“พระพยอม” เปิดวัดช่วยคน เตือนสติช่วงโควิด-19 อย่าคิดสั้น ฟ้าหลังฝนสวยงามเสมอ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 นอกจากปัญหาด้านสาธารณสุขแล้ว ปัญหาเศรษฐกิจและสังคมก็เพิ่มขึ้นด้วย จะเห็นได้จากการต้องการฆ่าตัวตายของประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน ทีมข่าวพีพีทีวี มีโอกาส สนทนาธรรมกับ ‘พระราชธรรมนิเทศ หรือ พระพยอม กัลยาโณ’ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ชี้ ปัญหาโควิด-19 ถือว่าหนักและรุนแรงมาก เปรียบเหมือนพายุโหมกระหน่ำ แต่เชื่อว่าฟ้าหลังฝนย่อมงดงามเสมอ ขออย่าคิดสั้น ถ้าหมดหนทาง มาขอความช่วยเหลือจากวัดสวนแก้วได้ มีงานให้ทำ มีข้าวให้กิน

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 1 พ.ค. 63

อัปเดตข่าว โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 1 พ.ค. 63

เมื่อวันที่ 1 พ.ค. 2563 พระราชธรรมนิเทศ พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว จ.นนทบุรี ระบุถึงปัญหาทางสังคมที่ประชาชนรายได้น้อยได้รับผลกระทบจากมาตรการของรัฐที่ปิดสถานที่ต่าง ๆ เพื่อป้องกันเชื้อไวรัส โควิด-19 และ ไม่ได้รับเงินเยียวยาจากรัฐบาล จนคิดสั้นหวังฆ่าตัวตาย โดยพระพะยอม มองว่า ปัญหานี้หนักกว่าวิกฤตเศรษฐกิจ เมื่อปี พ.ศ.2540 เปรียบเหมือน พายุโหมกระหน่ำ แต่ฟ้าหลังฝนนั้นสวยงามเสมอ หากตั้งสติเมื่อขณะมีความทุกข์ได้ เมื่อเวลาผ่านไปจะเกิดปัญญา นำมาเป็นบทเรียนเพื่อแก้ไขวิกฤติต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้

พระพยอม กล่าวต่อว่า ปัญหาส่วนหนึ่งมาจากการช่วยเหลือของรัฐบาลที่ไม่ทั่วถึงและถ้วนหน้าเช่น กรณีเงินช่วยเหลือ 5,000 มองว่า บางคนควรจะได้รับการช่วยเหลือแต่กลับไม่ได้ เชื่อว่ารัฐบาลเจตนาดี แต่ข้าราชการที่เปรียบเป็น แขน ขา ในการทำงาน ทำผิดพลาด นอกจากกฎระเบียบในการคัดกรองแล้ว ควรใช้หัวใจในการคัดกรองด้วย มองว่าเรื่องนี้ผู้ทำงาน สมองน้อย ควรถูกตำหนิและวิจารณ์

สำหรับการช่วยเหลือประชาชน วัดสวนแก้ว มีโครงการผลไม้กระจายบุญ ประชาชนสามารถ หยิบผลไม้ที่นำมาแจกได้ และ บริจาคเงินตามจิตศรัทธา ซึ่งจัดมาประมาณ 3 สัปดาห์แล้ว  นอกจากนั้นบางวันยังมีครัวกลางในการบริการด้วย

ทั้งนี้ส่วนผู้ที่ตกงาน ไม่มีรายได้ พระพยอม ระบุว่า มีมูลนิธิสวนแก้ว ที่ต้องการแรงงาน มีงานให้ทำทุกประเภทแล้วแต่ความถนัด ค่าแรงเฉลี่ย 300 บาทต่อวัน แต่จะจ่ายเป็นเงิน สด 200 บาท ส่วน 100 บาท จะเก็บเป็นเงินออม วิกฤตครั้งนี้มีผู้มาสมัครงานและขอความช่วยเหลือจำนวนมาก จะรับได้อีกประมาณ 400-500 คน พระพะยอม ระบุว่า การช่วยเหลือจะไม่ให้เป็นเงิน แต่จะช่วยลักษณะ “งานแลกเงิน” และที่แห่งนี้ต้องการ คนขยัน เท่านั้น

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ