แพทย์ เตือนแม้ผ่อนปรนแล้ว ต้องระวัง อย่าเอาชีวิตไปเสี่ยงกับ โควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รองอธิบดีกรมควบคุมโรค เตือนแม้มีมาตรการผ่อนปรนแล้ว ต้องระมัดระวัง อย่าเอาชีวิตไปเสี่ยงกับ โควิด-19 ชี้ ออกกำลังกายในสวนสาธารณะได้ แต่ต้องเว้นระยะห่าง

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 29 เม.ย. 63

อัปเดตข่าว โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 29 เม.ย. 63

นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงมาตาการคลายล็อกว่า ส่วนตัวไม่ได้รู้กังวลอะไร แต่ก็ไม่ได้แปลว่า โควิด-19 จะไม่กลับมา เพราะสิ่งพวกนี้เราพอจะรู้แล้วว่า หลังจากมาตรการต่างๆที่เริ่มเปลี่ยนไปก็อาจจะมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นได้ระดับหนึ่ง แต่ถ้ารักษาระดับผู้ป่วยให้อยู่ในระดับที่ต่ำได้ ก็ยังพอใช้ชีวิตต่อไปได้

“ผมไม่อยากให้เข้าใจว่ามันจบแล้วไม่มีอะไรเกิดขึ้นอีก ในทางการทำงานของกรมควบคุมโรคเราเชื่อว่ายังไม่จบ ยังมีผู้ป่วยที่อยู่ในชุมชนอีก ซึ่งรอวันที่เราพลาด และจะมีจำนวนผู้ป่วย โควิด-19 เพิ่มขึ้นอีก ฉะนั้น แม่จะมีมาตรการผ่อนปรนไปแล้วขอให้ทุกคนเข้าใจว่าเราต้องระวังตัว ต้องใช้ชีวิตด้วยความระมัดระวัง แม้จะใช้ชีวิตได้อิสระมากกว่าเดิม แต่อย่านำตัวเองไปเสี่ยงกับโรค”

เมื่อถามว่า มาตรการที่ออกมาจะผ่อนปรน 8 จุดมีจุดไหนที่น่ากังวล นพ.ธนรักษ์ กล่าวว่า เท่าที่เห็นแล้วไม่มีความกังวลเท่าไหร่ ซึ่งต้องเข้าใจ 2 อย่าง สถานที่บางแห่ง ถ้าให้บริการในรูปแบเดิมมันมีความเสี่ยง แต่ถ้าจัดการความเสี่ยงให้ลดลงจนเป็นที่ไว้ใจได้ ก็สามารถให้บริการอีกต่อไปได้ ร้านอาการถ้าเราอยู่แบบเดิมตั้งโต๊ะนั่งใกล้ชิดกัน ต่อไปก็คงไม่สามารถให้ทำแบบนั้นได้อีก

เมื่อถามว่า ร้านทำผมสามารถไดร์ผมได้หรือไม่ นพ.ธนรักษ์ กล่าวว่า ทุกอย่างก็ต้องดูที่หลักการ การไดร์ผมมีความเสี่ยงต่อการเกิดละอองฝอยของน้ำที่ติดอยู่กับผม แต่ถ้าถามว่าจะติดเชื้อเมื่อไหร่ มันจะติดเชื้อก็ต่อเมื่อผมที่เปียกมีเชื้ออยู่ แต่ถ้าถามว่าผมที่เพิ่งสระมาใหม่ๆมีเชื้อมากน้อยแค่ไหนนั้น เชื้อตายตั้งแต่สระผมไปแล้ว เพราะ เชื้อ โควิด-19 มีเปลือกเป็นไขมัน แชมพูทั่วไปเป็นตัวทำละลายไขมัน ถ้าสระผมเรียบร้อย แล้วเช็ดด้วยผ้าที่สะอาด อุปกรณ์ในร้านสะอาดทุกอย่างก็ไม่ได้เพิ่มความเสี่ยง

ส่วนสวนสาธารณะถ้าเปิดให้คนมาออกกำลังกายต้องระวังอย่างไร โดยเฉพาะเหงื่อ นพ.ธนรักษ์ กล่าวว่า เหงื่อไม่มีเชื้อ โควิด-19 เชื้อจะอยู่ในทางเดินหายใจ คนที่ไปออกกำลังกายส่วนใหญ่ไม่ใช่คนไข้  แต่ถ้าคนที่เป้นไข้ไปวิ่งการสัมผัสแบบผิวเผินในระยะห่างพอสมควรอากาศระบายค่อนข้างดีโอกาสติดเชื้อก็จะไม่สูงมาก และ การออกกำลังกายก็ควรเว้นระยะห่างต่อกันด้วย

สำหรับเรื่องสำคัญที่สุดของในคนไทยในขณะนี้ คือ ใส่หน้ากากทุกครั้งเมื่อมีความจำเป็นที่จะต้องออกจากบ้าน พกเจลแอกอฮอล์ ล้างมือบ่อยๆ และ ออกจากบ้านเท่าที่จำเป็นเท่านั้น

20-1-1 สูตรห่างไกล โควิด-19 "หมอเพื่อน พญ.กอบกุลยา"

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ