กรมสวัสดิการแรงงาน ชี้ หญิงท้องแก่ ถูกเลิกจ้างได้สิทธิชดเชย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ระบุหญิงท้องแก่ ถูกเลิกจ้างและจ่ายเงินชดเชยให้ครึ่งเดียว ไปยื่นขอสิทธิชดเชยจากสำนักงานสวัสดิการแรงงานและสำนักงานประกันสังคมได้ ขณะที่หญิงคนนี้บอกว่าโรงงานเรียกคนถูกเลิกจ้าง 7 คน ไปรับสัญญาเลิกจ้าง ส่วนเธอไม่ได้รับการติดต่อ ซึ่งเธอเชื่อว่าถูกกลั่นแกล้งเพราะออกมาให้ข่าวกับสื่อมวลชน

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 29 เม.ย. 63

อัปเดตข่าว โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 29 เม.ย. 63

การเลิกจ้างไม่ธรรมของหญิงท้องแก่คนหนึ่งที่ทีมข่าวพีพีทีวีนำเสนอมาก่อนหน้านี้ พบว่าเธอยังมีสิทธิได้รับการชดเชยตามกฎหมายและยังมีสิทธิฟ้องศาลแรงงาน เพื่อขอเรียกค่าเสียหายในกรณีถูกเลิกจ้างโดยไม่เป็นธรรมได้อีกส่วนหนึ่งด้วย โดยผู้เสียหายสามารถเดินทางไปทวงถามเอกสารการเลิกจ้างจากโรงงานได้ด้วยตัวเองตามสิทธิ

หญิงท้องแก่ร้องถูกโรงงานเลิกจ้างไม่เป็นธรรม

ส่วนเรื่องการจ่ายค่าชดเชยตามกฎหมาย นายอภิญญา สุจริตตานันท์ อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ระบุว่า การได้รับเงินชดเชยน้อยกว่ากฎหมายกำหนด เป็นข้อตกลงที่ใช้บังคับไม่ได้ เพราะขัดต่อกฎหมาย แรงงาน เว้นแต่เลิกจ้างแล้ว แต่ลูกจ้างกับนายจ้างกลงและยินยอมว่าจะไม่มีการเรียกร้องสิทธิใดๆ เพิ่มเติม เพราะถือเป็นสัญญาประนีประนอมยอมความ มีผลผูกพันตามกฎหมาย

ขณะที่หญิงท้องเผยกับทีมข่าวว่า วันนี้โรงงานเรียกพนักงานที่ถูกเลิกจ้างพร้อมกัน 7 คน ไปรับเอกสารสัญญาเลิกจ้าง แต่เธอกลับไม่ได้รับการติดต่อ เมื่อโทรศัพท์ไปที่โรงงานเพื่อสอบถามก็ไม่มีเจ้าหน้าที่รับสาย จึงเชื่อว่าอาจจะถูกกลั่นแกล้งเพราะให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ทำให้เธอจนถึงขณะนี้เธอไม่มีเอกสารไปยื่นสำนักงานสวัสดิการแรงงานและสำนักงานประกันสังคม เพื่อรับเงินสิทธิประโยชน์ได้

หญิงท้องแก่ จำยอมรับค่าชดเชยครึ่งเดียว หลังถูกเลิกจ้าง

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ