คลัง วุ่นไม่หยุดชาวบ้านแห่ขอความชัดเจนตกหล่น เงินเยียวยา 5,000 บาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มีความวุ่นวายเกิดขึ้นไม่เว้นวันในช่วงนี้ สำหรับพื้นที่บริเวณหน้าก.การคลัง ที่มีชาวบ้านเดินทางไปทวงถามความชัดเจนเรื่องเกณฑ์การพิจารณาเงิน 5 พันบาท เช่นเดียวกับวันนี้ หลายคนแสดงความไม่พอใจที่ถูกตัดสิทธิ์ทั้งที่ตัวเองต้องเผชิญกับชีวิตที่ยากลำบากในช่วงนี้ โดยกลุ่มนี้อ้างว่า พบเห็นบางคนไม่ได้เดือดร้อนมากนัก แต่กลับได้เงินแล้ว

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 29 เม.ย. 63

กทม. ไฟเขียวคลายล็อก “8 กิจการ” รอ ศบค. เคาะวันเปิดทั่วประเทศ

บริเวณด้านหน้ากระทรวงการคลัง มีประชาชนเดินทางไปรอทวงถามความชัดเจนกับเจ้าหน้าที่ตั้งแต่ช่วงเช้า ตอนแรกไม่มีเจ้าหน้าที่มาเจรจา สถานการณ์ค่อนข้างตึงเครียด โดยชาวบ้านที่เดินทางมาวันนี้มีปัญหาค่อนข้างหลากหลาย ทั้งการลงทะเบียนไม่ผ่าน ทั้งการถูกตัดสิทธิ์ทั้งที่ตัวเองเข้าข่ายอาชีพและเดือดร้อนมาเกือบจะ 2 เดือนแล้ว อย่างเช่น วินมอเตอร์ไซค์รับจ้างหญิงรายนี้ เธอบอกว่า ลงทะเบียน เงินเยียวยา 5,000 บาท ไปรอบแรกถูกตัดสิทธิ์จึงยื่นอุทธรณ์ใหม่ แต่ระบบกลับบอกว่าเลขบัตรประชาชนนี้ได้ถูกลงทะเบียนไปแล้ว เธอจึงอยากได้ความชัดเจนว่าบัตรประชาชนของเธอถูกสวมสิทธิ์หรือไม่ หรือระบบ เราไม่ทิ้งกัน นั้นผิดพลาด เพราะตอนนี้เธอเดือดร้อนมาก รายได้ไม่พอจุนเจอปากท้อง รถจักรยานยนต์ที่ใช้ทำมาหากินก็กำลังจะถูกยึด

ขณะที่ประชาชนอีกหลายคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ที่มาวันนี้คือต้องการทราบความชัดเจนว่ารายชื่อของตัวเองนั้นถูกตัดสิทธิ์ออกจากระบบ เราไม่ทิ้งกัน หรือไม่ หากถูกตัดสิทธิ์จะแก้ไขอย่างไรได้บ้าง เพราะตัวเองนั้นเดือดร้อนจริงๆ โดยเอาตัวเองมายืนยันตัวตนถึงที่ ขณะที่ทุกคนต่างแสดงความน้อยใจว่าคนที่เดือดร้อนจริงๆไม่ได้เงิน แต่คนที่ยังพอมีรายได้กลับได้รับ เงินเยียวยา 5,000 บาท ไปแล้ว จึงไม่เข้าใจเกณฑ์การพิจารณาของกระทรวงการคลัง   

ชวดเงินเยียวยา 5,000 บาทเราไม่ทิ้งกัน 10.6 ล้านคน คลัง ชี้ ไม่ผ่านเกณฑ์

ด้าน กระทรวงการคลัง วันนี้ นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ดูแลทำความเข้าใจกับประชาชนที่มาร้องทุกข์ และขอให้คนที่ไม่ผ่านเกณฑ์ ยื่นทบทวนสิทธิ์ทางออนไลน์เท่านั้น ไม่ต้องเดินทางมาที่กระทรวงการคลัง

ขณะที่นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษก กระทรวงการคลัง ได้เปิดเผยความคืบหน้าของการพิจารณา เงินเยียวยา 5,000 บาท โดยขอให้ผู้ลงทะเบียนเข้าไปตรวจสอบสถานะที่เว็ปไซต์ “เราไม่ทิ้งกัน” เพื่อจะได้ทราบว่าผ่านเกณฑ์และได้รับสิทธิ์หรือไม่ เพราะขณะนี้ระบบได้นำข้อมูลผู้ที่ได้รับสิทธิ์จำนวน 10.6 ล้านคน เข้าในระบบเรียบร้อยแล้ว และจะมีการเพิ่มเติมจำนวนผู้ได้รับสิทธิ์ เงินเยียวยา 5,000 บาท เป็นระยะ ตามผลการคัดกรองกลุ่มทบทวนสิทธิ์หรือกลุ่มขอข้อมูลเพิ่มเติมที่ผ่านเกณฑ์

พรรคร่วมฯ-ประชาชน เสนอปรับเงื่อนไขเยียวยา ให้แจกทุกคน

ส่วนคนที่ได้รับสิทธิ์ เงินเยียวยา 5,000 บาท แต่เงินยังไม่เข้าบัญชีแสดงว่าบัญชีถูกปิด ไม่มีการเคลื่อนไหวนานเกิน 1 ปี หรือบัญชีไม่ตรงซึ่งเป็นได้ทั้งชื่อ นามสกุล เลขที่บัญชี หรือชื่อธนาคารไม่ตรงกับชื่อผู้ลงทะเบียน ผู้ลงทะเบียนสามารถเข้ามาแก้ไขตรงปุ่มสีเหลือง “เปลี่ยนแปลงข้อมูลการรับเงิน” ระบบจะตรวจสอบว่าบัญชีถูกต้องแล้วหรือไม่ และพร้อมโอนเงินให้ในรอบถัดไป กรณีนี้นายลวรณแนะนำให้ทำพร้อมเพย์  ที่ผูกกับเลขบัตรประชาชนจะหมดปัญหา และทำให้การโอนเงิน เงินเยียวยา 5,000 บาท สะดวก รวดเร็ว ถูกต้อง

คลัง ย้ำเปิดขอทบทวนสิทธิ์รับ 5,000 บาท ผ่าน www.เราไม่ทิ้งกัน.com เท่านั้น

 

 

 

 

 

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ