคาจะถูกลงอีก

ผู้ว่าฯร้อยเอ็ด สั่งสอบนายกอบต. เสนอขายชุดฆ่าเชื้อโควิด กินเงินทอน 30%

อดีตสมาชิกสภาจังหวัดสระบุรีคนนี้ คำนวณตัวเลขเพื่อหาเงินส่วนต่างจากการซื้อแพงกว่าราคาตลาด ว่าหากซื้อราคาวัสดุในราคาตามที่ท้องตลาดขาย อบจ.สระบุรีจะมีเงินส่วนต่างเหลือ โดยคำนวณราคาจาก 2 รายการ คือเจลล้างมือแอลกอฮอล์ และ แอลกอฮอล์แบบพ่นฆ่าเชื้อโรค 75 เปอร์เซ็นต์ พบว่าจากเพียงแค่ 2 รายการนี้ มีเงินส่วนต่างประมาณ 6 ล้านบาท

โครงการจัดซื้อวัสดุและอุกรณ์ป้องกันการติดเชื้อในการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัส โควิด-19 อบจ.สระบุรี ทำสัญญา กับ บริษัท จีวาน โซลูชั่น จำกัด ผ่านวิธีพิเศษ หลังรัฐบาลออกมาตรการเร่งด่วน เพื่อให้การจัดซื้อทันต่อการใช้งาน โดยอบจ.สระบุรีได้หาบริษัทเอกชนเพื่อสืบราคากลาง 3 บริษัท ประกอบด้วย

บริษัท จริงใจ เทรดดิ้ง จำกัด

 บริษัท มห เมดิแคร์ จำกัด

บริษัท จีวาน โซลูชั่น จำกัด

เมื่อตรวจสอบบริษัท จีวาน โซลูชั่น จำกัด ซึ่งรับงานครั้งนี้พบว่า จดทะเบียนเป็นบริษัทประกอบกิจการค้าอาหารเสริม อาหารสมุนไพร อาหารที่เกี่ยวกับสุขภาพ เช่น ชา กาแฟ เป็นต้น

ส่วนบริษัท จริงใจ เทรดดิ้ง จำกัด ซึ่ง อบจ.สระบุรีไปสืบราคา ก็พบว่า จดทะเบียนธุรกิจการก่อสร้างถนนสะพาน และอุโมงค์ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเวชภัณฑ์ หรือเคยรับงานหลวงมาก่อน  ประเด็นนี้ถูกตั้งข้อสังเกตเรื่องสือราคากลางเช่นกัน

ในวันที่ 29 เม.ย. 2563 อดีตสมาชิกสภาจังหวัดสระบุรี จะร้องทุกข์กล่าวโทษ ที่สถานีตำรวจเมืองสระบุรี เพราะมองว่าที่ผ่านมา พยายามยื่นเรื่องให้ตรวจสอบภายในแล้ว และขอเอกสารชี้แจงเกี่ยวกับข้อสงสัย แต่ไม่ได้รับการตอบกลับ และย้ำว่ามีอย่างน้อย 3 โครงการจัดซื้ออุปกรณ์ป้องกันโรค โควิด-19 ที่ดำเนินการโดย อบจ.สระบุรี มีพิรุธ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ