“สัตว์ป่าพรากจากบ้าน” ชีวิตใหม่ที่ไม่เหมือนเดิม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ภาพสัตว์สุดแสนน่ารัก แลกมาด้วยการเสียสมดุลธรรมชาติเมื่อไฟป่าแผดเผาบ้านหลังเดิม ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 3 (ประทับช้าง) จ.ราชบุรี ที่เป็นเหมือนห้องฉุกเฉินของสัตว์ป่าที่บาดเจ็บจากทั้งภัยธรรมชาติและภัยจากน้ำมือมนุษย์ รวมถึง “เหยื่อไฟป่า”

หนึ่งในนั้นคือ “หมีน้อย 2 ตัว” บ้านคา ลูก หมีหมา และ กันเอง ลูก หมีควาย ที่แสนซุกซนและกำลังเป็นขวัญใจชาวโซเชียลแต่ในความน่ารักนั้นก็มีความสงสารเนื่องจากทั้ง 2 ตัวต้องพลัดพรากจากแม่หมีในระหว่างหนีไฟป่า

“อีเห็น”เหยื่อไฟป่ายังโคม่าหมอจ่อผ่าตัดควักลูกตายื้อชีวิต

บ้านคา , หมีหมา , กันเอง , หมีควาย

ช่วงชีวิตวัยเด็กจึงต้องถูกฟูมฟักเลี้ยงดูโดยมนุษย์ ทั้งการเสริมสร้างร่างกายด้านอาหาร ฝึกกล้ามเนื้อให้แข็งแรง เพื่อวันหนึ่ง ทั้ง 2 ชีวิตของหมีน้อยนี้จะได้กลับคืนสู่ผืนป่าอันเป็นบ้านที่แท้จริง

ไฟป่าเชียงใหม่ยังวิกฤตต่อเนื่อง

บ้านคา , หมีหมา , กันเอง , หมีควาย

ตลอดการถ่ายทำของทีมงาน มีบางจังหวะเมื่อมีเสียงแปลกปลอม ลูกหมีทั้ง 2 ตัว จะหยุดฟังทันที นายตรศักดิ์ นิภานันท์  หัวหน้าศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 3 (ประทับช้าง) จ.ราชบุรี บอกว่า “เป็นสัญชาตญาณของหมีที่สายตาไม่ดี แต่จะใช้การฟังด้วยหู ดมกลิ่นด้วยจมูก ซึ่งปกติ แม่หมีจะต้องสอนจนกว่าจะครบ 1 ปี ขณะที่เราทำได้เพียงแต่คอยสังเกตเพื่อศึกษาพฤติกรรม”

บ้านคา , หมีหมา , กันเอง , หมีควาย

สำหรับที่มาของเจ้าหมีน้อย 2 ตัวนี้ หมีน้อย "บ้านคา" เป็น ลูกหมีหมา เพศเมีย อายุประมาณ 4-5 เดือน เจ้าหน้าที่ไปพบซึ่งได้รับบาดเจ็บและพลัดหลงจากแม่ขณะหนีไฟป่าภายในบริเวณอุทยานฯ ไทยประจัน ปัจจุบันอยู่ในการดูแลของ ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 3 ประทับช้าง อีกตัวชื่อ "กันเอง" เป็น ลูกหมีควาย เพศเมีย อายุประมาณ 5 เดือน หนีตายจากไฟป่าทุ่งแสลงหลวง จ.พิษณุโลก

บ้านคา , หมีหมา , กันเอง , หมีควาย

“บ้านคาสาหัส แผลไม่เยอะแต่สาหัสติดเชื้อ ทางสัตวแพทย์บอกว่า แผลที่โดนไฟลวก ไฟไหม้จะรักษายาก เนื้อตาย ส่วนกันเองก็มีแผล แต่ตอนนี้หายแล้ว เราตั้งความหวังไว้ว่าจะนำเขากลับคืนสู่ธรรมชาติ ก็จะดูแลในศูนย์อีก 5-6 เดือน กินอาหารคล่องขึ้น ตัวโตขึ้น จากนั้นทำเรื่องเสนอกรมอุทยานฯ เพื่อฟื้นฟูสภาพพื้นที่ธรรมชาติ ใช้ระยะเวลาเกือบปี”

ไฟไหม้ภูกระดึง ตั้งข้อสงสัย 2 สาเหตุ “ก้นบุหรี่ –ไฟป่าธรรมชาติ” !!

บ้านคา , หมีหมา , กันเอง , หมีควาย

แต่ไม่เพียงเจ้าลูกหมีเท่านั้น เมื่อปีนี้สถานการณ์ไฟป่าหนักกว่าทุกปี ยังมีลิงแสม 2 ตัว ที่สำลักควัน มีบาดแผลไฟไหม้ สุดท้าย “ทนพิษบาดแผลไม่ไหวตายไปในที่สุด” รวมถึงนางอายที่ไม่สามารถกลับบ้านในป่าได้ เนื่องจาก แผลไฟไหม้ที่ขาซ้ายมีอาการติดเชื้อต้องตัดขา และจะอยู่ในความดูแลของ ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 3 (ประทับช้าง) จ.ราชบุรี ตลอดชีวิตที่เหลืออยู่

ใช้เวลา 10 ปีฟื้นระบบนิเวศอุทยานดอยสุเทพ (คลิป)

“ ปีนี้จะมากเป็นพิเศษเพราะไฟป่าเกิดขึ้นทั่วประเทศ ทั้งเหนือ อีสาน กลาง ที่นี่รับจาก จ.กาญจนบุรี จ.ราชบุรี ซึ่งปีนี้รุนแรง ”

บ้านคา , หมีหมา , กันเอง , หมีควาย

อย่างไรก็ตาม หลายคนอาจสงสัยว่าทำไมสัตว์บาดเจ็บเหล่านี้ต้องมาอยู่ที่ ศูนย์ฯ แห่งนี้ อย่างที่กล่าวไปที่นี่เป็นเหมือนห้องฉุกเฉิน มีภารกิจสำคัญคือการช่วยเหลือเยียวยาสัตว์ป่า เป็นหน่วยแรกรับ ซึ่งมีทั้ง สัตว์ป่าของกลาง สัตว์ป่าบาดเจ็บจากคนทำร้าย สัตว์ป่าจากไฟป่า ซึ่งทางศูนย์ฯ จะทำการกักโรค และรักษาอาการบาดเจ็บ หรือ เจ็บป่วย ประมาณ 1-2 เดือน ก่อนส่งไปเลี้ยงดูแลต่อที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่า

บ้านคา , หมีหมา , กันเอง , หมีควาย

ผู้ว่าฯเลย ขอกองทัพทำแนวกันไฟ ป้องกันเหตุซ้ำ “ไฟป่าภูกระดึง”

“ สัดส่วนการปล่อยคืนธรรมชาติมีไม่มาก ส่วนใหญ่ลิงตัวผู้ ดุร้าย ก้าวร้าว การปล่อยคืนอาจมีปัญหากับพื้นที่อื่น ส่วนใหญ่ก็อยู่ในพื้นที่เลี้ยงต่อไป ”

ความเสียหาย “ไฟป่าออสเตรเลีย” คร่าชีวิตสัตว์ป่าและผู้คน

ห่วง “โคอาลา”หลายพันตัวตาย เพราะไฟป่าออสเตรเลีย

ลูกหมีหมา หนีตายไฟป่าราชบุรี พลัดหลงจากแม่ โชคดีจนท.ช่วยไว้ได้

“ ฝากประชาชนทุกคน คือ ทรัพยากรป่าไม้เป็นสมบัติของคนไทยทุกคน มรดกลูกหลาน สมบัติของโลก เราไม่รู้หรอกว่าการที่สัตว์ พืช บางชนิด หายไปจากระบบนิเวศมันอาจส่งผลกระทบใหญ่ ซึ่งคนไม่ได้ตระหนักถึงตรงนั้น ตอนนี้ที่ช่วยกันได้คือป้องกันไม่ให้ไฟเข่าไปเกิดในป่า ตลอดจนไม่ซื้อไม่ขาย ไม่ล่าสัตว์ป่ามาเลี้ยง มาบริโภค”  นายตรศักดิ์ นิภานันท์  หัวหน้าศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 3 (ประทับช้าง) จ.ราชบุรี

บ้านคา , หมีหมา , กันเอง , หมีควาย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ