สธ. ย้ำ ร้านเสริมสวยต้องงดให้บริการ "ทำเล็บ-ทำสีผม"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงสาธารณสุข เผยแนวทางปฏิบัติหลังรัฐบาลผ่อนปรน ห้ามร้านอาหาร เปิดแบบบุพเฟต์ ร้านเสริมสวยห้ามทำเล็บ ทำสีผม โกรกผม

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 3 พ.ค. 63

อัปเดตข่าว โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 3 พ.ค. 63

วันที่ 3 พ.ค. 2563 นพ.อนุพงศ์ สุจริยากุล นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค กล่าวถึงมาตรการและหลักปฏิบัติหลักรัฐบาลมีการผ่อนปรนว่า ร้านอาหารที่เปิดให้บริการจะต้องมีพื้นที่ไม่เกิน 2 คูหา และ พื้นที่การจำหน่ายอาหารจะต้องไม่เกิน 200 ตารางเมตร สิ่งสำคัญคือจะต้องมีการระบายอากาศให้เพียงพอ และ สิ่งที่ต้องงดเว้นคือการใช้อุปกรณ์ร่วมกัน เช่น อุปกรณ์ คีบจับอาหาร และ จะไม่อนุญาตให้เปิดร้านอาหารแบบบุพเฟต์ อีกทั้งงดเว้นร้านอาหารที่มีการระบายอากาศไม่เพียงพอ งดดื่มแอลกอฮอล์ในพื้นที่จำหน่ายอาหาร

ส่วนตลาดสด ตลาดนัด นั้น ข้อกังวลที่สุด คือเรื่องการระบายอากาศ และ ตลาดต้องมีใบอนุญาต ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น งดเว้นการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ขณะที่ ร้านเสริมสวย ร้านตัดผม ให้เปิดบริการเฉพาะ ตัดผม สระ แต่ง หรือ ไดร์ผมเท่านั้น และ ร้านต้องจัดให้ มีระบายอากาศให้เพียงพอ งดเว้นสิ่งที่มีความเสี่ยงต่อการสัมผัสสารคัดหลัง เช่น แคะหู  ตัดขนจมูก ทำเล็บ และ งดเว้นการใช้เวลานาน เช่น ทำสีผม ยืดผม โกรกผม ถ้าทำให้ดีต้องมีระบบนัดคิวล่วงหน้า โดยไม่มีการนั่งรอคิว ภายในร้าน งดเว้นการใช้อุปกรณ์ร่วมกัน และต้องทำความสะอาดทันที ภายหลังมีการใช้บิรการของลูหค้าก่อนหน้านี้

ส่วนสวนสาธารณะ สนามกีฬา ให้อยู่มนข้อที่กำหนดไว้ สนามกีฬาให้เปิดเฉพาะ กีฬากลางแจ้ง เช่น เทนนิส ขี่ม้า ยิงปืน ยิงธนู ถ้าเป็นสนามกอล์ฟ หรือ สนามไดร์กอล์ฟ ให้งดการให้บริการฟิตเนส สปา

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ