พิษ โควิด-19 ทำอัตราว่างงานในเยอรมนีเพิ่มขึ้นเป็น 2.64 ล้านคน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ข้อมูลจากกระทรวงแรงงานของเยอรมนีแสดงให้เห็นว่า ผลจากการระบาดของโรค โควิด-19 ทำให้อัตราการว่างงานในประเทศเพิ่มขึ้นกว่า 373,000 คนในเดือนเมษายนที่ผ่านมา

ในเดือนเมษายน 2563 ที่ผ่านมา อัตราการว่างงานในเยอรมนีเพิ่มขึ้นอีก 373,000 คน รวมแล้วมีประชากรถึง 2.64 ล้านคนที่ตกงาน เป็นผลสืบเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของ โควิด-19

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 1 พ.ค. 63

อัปเดตข่าว โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 1 พ.ค. 63

อัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นเป็น 5.8% เพิ่มขึ้น 0.8% เมื่อเทียบกับเดือนมีนาคม

ท่ามกลาง มาตรการล็อกดาวน์ บริษัทต่าง ๆ ต่างก็พยายามดิ้นรนเพื่อเอาชีวิตรอด นายจ้างหลายรายหลีกเลี่ยงการปลดพนักงานจำนวนมากอย่างที่ปรากฏในประเทศอื่น ๆ โดยการใช้ประโยชน์จากโครงการทำงานระยะสั้นของรัฐ ซึ่งทำให้บริษัทที่ได้รับความเดือดร้อนจาก โควิด-19 ได้รับเงินทุนมาหมุนเวียนและจ้างพนักงาน

โควิด-19 กระทบแรงงาน 1.6 พันล้านคนทั่วโลก

ฮิวเบียร์ทัส ไฮล์ (Hubertus Heil) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานเยอรมนี กล่าวว่า หลายบริษัทนำชื่อพนักงานมาลงทะเบียนรวมประมาณ 10.1 ล้านคนสำหรับเข้าร่วมโครงการทำงานระยะสั้น คิดเป็นมากกว่า 1 ใน 5 ของแรงงานทั้งประเทศ โดยร้านอาหาร บาร์ และโรงแรม เป็นธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจาก โควิด-19 หนักที่สุด โดย 93% ของผู้ที่ทำงานในอุตสาหกรรมดังกล่าวปัจจุบันไม่มีงานทำ

กระทรวงแรงงานเยอรมนีกล่าวว่า ในเดือนมีนาคมจนถึงวันที่ 26 เมษายน มีคำร้องขอเข้าร่วมโครงการงานระยะสั้นเข้ามาจากแรงงานจำนวน 10.1 ล้านคน อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ทุกคนจะได้รับเข้าทำงานระยะสั้น

ในวิกฤตเศรษฐกิจช่วงปี 2552 มีคำร้องขอเข้าร่วมโครงการงานระยะสั้นจำนวน 3.3 ล้านคนเท่านั้น

โครงการงานระยะสั้น เป็นรูปแบบหนึ่งของความช่วยเหลือจากรัฐ ที่อนุญาตให้นายจ้างเปลี่ยนพนักงานให้ทำงานน้อยลงในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจตกต่ำ เพื่อให้ลูกจ้างยังได้รับเงินเดือนอยู่

ภาคประมงยังต้องการ แรงงาน 50,000 อัตรา ช่วง โควิด-19

ไวรัสโคโรนา, โควิด-19, COVID-19, เยอรมนี, ข่าวต่างประเทศ

นักการเมืองและนักวิทยาศาสตร์ในเยอรมนีพยายามผลักดันให้มีการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์สกัดการแพร่ระบาดของ โควิด-19 เนื่องจากมีข้อมูลแสดงให้เห็นว่า ภาคธุรกิจต่าง ๆ ได้ยื่นเรื่องขอความช่วยเหลือจากรัฐ เพื่อหลีกเลี่ยงการไล่แรงงาน 10 ล้านคนออกเพราะเศรษฐกิจที่ตกต่ำ

เช่นเดียวกับในประเทศอื่น ๆ มาตรการล็อกดาวน์ของเยอรมนีถูกออกแบบมาเพื่อลดการแพร่กระจายของ โควิด-19 ซึ่งส่งผลกระทบต่อชีวิตของประชาชนบางส่วนในเยอรมนีต้องหยุดชะงัก

เมื่อไม่นานมานี้ ทางการเพิ่งอนุญาตให้ร้านค้าบางประเภทกลับมาเปิดใหม่ และให้นักเรียนบางคนกลับไปโรงเรียนได้ สื่อเยอรมนีรายงานว่า รัฐบาลกำลังพิจารณาเปิดสนามเด็กเล่นและเปิดให้บริการโบสถ์ในไม่ช้า ท่ามกลางความกังวลว่าการผ่อนมาตรการเร็วเกินไปอาจทำให้ โควิด-19 ระบาดระลอกใหม่

ประกันสังคม จี้ “นายจ้าง” ส่งหนังสือรับรอง เหตุลูกจ้างหยุดงานสุดวิสัย

โลธาร์ วีเลอร์ (Lothar Wieler) จากสถาบัน Robert Koch ซึ่งดูแลการป้องกันและควบคุมโรคระบาด กล่าวว่า “เป็นที่ชัดเจนอยู่แล้วว่าสถานการณ์ โควิด-19 เป็นเหมือนการวิ่งมาราธอน แต่เราไม่รู้ว่าจะต้องใช้เวลานานแค่ไหนในการวิ่งมาราธอนสนามนี้ให้จบ”

วีเลอร์กล่าวว่า ขณะนี้เยอรมนีกำลังผ่านคลื่นลูกแรกของการระบาดใหญ่เท่านั้น “แต่นักวิทยาศาสตร์ส่วนใหญ่เชื่อว่าจะมีคลื่นลูกที่สองและอาจมีคลื่นลูกที่สามในอนาคต”

ปัจจุบัน เยอรมนีมีผู้ติดเชื้อ โควิด-19 สะสมเกือบ 162,000 ราย และมีผู้เสียชีวิต 6,467 ราย ทั้งนี้ หัวหน้าศูนย์ควบคุมโรคแห่งประเทศเยอรมนีกล่าวว่า ในสัปดาห์ที่ผ่านมา มีผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ระหว่าง 1,000 ถึง 1,500 รายต่อวัน ลดลงจาก 2,000 รายต่อวันในสัปดาห์ก่อนหน้า

อว.เตรียมจ้างงาน 10,000 คน เงินเดือน 9,000 บาทไม่จำกัดวุฒิ

เรียบเรียงจาก New York Times, Rueters

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ