ปคบ.จ่อเรียก 3 ยูทูปเบอร์ หลังรีวิวเว็บสุ่มแจกของลวง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตัวแทนผู้เสียหายจากเว็บไซต์สุ่มกล่องสินค้า เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อตำรวจ ปคบ. หลังโอนเงินซื้อแพ็กเกจแล้ว แต่เว็บไซต์กลับปิดหนี เบื้องต้นพบผู้เสียหายทั่วประเทศเกือบ 300 คน มูลค่าความเสียหายเกือบ 10 ล้านบาท ขณะที่ตำรวจ เผยเตรียมเรียก 3 ยูทูเบอร์ สอบปากคำสัปดาห์หน้า

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 30 เม.ย. 63

อัปเดตข่าว โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 30 เม.ย. 63

ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม พร้อมตัวแทนผู้เสียหายจากเว็บไซต์หลอกซื้อกล่องเสี่ยงโชค นำเอกสารหลักฐานการโอนเงินเข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.)  หลังโอนเงินซื้อแพ็กเกจเกมตั้งแต่หลักพันถึงหลักแสนบาท ก่อนปิดเว็บไซต์หนี ซึ่งขณะนี้มีผู้เสียหายทั่วประเทศที่รวบรวมรายชื่อได้ 278คน มูลค่าความเสียหายกว่า 7 ล้านบาท

ทั้งนี้ ทนายรณณรงค์ ได้นำถุงแกงเขียวหวานติดราคา 35 บาท มามอบให้เจ้าหน้าที่ ปคบ.ด้วย เพื่อตั้งใจสื่อถึงยูทูปเบอร์คนหนึ่ง ที่เคยรีวิวและชักชวนให้เล่นกล่องสุ่มของเว็บไซต์แห่งนี้

หนึ่งในตัวแทนผู้เสียหาย เล่าว่า รู้จักเว็บไซต์นี้ผ่านคลิปคอนเทนต์ของยูทูปเบอร์ชื่อดัง 3 คน ภายในคลิปมีการชักชวนให้สมัครเป็นสมาชิกร่วมเล่นเกมหมุนกงล้อเสี่ยงโชคบนเว็บดังกล่าว พร้อมอ้างว่าไม่ใช่การเล่นพนันและได้รับของรางวัล ที่มีราคาสูงกว่าเงินที่จ่ายร้อยละ 30 หาก คนซื้อไม่ชอบของที่ได้ก็ขายเพื่อรับเงินคืนได้ แต่เมื่อลงทุนไปแล้วกลับปิดเว็บไซต์หนี

ด้านทนายรณณงค์ ระบุว่า การเล่นเกมดังกล่าวเข้าข่ายแชร์ลูกโซ่ ในรูปแบบการพนัน และมีผลประโยชน์ตอบแทนสูงกว่าอัตราดอกเบี้ยสูงสุดตามกฎหมายกำหนด อีกทั้งพบว่าเว็บดังกล่าวมาจากประเทศมาเลเซีย เปิดให้บริการได้เพียงเดือนเดียวก่อนปิดเว็บไซต์หนีไป ส่วนบริษัทซิงมอลล์ เจ้าของเว็บก็เพิ่งจดทะเบียนขึ้นต้นเดือนมกราคม ที่ผ่านมา จึงเชื่อว่าเป็นขบวนการที่ไม่ได้ทำเป็นครั้งแรก พร้อมให้ตำรวจเรียกสอบปากคำเน็ตไอดอลและตัวแทนต่างๆ ว่ามีส่วนร่วมกระทำผิดกับเว็บไซต์นี้หรือไม่

ขั้นตอนการว่าจ้าง โฆษณาเว็บไซต์กล่องสุ่ม Sing Mall  เริ่มจากบริษัทแม่เปิดเวบไซต์อยู่ที่ต่างประเทศ ชื่อ บ.ชิงมอลล์ เชลล์แอนด์ มาร์เก็ตติง จำกัด    โดยมีบริษัทเจโนไซส์ จำกัด (เอเจนซี่)   เป็นตัวกลางในประเทศไทย    และได้ว่าจ้าง 3 ยูทูปเบอร์   นัท นันทิสา, ส้ม มารี , เค เลิศสิทธิชัย ทำคลิปรีวิว

กระบวนการสมัครลุ้นรางวัล กล่องสุ่ม Sing Mall เริ่มจากผู้ที่ต้องการจะเล่น ต้องเข้าไปสมัครสมาชิกผ่านเวบไซด์  โดยจะให้ผู้เล่นเลือก แพ็กเกจ มีให้เลือก 4 แบบคือ กล่อง PREMIUM BOX ราคา 6,000 บาท รางวัลขั้นต่ำ 7,200 บาท  กล่อง VIP ราคา 15,500 บาท รางวัลขั้นต่ำ 20,150 บาท กล่อง VVIP ราคา 31,000 บาท รางวัลขั้นต่ำ 40,300 บาท  และกล่อง VVVIP ราคา 93,000 บาท รางวัลขั้นต่ำ 120,900 บาท

เมื่อสมัครสมาชิกแล้ววิธีการเล่น ลุ้นรางวัล กล่องสุ่ม Sing Mall ผู้เล่นสามารถ เลือกกดสุ่มลุ้นรางวัลได้ 1 ครั้งต่อวัน   เป็นระยะเวลา 30 วัน หรือเวลา 90วัน ตามแพ็กเกจราคาซื้อ  (เหมือนเล่นเกมส์หมุนวงล้อ)  ซึ่งในวงล้อก็มีสินค้า ต่างๆ มาดึงดูดใจ  เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้า มือถือ คอมพิวเตอร์  กล้องถ่ายรูป หรือสินค้าแฟชั่นแบรนด์เนม หรือมีกระทั่งแผ่นรองเม้าส์ ไดร์เป่าผม แฟรชไดร์ และเมื่อสุ่มกดได้สินค้านั้นๆ ก็จะถูกจัดส่งฟรีมาให้ถึงบ้าน

โดยมีการการันตีว่า มูลค่าสินค้าที่ได้รวมไม่ต่ำกว่า 30 % ของราคาแพ็กเกจที่ซื้อ หรือหากไม่สนใจ หรือไม่ชอบสินค้าที่ได้ในแตะละวัน ก็สามารถไม่รับและแลกคืนเป็นเงินสะสมได้ หรือหากผู้เล่นได้สินค้า กำไรต่ำกว่า 30% ภายใน 90 วัน การันตีว่าจะคืนเงินค่าแพ็กเกจเต็มจำนวนให้ด้วย

สำหรับ นัท นันทิสา, ส้ม มารี , เค เลิศสิทธิชัย ยูทูปเบอร์ที่ทำคลิปรีวิว ทั้ง 3 คนนี้หลังตกเป็นข่าวเชื่อมโยงขบวนการนี้ ได้เดินทางไปสน. ลงบันทึกประจำวัน เพื่อยืนยันความบริสุทธิ์กรณีรีวิวกล่องสุ่มแล้ว พร้อมให้ความร่วมมือเจ้าหน้าที่โดยชี้แจงว่าเป็นการทำคลิปแค่รีวิว ไม่ใช่แบรนด์แอมบาสเดอร์  เช่น ส้ม มารี  หนึ่งยูทูปเบอร์โพสต์เฟซบุ๊กชี้แจงว่าในส่วนของส้ม ปกติแล้วก่อนรับงานทุกชนิด ส้มและทีมงานจะมีการตรวจสอบ ซึ่งหากงานมีลักษณะที่ผิดกฎหมาย ทางเราจะปฏิเสธทันทีค่ะ สำหรับงานนี้ ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงกับเว็บไซต์ดังกล่าว เพราะได้รับการว่าจ้างมาจากเอเจนซี่อีกที  และขอโทษทุกๆ คนที่ได้รับความเสียหายจากเรื่องนี้

ด้านพล.ต.ต. ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย  ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค เผยว่า จากพฤติกรรมโดยรวมและการปิดเว็บไซต์หนีนั้น เข้าข่ายหลอกลวงฉ้อโกงประชาชนและอาจเข้าข่าย พ.ร.บ.การพนันด้วย จากนี้จะเรียกสอบปากคำยูทูปเบอร์ที่เกี่ยวข้องทั้ง 3 คน มาทำการสอบปากคำภายในสัปดาห์หน้า ว่ามีความเกี่ยวข้องหรือได้รับผลประโยชน์จากการชักชวนคนมาร่วมเล่นเกมสุ่มสินค้านี้หรือไม่

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ