กองทุนหมู่บ้านฯ เปิดสมาชิกทั่วประเทศ เสนอโครงการรับงบฯ 200,000


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง นำต้นแบบชุมชนเมืองพระยาประสิทธิ์ สร้างรายได้ เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจฐานราก ฝ่าวิกฤตโควิด-19 พร้อมเปิดให้สมาชิกกองทุนฯทั่วประเทศเสนอโครงการขอรับงบประมาณ 200,000 บาท

นายรักษ์พงษ์ เซ่งเจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ(สทบ.) นำคณะลงพื้นที่กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองพระยาประสิทธิ์ แขวงนครไชยศรี เขตดุสิต กรุงเทพฯ เยี่ยมชมโครงการเพิ่มรายได้ให้กับสมาชิกกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง โดยการเย็บหน้ากากอนามัย ซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบายของ ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ ที่ต้องการให้ กองทุนหมู่บ้านฯ หรือ กทบ. เป็นตัวอย่างในการสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับชุมชน โดยเฉพาะในช่วงสถานการณ์โควิด-19 เริ่มคลี่คลาย จึงต้องเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจจากฐานราก เนื่องจากการท่องเที่ยวไม่สามารถฟื้นตัว สร้างรายได้ให้กับประเทศได้อย่างเต็มที่

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 2 พ.ค. 63

ทั้งนี้สทบ.มีการประชุมทุกสัปดาห์เพื่อพิจารณาโครงการต่างๆ ซึ่งปัจจุบันกองทุนหมู่มีสมาชิกกองทุนหมู่บ้านฯ อยู่12.9 ล้านครัวเรือน 7.1 หมื่นกองทุนฯ จึงอยากให้ชุมชนเมืองและสมาชิกกองทุนหมู่บ้าน นำแนวทางของชุมชนเมืองพระยาประสิทธิ์ มาเป็นตัวอย่างให้สมาชิกกองทุนหมู่บ้านฯ นำไปใช้  เพื่อเพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย ซึ่ง กทบ.มีงบประมาณให้ชุมชนละ 200,000 บาท โดยให้กองทุนฯและชุมชนเมืองทั่วประเทศ เสนอโครงการเข้ามา เพื่อพิจารณาเพื่อขอเงินสนับสนุน และสามารถติดต่อมายัง สทบ. หรือสอบถามการเขียนโครงการ หรือสอบถามไปที่กองทุนฯ ชุมชนพระยาประสิทธิ์ได้  

ด้านนางมณี จิรโชติมงคลกุล ประธานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองพระยาประสิทธิ์ กล่าวว่า เดิมชุมชนพระยาประสิทธิ์ รับจ้างผลิตถุงผ้า ควบคู่ไปกับการทำหน้าที่เป็นธนาคารชุมชน รับฝากเงินให้กับสมาชิกฯ แต่ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 จึงได้เสนอโครงการไปยัง สทบ. เพื่อพิจารณา โดยใช้การเรียนการสอนเย็บหน้ากากอนามัย ให้สมาชิกได้ฝึกการตัดเย็บ เพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับสมาชิก และส่งขาย ซึ่งนอกจากจะมีส่วนช่วยการแก้ไขปัญหาขาดแคลนหน้ากากอนามัยแล้ว ยังทำสมาชิกได้มีรายได้เพิ่มขึ้น โดยไม่จำเป็นต้องรอเงินช่วยเหลือ 5,000 บาท จากรัฐบาล

อัปเดตข่าว โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 2 พ.ค. 63

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ