หญิงท้องแก่ถูกเลิกจ้างยื่นขอ รับเงินชดเชย เต็มจำนวน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีหญิงท้องแก่ถูกโรงงานเลิกจ้างไม่เป็นธรรมและนายจ้างจ่ายเงินชดเชยให้เพียงครึ่งเดียว วันนี้ เธอตัดสินใจยื่นคำร้องต่อกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานขอรับเงินชดเชยเต็มจำนวนแล้ว เจ้าพนักงานรับคำร้องและคาดว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 60 วัน ส่วนสิทธิประกันสังคมเธอก็ได้รับชดเชยตามสิทธิ แม้นายจ้างจะขาดส่ง 6 เดือนก็ตาม

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 30 เม.ย. 63

อัปเดตข่าว โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 30 เม.ย. 63

หญิงท้องแก่ ถูกเลิกจ้าง ตัดสินใจเข้าพบกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสมุทรปราการ เพื่อยื่นคำร้องต่อพนักงานตรวจแรงงานขอรับ เงินชดเชย เต็มจำนวน หลังโรงงานเลิกจ้างกะทันหัน ไม่บอกกล่าวล่วงหน้าตามที่กฎหมายกำหนดและจะจ่ายเงินชดเชยให้เธอเพียงครึ่งเดียว

โดยเธอเป็นคนเดียวที่โรงงานไม่ออกเอกสารเลิกจ้างให้ จากจำนวนลูกจ้างที่โรงงานเลิกจ้าง 7-8 คน เธอจึงไปแสดงตนที่โรงงานและให้โรงงานออกเอกสารเพื่อเป็นหลักฐานให้ ก่อนวันนี้จะมายื่นคำร้อง โดยคาดว่าใช้เวลาไม่เกิน 60 วัน จึงจะได้เงินค่าชดเชยเต็มจำนวน และเธอได้ยื่นคำขอรายงานตัวกรณีถูกเลิกจ้าง ซึ่งจะได้รับเงินกรณีว่างงานอีก 70% ของค่าจ้าง ในระยะเวลาไม่เกิน 200 วัน

กรมสวัสดิการแรงงาน ชี้ หญิงท้องแก่ ถูกเลิกจ้างได้สิทธิชดเชย

ประกันสังคมเผยหญิงท้องแก่ถูกเลิกจ้างยังได้รับสิทธิครบ

ส่วนกรณีที่โรงงานผ่อนจ่ายเงินสมทบให้ สำนักงานประกันสังคม และเธอกังวลว่าจะไม่ได้รับสิทธิประโยชน์ในการคลอดบุตร นางอัจฉราพร พูลสมบัติภิญโญ ประกันสังคมจังหวัดสมุทรปราการ ยืนยันว่า ในกรณีดังกล่าวลูกจ้างยังได้รับสิทธิประโยชน์ครบถ้วนจากประกันสังคมเหมือนเดิม แม้ว่าโรงงานจะผ่อนจ่ายหรือจ่ายไม่ครบก็ตาม

สิทธิประโยชน์ที่เธอจะได้รับ ได้แก่ ค่าคลอดบุตร เหมาจ่ายครรภ์ละ 13,000 บาท เงินสงเคราะห์ขาดรายได้การหยุดงานเพื่อการคลอดบุตร ได้รับ 50% ของค่าจ้าง เป็นระยะเวลา 90 วัน และหลังคลอดจะได้รับเงินสงเคราะห์บุตร เดือนละ 600 บาท จะได้รับจนกว่าบุตรมีอายุครบ 6 ขวบ

หลังเสร็จสิ้นการยื่นคำร้องเธอเปิดเผยกับทีมข่าวว่ารู้สึกสบายใจขึ้นกว่าเดิม เพราะที่ผ่านมาค่อนข้างเครียด กลัวว่าจะไม่ได้รับเงินชดเชยเธอบอกกับทีมข่าวเพิ่มเติมว่า หลังจากนี้จะกลับบ้านไปอยู่กับครอบครัวและคลอดบุตรที่จ.มุกดาหาร และจะหางานทำแถวบ้านแทน

หญิงท้องแก่ร้องถูกโรงงานเลิกจ้างไม่เป็นธรรม

หญิงท้องแก่ จำยอมรับค่าชดเชยครึ่งเดียว หลังถูกเลิกจ้าง

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ