ทร.แจงปมพลทหารเสียชีวิต คาดรู้ผลตรวจไม่เกิน 1 สัปดาห์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กองทัพเรือ แจงปมพลทหารเสียชีวิต รู้ผลตรวจไม่เกิน 1 สัปดาห์ ชี้ หากเสียชีวิตแบบธรรมชาติตั้งกรรมการสอบทันที

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 3 พ.ค. 63

อัปเดตข่าว โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 3 พ.ค. 63

ตามที่สื่อมวลชนหลายสำนักได้นำเสนอข่าวการเสียชีวิตของพลทหาร เจษฎากร  เนตรแสงสี สังกัดกองพันสารวัตรทหารเรือที่ 2 กรมสารวัตรทหารเรือ โดยมีประเด็นการนำเสนอข่าวเกี่ยวกับการเสียชีวิตว่า พบสารพิษในกระเพาะอาหารผู้ตาย และประเด็นที่ไม่มีกำลังพลไปร่วมในงานฟังสวดศพ นั้น

วันนี้ 3 พ.ค. 2563 พล.ร.ท.ประชาชาติ ศิริสวัสดิ์ รอง เสนาธิการทหารเรือ และ โฆษก กองทัพเรือ กล่าวว่า  ขอเรียนให้ทราบว่า ในนามกองทัพเรือ รู้สึกเสียใจเป็นอย่างยิ่งกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับพลทหารคนดังกล่าว ซึ่งเป็นลูกหลานของประชาชนที่เข้ามาอยู่ในความดูแลรับผิดชอบ 

พร้อมกันนี้ในส่วนของผู้บังคับบัญชาระดับสูงก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยสั่งการด่วนตั้งแต่รับทราบเหตุการณ์ให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างเร่งด่วน  แต่เนื่องจากเป็นการตายผิดธรรมชาติ ที่ยังรอผลยืนยันการตรวจตามมาตรฐานแพทย์นิติเวช  จึงอยากให้ทุกฝ่ายที่นำเสนอข่าว อย่าเพิ่งละเมิดสิทธิของผู้ป่วย 

ส่วนข้อจำกัดของหน่วยที่ไม่ได้ไปร่วมฟังสวดที่จ.พิษณุโลก ใน 29 เม.ย. - 1 พ.ค. 2563 แต่ก็ได้ช่วยเหลือเบื้องต้นด้วยการเป็นฝ่ายดำเนินการจ้างรถมูลนิธิเคลื่อนศพ ไปส่งยังจ.พิษณุโลกแล้ว พร้อมแสดงความตั้งใจจะร่วมเดินทางไปในวัน ฌาปนากิจเดิมใน 2 พ.ค.2563 นั้น ก็สืบเนื่องจากมีข้อจำกัดการเดินทางไปต่างพื้นที่ในห้วงสถานการณ์ ป้องกันการแพร่ระบาด ไวรัส โควิด-19 ซึ่งก็อาจทำให้ส่งผลกระทบกับความรู้สึกของครอบครัว และ ญาติ ของผู้เสียชีวิต ตามที่ปรากฎในข่าว

สำหรับรายละเอียดเหตุการณ์ ขอชี้แจงให้ทราบถึงประเด็นต่างๆในเบื้องต้นดังนี้

ในวันเกิดเหตุ  (27 เม.ย. 2563) เวลา พลทหารเจษฎากร เนตรแสงสี

22.30 น. ได้กลับเข้ากรมกอง ภายหลังเสร็จภารกิจการ เข้าเวรจุดตรวจ และได้เข้านอนในเวลา 00.30 น.หลังจากรับประทานอาหารในช่วงดึก

-ต่อมาในเวลา 01.50  น. เพื่อนนอนเตียงติดกันได้ลุกไปเข้าห้องน้ำและพบว่า พลทหารเจษฎา น้ำลายฟูมปาก จึงได้แจ้ง นายเวร รีบนำส่ง โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์  โดยทีมแพทย์ได้พยายามช่วย อย่างเต็มความสามารถ แต่ พลทหารเจษฎา ได้เสียชีวิต ในเวลา 02.24 น. จึงได้รีบแจ้งให้ทางบ้านของพลทหารเจษฎาได้รับทราบ

ในการนี้ กองพันสารวัตรทหารเรือที่ 2 ได้สรุปเหตุการณ์เบื้องต้นรายงานด่วนถึงกองทัพเรือ พร้อมทั้งตั้งคณะกรรมการหาข้อเท็จจริงในทันที

 ในส่วนของการช่วยเหลือในเบื้องต้นนั้น กองพันสารวัตรทหารเรือที่ 2 ได้ รวบรวมเงินช่วยเหลือ และจ้างรถมูลนิธิเคลื่อนศพกลับไปประกอบพิธีทางศาสนายังภูมิลำเนาที่จังหวัด พิษณุโลก พร้อมจัดพวงหรีดในนามหน่วย

 ทั้งนี้ ในเรื่องที่เป็นข่าวว่า ไม่มีผู้บังคับบัญชา หรือ ตัวแทนหน่วยไปร่วมงานฟังสวดศพ เลยนั้น หน่วย ชี้แจงว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส โควิด- 19 ซึ่งได้มีการประกาศพระราชกำหนดบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ในเรื่องการเดินทางข้ามพื้นที่ อีกทั้งเป็นช่วงสถานการณ์ไม่ปกติ ทำให้หน่วยงานต้นสังกัดของพลทหารเจษฎา คือกองพันสารวัตรทหารเรือที่ 2 พิจารณาว่าจะจัดกำลังพลไปร่วมในพิธีฌาปนกิจศพ

 โดยต้องมีการทำหนังสือรับรองการกักกันตัวในหน่วย คัดเลือกกำลังพล เพื่อเดินทางไปร่วมงาน ของพลทหารเจษฎา ซึ่งต้องผ่านขั้นตอนของการตรวจโรค เพื่อรับใบรับรองแพทย์ รวมทั้งต้องเสนอหนังสือขออนุญาตถึง ฐานทัพเรือสัตหีบ ในการ ไปราชการจำเป็น  เป็นกรณีพิเศษ ในการเดินทางข้ามจังหวัด และผ่านช้วงเวลาเคอร์ฟิว

ในส่วนข้อมูลเรื่องสารพิษ ที่มีการนำเสนอว่าป็นสาเหตุของการเสียชีวิตของพลทหารเจษฎานั้น จากผลการชันสูตร ในเบื้องต้น ทราบว่า ผลปัสสวะไม่มีสารเสพติด , ผลเลือดและผลน้ำในกระเพาะอยู่ระหว่างการส่งไปตรวจLAB ภายนอก ต้องรอคอยเวลาแจ้งผลกลับมาไม่เกิน 1 สัปดาห์  ซึ่งขัดแย้งกับข่าวที่นำเสนอออกมาเรื่องสารฆ่าแมลงที่ทราบผลแล้ว  จึงขอให้มีความชัดเจนในเรื่องผลการชันสูตรอีกครั้งหนึ่ง  และหากผลตรวจพบว่ามีการเสียชีวิตที่ผิดธรรมชาติ หรือความผิดไปจากปกติแต่ประการใด ทางกองทัพเรือจะได้ตั้งคณะกรรมการสืบสวนสาเหตุ และ แจ้งข่าวให้ทราบต่อไป

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

ขณะนี้ มีรายการกำลังถ่ายทอดสด คุณสนใจหรือไม่?

POP NEWS

POP NEWS

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ