การศึกษาฟินแลนด์แทบไม่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 โรงเรียน การศึกษา เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ได้รับผลกระทบ วันนี้จะพาไปดูการศึกษาทั่วโลก เริ่มจากฟินแลนด์ ที่ๆขึ้นชื่อว่า เป็นระบบการศึกษาที่ดีที่สุดในโลก ซึ่งคุณครูที่นั่นบอกว่า พวกเขาไม่ได้รับผลกระทบมากเท่าไร

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 30 เม.ย. 63

อัปเดตข่าว โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 30 เม.ย. 63

โรงเรียนในฟินแลนด์ เริ่มต้นการเรียนการสอนแบบออนไลน์ตั้งแต่วันที่ 17 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยหลักๆแล้วจะใช้โปรแกรมไมโครซอฟท์ทีมหรือซูมติดต่อกับเด็กนักเรียน โดยโรงเรียนยูโรเปียนสกูลออฟเฮลซิงกิให้สัมภาษณ์กับเฮลซิงกิไทมส์ว่า โรงเรียนของพวกเขาก็เหมือนกับโรงเรียนทั่วไปในฟินแลนด์ ที่ปฏิบัติตามแนวทางของรัฐบาล

แต่โชคดีที่ฟินแลนด์มีการใช้ระบบไอทีในโรงเรียนอยู่แล้ว ทั้งระบบการสอนแบบดิจิทัล การเรียนผ่านวิดีโอ ทุกๆวันทางโรงเรียนจะกำหนดกิจกรรมที่หลากหลายที่สามารถทำได้ง่ายๆที่บ้าน อย่างคาราเต้ ยิมนาสนิก กีฬา การเต้น ดนตรี หรือศิลปะ ซึ่งผลลัพธ์ที่ออกมา เด็กนักเรียนและผู้ปกครองล้วนพอใจ

ระบบการศึกษาของฟินแลนด์ได้รับการจัดอันดับว่าดีที่สุดในโลก โดยมีรายงานว่า ผู้ปกครองไม่ต้องเลือกว่าจะให้ลูกๆเข้าโรงเรียนไหน เพราะโรงเรียนที่ดีที่สุดคือโรงเรียนที่ใกล้บ้าน พวกเขาไม่มีการสอบมาตรฐาน ครูผู้สอนจะได้รับการฝึกให้ทดสอบนักเรียนด้วยการสอบในแบบของตนเอง ไม่ใช่ข้อสอบกลางทั้งระดับชั้น ไม่อิงค่าเฉลี่ยหรือคะแนนของเด็กคนอื่น เด็กๆ ฟินแลนด์จะเริ่มเข้าเรียนภาคบังคับจริงๆตอน 6 ขวบ

ด้วยระบบการศึกษาของฟินแลนด์ที่เน้นการลงมือปฏิบัติ และการสร้างจินตนาการ ไม่เน้นการแข่งขัน จึงทำให้การแพร่ระบาดของ โควิด-19 แทบไม่ส่งผลกระทบต่อการศึกษาของฟินแลนด์เลย เนื่องจากไม่มีการสอบด้วยข้อสอบกลาง ครูแต่ละคนสามารถดูแลเด็กๆ ของตัวเองได้อยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องเลื่อนการสอบแต่อย่างใด

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ