โลกจะเป็นอย่างไร หากพัฒนาวัคซีน โควิด-19 ไม่สำเร็จ?


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การพัฒนาวัตซีน โควิด-19 ยังพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้ในตอนนี้ยังไม่สำเร็จอย่างไรก็ตามนักวิชาหลายคนมองว่าการพัฒนาวัคซีนยังคงต้องใช้เวลาอีกนาน โดยเราเองอาจจะต้องเตรียมแผนสองเอาไว้เผื่อในวันที่ไม่มีวัคซีนป้องกันโควิด-19

วัคซีนออกซ์ฟอร์ด ต้านโควิด-19 เริ่มทดสอบในมนุษย์

หาคำตอบ “วัคซีนโควิด-19” ไทยจะได้ร่วมทดสอบหรือไม่?

ผู้เชี่ยวชาญจำนวนมากทั่วโลกมั่นใจว่า ในท้ายที่สุดจะต้องมีการพัฒนา วัคซีนโควิด19 ขึ้นมาได้สำเร็จ เนื่องจากโรคดังกล่าวไม่เหมือน เอชไอวี หรือ มาลาเรีย เพราะไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ไม่ได้กลายพันธุ์อย่างรวดเร็ว แต่ถ้าหากว่า วัคซีน ไม่สามารถพัฒนาได้สำเร็จ เหมือนอย่างเราไม่มี วัคซีนเอชไอวี สิ่งที่ซีเอ็นเอ็นคาดการณ์ว่า รูปการณ์จะออกมาก็คือ แทนที่เราจะกำจัด โควิด 19 ได้หมด สังคมจะเรียนรู้ที่จะอยู่กับโรคนี้แทน เมืองต่างๆ จะค่อยๆ เปิดอย่างช้าๆ และมนุษย์จะเริ่มกลับมามีอิสระเป็นบางประการ แต่สิ่งที่จะเกิดขึ้นในระยะสั้นก็คือ

อินเดียจะมีบทบาทสำคัญในการผลิตวัคซีนโควิด-19

- การทดสอบหรือตรวจหา โควิด 19 จะกลายมาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเรา

- ในบางประเทศ ทางการจะมีประกาศคำแนะนำให้ประชาชนกักตัวเอง แยกตัวอยู่เป็นระยะ

- การแพร่ระบาดของ โควิด 19 อาจเกิดขึ้นในทุกๆปี

- ยอดผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มขึ้นอีกทั่วโลก

ดร.เดวิด นาบาร์โร ศาสตราจารย์ด้านการแพทย์โลกแห่งวิทยาลัยอิมพีเรียลคอลเลจลอนดอน ซึ่งดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาพิเศษขององค์การอนามัยโลกในกรณี โควิด 19 เปิดเผยว่า เราไม่สามารถคาดเดาเอาได้ว่าจะมี วัคซีนโควิด19 เกิดขึ้น หรือถ้ามันมี ก็ยังไม่รู้ว่าจะผ่านการทดสอบ และมีความปลอดภัยหรือไม่ แต่สิ่งที่จำเป็นที่สุดคือ สังคมทุกแห่งต้องพาตัวเองไปอยู่ในจุดที่พวกเขาสามารถต่อสู้กับไวรัสดังกล่าวได้ โดยต้องมองว่าไวรัสตัวนี้เป็นภัยที่เกิดขึ้นตลอดเวลา และสังคมต้องสามารถผลักดันให้เกิดกิจกรรมทางสังคมและทางเศรษฐกิจได้โดยมีไวรัสอยู่ด้วย

อัปเดตวัคซีนโควิด-19 จากทั่วโลก ปัจจุบันมี 89 ต้นแบบ

สื่อนอกเผย 5 หน่วยงาน เริ่มทดสอบวัคซีนโควิด-19 ในมนุษย์

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ