นพ.ปราเสริฐ ชู "สุโขทัยโมเดล" ช่วยรัฐฝ่าวิกฤตโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลัง นพ.ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ หนึ่งในบรรดานักธุรกิจระดับประเทศที่ได้รับจดหมายเปิดผนึกจากนายกรัฐมนตรีเพื่อขอความเห็นในการช่วยประเทศชาติฝ่าวิกฤตโควิด-19 นั้น ล่าสุด นพ.ปราเสริฐ ได้ทำหนังสือตอบกลับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมให้ความช่วยเหลือเต็มกำลัง โดยขอเสนอโครงการสุโขทัยโมเดลเพื่อช่วยเหลือภาคสาธารณสุข รวมทั้งภาคประชาชน และเกษตรกร

นพ.ปราเสริฐ เห็นว่า กิจกรรมต่าง ๆ ที่ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. ดำเนินการมานั้นเป็นเรื่องที่ดีมากอยู่แล้วทำให้จำนวนผู้ป่วยลดน้อยลงซึ่งหากอัตราการติดเชื้อรายใหม่ยังเป็นอยู่แบบนี้เชื่อว่าใน 3 เดือนข้างหน้าประเทศไทยจะผ่านพ้นความรุนแรงจากวิกฤตนี้ได้

“หมอปราเสริฐ” สนับสนุน 100 ล้านบาท หาน้ำให้ชาวบ้านทำกิน

ในความคิดของ นพ.ปราเสริฐ นั้นสิ่งที่จะต้องดำเนินการต่อไป ตามข้อเสนอโครงการ สุโขทัยโมเดล นั้นมีด้วยกัน 2 ภาคส่วนสำคัญ คือ 1.ภาคสาธารณสุข และ 2.ภาคประชาชนและเกษตรกรรม

โดยในภาคสาธารณสุขนั้น คุณหมอปราเสริฐ เห็นว่ามี 2 ส่วนที่ต้องดำเนินการเพื่อเอาชนะโควิด-19 ไปด้วยกัน

ส่วนแรกคือ การสร้าง และอบรม อสม.เพื่อมารับงานต่อจาก ศบค. โดยที่จ.สุโขทัย มี 843 หมู่บ้านควรมี อสม. 900 คน

ทั้งนี้ภาครัฐต้องจัดหางบประมาณสนับสนุนค่าตอบแทนเพื่อเป็นขวัญกำลังใจ 2,000 บาทต่อคนต่อเดือน ซึ่งส่วนนี้ นพ.ปราเสริฐ ยินดีสนับสนุนงบประมาณ 500 บาทต่อคนต่อเดือน เพื่อรับช่วงต่อในบางส่วนในการดูแลสุขภาพประชาชนในหมู่บ้านตัวเอง

ส่วนที่สองในภาคสาธารณสุข คือ พัฒนาบุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลในจ.สุโขทัย ซึ่งมี 9 แห่ง โดยให้บุคลากรทางการแพทย์ได้รับการอบรม ศึกษา และดูงาน เพื่อนำความรู้กลับมาพัฒนาโรงพยาบาลของตนให้มีการรักษาพยาบาลที่ก้าวหน้าและทันสมัย โดยคุณหมอปราเสริฐ ยินดีสนับสนุนทุนและปัจจัยต่าง ๆ ตามที่โรงพยาบาลต่างๆ ร้องขอมาตามสมควร

นพ.ปราเสริฐ เสนอช่วยภาค ปชช.-เกษตรกรรมแก้ภัยแล้ง 

ส่วนภาคประชาชน และเกษตรกรรม คุณหมอปราเสริฐ มองว่า หลังจากปัญหา โควิด-19 ผ่านไป สิ่งที่จะเกิดขึ้นตามมาคือ ปัญหาการขาดแคลนน้ำกิน น้ำใช้ และน้ำในการทำเกษตรกรรม โดยเฉพาะการทำนา ซึ่งคาดว่าปีนี้และปีหน้า จังหวัดสุโขทัยจะขาดแคลนน้ำและประสบปัญหาภัยแล้ง

นพ.ปราเสริฐ จึงมีแนวคิดสืบสานโครงการตามแนวพระราชดำริในหลวงรัชกาลที่ 9 คือ โครงการแก้มลิง และโครงการเศรษฐกิจพอเพียง โดยการสร้างอ่างเก็บน้ำ และขุดบ่อให้ประชาชนในหมู่บ้านที่มีความจำเป็น โดยจะประสานขอความร่วมมือจากผู้ว่าราชการจังหวัดดำเนินการได้ทันที เนื่องจากมีทีมงานมีความความรู้ มีอุปกรณ์ และเครื่องมือพร้อมดำเนินการ

การขุดบ่อน้ำหลายแห่งในหมู่บ้าน นอกจากจะเก็บกักน้ำไว้ใช้ได้แล้วยังสร้างอาชีพเลี้ยงปลา และช่วยเหลือทำนาปรังบางส่วนได้ด้วย

บ่อเล็ก ๆ หากเชื่อมต่อกันให้เป็นแหล่งน้ำขนาดใหญ่ได้ก็จะช่วยเหลือโครงการแก้มลิง โครงการเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งก่อให้เกิดประโยชน์ต่อเกษตรกรในพื้นที่ในอนาคต

ส่วนนี้คุณหมอปราเสริฐ พร้อมสนับสนุนเงินทุนโดยขอให้ภาครัฐส่งตัวแทนของจังหวัดหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาช่วยจัดหาพื้นที่ที่เหมาะสม

โดยจะเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายต่างๆ ภายใน 2 ปี หากโครงการนี้ได้ผลก็น่าจะวางแผนขยายผลต่อไป

นอกจากนี้ นพ.ปราเสริฐ ยังเห็นว่า สำหรับผู้ว่าราชการจังหวัด หากบริหารงานได้สำเร็จลุล่วงด้วยดีก็ควรจะให้อยู่ในตำแหน่งต่อไปอีกระยะหนึ่งเพื่อสานต่อโครงการต่าง ๆ ให้สำเร็จ หากมีการย้ายตำแหน่งระหว่างดำเนินโครงการต่าง ๆ อยู่งานก็ไม่สำเร็จ

นายกฯ รับจม.ตอบกลับ 20 มหาเศรษฐี ยินดีช่วยเหลือ

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าหลังส่งจดหมายเปิดผนึกถึง 20 มหาเศรษฐี ว่า ได้รับจดหมายความคิดเห็นตอบกลับถึงรัฐบาลเรียบร้อยแล้ว ยืนยันว่า ไม่มีมหาเศรษฐีรายใดให้เงินช่วยเหลือ และมีความเห็นตรงกันว่า ปัญหาเศรษฐกิจเป็นเรื่องเร่งด่วน พร้อมยกตัวอย่าง ข้อเสนอให้ความช่วยเหลือด้านการบริหารจัดการน้ำที่จะต้องทำให้ทั่วถึง และการสนับสนุนให้ประชาชนมีแหล่งน้ำ เป็นต้น

พล.อ.ประยุทธ์ ยังระบุด้วยว่า มหาเศรษฐี ที่ให้ข้อเสนอและความร่วมมือได้ให้สัญญา ยินดีดูแลประชาชนให้มากขึ้น และร่วมมือกับรัฐบาลในการแก้ปัญหาอื่นๆในอนาคต

“บิ๊กตู่” ขอบคุณ 20 เจ้าสัว ปัดขอรับเงิน-ผลประโยชน์

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ