“ช่อ พรรณิการ์” น้อมรับคำวิจารณ์ปมระดมเงินบริจาคช่วยเหลือโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“ช่อ พรรณิการ์” น้อมรับคำวิจารณ์ ปม คณะก้าวหน้า ระดมทุนบริจาคช่วยเหลือผู้ไดรับผลกระทบจากโควิด-19 พร้อมยินดีให้ตรวจสอบความโปร่งใส และ ขอขอบคุณเสี่ยโป้ ที่จะบริจาคคนที่ตกหล่น

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 4 พ.ค. 63

อัปเดตข่าว โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 4 พ.ค. 63

หลายฝ่ายออกมาตั้งคำถามกับคณะก้าวหน้า ที่เคยเป็นอดีตแกนนำพรรคอนาคตใหม่ ต่อการคเคลื่อนไหวระดมเงินบริจาคและนำเงินมาแจกครั้งนี้ วันนี้ 4 พ.ค.2563 รายการเข้มข่าวเย็น ได้สอบถามเพิ่มเติมถึงข้อกล่าวหาทั้งหมดกับ น.ส.พรรณิการ์ วานิช แกนนำคณะก้าวหน้า             

น.ส.พรรณิการ์ กล่าวว่า เมื่อทำงานเกี่ยวกับคนจำนวนมาก และ ความเดือนร้อนประชาชน ก็ต้องน้อมรับคำวิจารณ์ คงไม่ สามารถทำให้ทุกคนพอใจได้หมดโดยเฉพาะคนที่กำลังทุกข์ยากทางเศรษฐกิจมีความเครียด ซึ่งเป็นเรื่องปกติ ถ้าเรากลัวการวิจารณ์ สุดท้ายก็ไม่ได้ช่วยใครเลย และ ไม่ได้ทำอะไรเลย  ครั้งนี้โดนวิจารณ์เยอะ เสียงชมก็มีบ้าง แต่อย่างน้อยที่สุด 2,427 ครอบครัวได้เงิน 3,000 บาทไปบรรเทาความเดือดร้อนของพวกเขาได้ ซึ่งเราก็ถือว่าคุ้มค่า

เมื่อถามว่า มีข้อสงสัย 2,427 ครอบครัวคณะก้าวหน้าคัดเลือกอย่างไร และ ช่วยตรงเป้าหมายหรือไม่ น.ส.พรรณิการ์ ระบุว่า การที่พูดว่าช่วยถ้วนหน้าทำให้ทุกคนคิดว่า ช่วยทุกคน เรื่องนี้ก็ขอน้อมรับอาจเป็นการสื่อสารที่ไม่รัดกุม และ อธิบายไม่ดีพอ แต่เราได้พูดตั้งแต่แรกว่า กฎเกณฑ์ กติกาที่จะมอบเงินให้กับแต่ละคนที่ของรับสิทธิ์ช่วยเหลือ คนละ 3,000 บาท เนื่องจากคณะก้าวหน้า ไม่ใช่รัฐบาลไม่สามารถทำให้ทุกคนได้จริงๆ กลไกก็คือได้รับระดมทุนมาเท่าไหร่ก็จะโอนเงิน 3,000 บาทนี้ที่ขอเข้ามา โดยไม่ตรวจสอบ ไม่ต้องมาแสดงหลักฐานความจน แต่จะโอนไปจนกว่าเงินจะหมด เพราะถ้าให้ ทุกคนจริง ตามที่เข้ามาคอมเม้นจำนวน 3 ล้านคน ซึ่งไม่สามารถทำได้

ถึงแม้เราจะเสียใจที่ไม่สามารถให้กับทุกคนที่ขอ แต่ทถ้วนหน้า มีหลักการว่า ทุกคนมีสิทธิได้รับกรช่วยเหลือทุกคนเดือดร้อนกันให้ในสภาวะ โควิด-19  ซึ่งใครเข้ามาก่อนก็ต้องได้ก่อน ใครคอมแม้นมาก็รันเลขตามลำดับนั้นเลย ซึ่งก็ได้ตัวเลขออกมาแล้ว คือ 2,427 คน ถ้าคนไหนติดต่อไม่ได้ก็จะให้เวลาสักระยะหนึ่ง ถ้าไม่ได้ก้จำเป็นต้องสละสิทธิ

ส่วนบางคนที่บ้านไม่มีอินเตอร์เน็ต หรือ โทรศัพท์ไม่มีอินเตอร์เน็ต แล้วลงเข้าไปคอมเม้นไม่ทัน น.ส.พรรณิการ์ กล่าวว่า ต้องย้ำอีกว่า คณะก้าวหน้าไม่ใช่รัฐบาล เราพยายามทำทุกอย่างเท่าที่ทำได้เพื่อช่วยเหลือ เมื่อเราไม่ได้กุมทรัพยากรของรัฐ ไม่ได้บริหารภาษีประชาชน ให้ช่วยทุกกลุ่มนั้นไม่ไหวจริงๆ ไม่สามารถทำได้ ยกตัวอย่างที่พี่น้องประชาชนไปแจกอาหาร หรือ ข้าวของต่างๆไปแจกตามชุมชน ทุกคนทำเท่าที่จะทำได้เพื่อช่วยเหลือคนแต่ละกลุ่ม ถ้าถามว่าคนกลุ่มนั้นไม่ได้ คนกลุ่มนี้ไม่ได้ ถ้าให้เราทำ 1 โครงการให้ครอบคลุมทั้งหมดที่ขอความช่วยเหลือ แต่สุดท้ายแล้วก็ไม่ได้ทำอะไรเลย แต่ถ้าเป็นส่วนเล็กๆก็พอจะบรรเทาความเดือดร้อนได้

เมื่อถามว่า จะกลายเป็นกลืนน้ำลายตัวเองเพราะเคยวิจารณ์การแจกเงิน น.ส.พรรณิการ์ กล่าวว่า ถ้าจะบอกว่าการวิจารณ์รัฐบาลเรื่องการแจกงเน 5,000 บาท ไม่ครบถ้วน ซึ่งเรื่องนี้เป็นข้อเท็จจริง และ ก็ไม่ใช่แค่คณะก้าวหน้าที่วิพากษ์วิจารณ์เรื่องเงิน 5,000 บาท ความเดือดร้อนที่ทราบกันอยู่ โครงการของเราจะบอกว่าเป็นการระดมทุนนั้นก็ใช่ แต่อีกส่วนหนึ่งเป็นข้อเสนอ เชิงนโยบาย เคยเสนอไปก่อนมีโรงการ เมย์เดย์ เมย์เดย์ เราช่วยกันว่า ถ้าคณะก้าวกน้าได้เป็นรัฐบาลจะให้ทั่วหน้า 3,000 บาท จะดีกว่าการพิสูจน์สิทธิแล้วเกิดปัญหามากมาย ถ้าให้ 3,000 บาททั่วหน้าก็เพียงพอที่จะพยุงปัญหาเศรษฐกิจ

เมื่อถามว่า มีคนเข้ามาคอมเม้นขอความช่วยเหลือ 3 ล้านคน แต่ได้เพียง 2,427 คน ได้คิดไว้ล่วงหน้าว่าจะมีประเด็นดราม่าหรือไม่ น.ส.พรรณิการ์ กล่าวว่า เรารู้ว่า เมื่อมีการเปิดว่าจะส่งมอบเงินให้ ก็จะมีผู้ที่ต้องการจำนวนมาก เรื่องนี้ก็คิดกันเยอะว่าระบบควรจะเป็นอย่างไร ต้องยอมรับว่าระบบที่เรามีอยู่ไม่มีศักยภาพที่เพียงพอ มีเฟซบุ๊กก็เป็นเพจที่อินบ็อกเข้ามาก็มีข้อจำกัด ก็เลยต้องมีการเปลี่ยนการรับสิทธิ์ ถ้าคิดว่าทำไปแล้วจะมีดราม่า ก็คงไม่ต้องทำอะไรเลย แล้วเราในฐานะนักการเมืองเคยเป็นส.ส. ที่ต้องการเปลี่ยนแปลงให้ดีขึ้น ในวิกฤตแบบจะไม่ทำอะไรเลยก็ไม่ได้ มีคนบอกว่าทำเพื่อเรียกคะแนนนิยม ก็บอกเลยว่าถ้าทำเพื่อเรียกคะแนนนิยมทำอย่างอื่นดีกว่า แต่ที่ทำเพื่อช่วยบรรเทาทุกและเชท่อมั่นต่อเพื่อมนุษย์ว่าเขาจะนำเงินไปใช้เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของเขาจริงๆ

ส่วนกรณีนายศรีสุวรรณ จรรยา ที่สงสัยเรื่องความโปร่งใส่ น.ส.พรรณิการ์ กล่าวว่า เมื่อมีการระดมทุน หรือ ขอรับบริจาค ยืนยันว่าเรื่องความโปร่งใสสำคัญที่สุด ประชาชนจะได้เห็นว่าเราใช้เงินตามที่บอกไปแล้วจริงๆ เรื่องของนายศรีสุวรรณ คณะก้าวหน้ารู้สึกยินดีที่จะเข้ามาตรวจสอบ ความถูกต้องตามกฎหมาย ความโปร่งใส แต่ตนเองในฐานะผู้จัดงานแล้วได้เช็กข้อกฎหมายมาดี ตามพ.ร.บ.ควบคุมการเรี่ยไร ไม่ได้กำหนดใหการขอเรี่ยไรทุกชนิดต้องขออนุญาต กำหนดเพียงการเรี่ยไรบนที่สาธารณะ หรือถนนหลวง และ การเรี่ยไรผ่านสื่อสิ่งพิมพ์ และ วิทยุกระจายเสียง ซึ่งการทำเฟซบุ๊กไลฟ์ไม่ได้ทำผ่านวิทยุกระจายเสียง การทำผ่านเฟซบ๊กไลฟ์จึงไม่ต้องขออนุญาตอย่างแน่นอน และ ก็ทำอย่างโปร่งใส เมื่อมีการโอนเงินไปแล้ว ก็จะมีการ แสดงหลักฐานในการโอนเพื่อให้เห็นว่าเงินถูกนำไปใช้อย่างโปร่งใส

“ศรีสุวรรณ” จี้ กรมการปกครอง สอบ “คณะก้าวหน้า” จัดระดมทุนขออนุญาตหรือไม่

ส่วนมีคนสงสัยว่าทำไมบัญชีต้องเป็นชื่อของ พรรณิการ์ และ ทำไมถึงไม่ปิดบัญชี นั้น คือ 1 รายทำไมไม่ใช้เชื่อบัญชี โครงการ ซึ่งได้พยายามทุกทางแล้ว แต่การเปิดบัญชีที่มีชื่อกองทุนไม่ได้ทำง่าย มีเงื่อนไขของเวลา และ ขั้นตอนเยอะ และ โครงการนี้ ใช้เวลาเตรียมการ 48 ชั่วโมง ส่วนที่ไม่ปิดบัญชี เพราะโอนเงินยังไม่เสร็จ ตอนนี้โอนไปแล้ว 700 กว่าคน เพราะได้ปรึกษาทางธนาคารแล้ว ซึ่งทางธนาคาร บอกว่าให้โอนเข้าบัญชีอื่นก่อนไหม ตนคิดเองว่าถ้าโอนเข้าบัญชีอื่นก็จะถูกตั้งคำถามเรื่องความโปร่งใส่ และ จะมีปัญหาแน่นอน

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้อยู่ระหว่างติดต่อผู้ได้รับสิทธิ์ผ่านกล่องข้อความ เพราะยังเหลืออีกพันกว่าคน ที่ต้องติดต่อไป และ ขอให้ผู้ได้รับสิทธิ์เช็คกล่องข้อความด้วย ถ้าไม่ติดต่อกลับมาก็ไม่รู้จะโอนไปให้อย่างไร และ จำเป็นต้องเลื่อนสิทธิ์ให้กับคนถัดไปถ้าติดต่อไม่ได้ภายใน2-3 วันนี้  

ส่วนกรณีดราม่าเสี่ยโป้ ที่โอนเงินช่วยบริจาคแค่ 1บาทและใครผิดหวังจากคณะก้าวหน้าจะให้ คนละ500 บาท น.ส.พรรณิการ์ กล่าวว่า เมื่อมีเรื่องบริจาค 1 บาท ก้อยากจะเล่าเรื่องให้ฟังว่าจริงๆแล้วเป็นเรื่องสวยงามมาก เพราะคนที่บริจาคมา 5 บาท 10 บาท และ 100 บาท มีจำนวนมาก และ ทำให้เห็นว่าการระดมทุนครั้งนี้มีคนที่ไม่ทีกำลังทรัพย์ แต่ ก็อยากจะช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ และบริจาคมาตามที่ตัวเองสามารถทำได้ จะกี่บาทก็ถือว่าเป็นนำจิต น้ำใจ ที่เราต้องขอขอบคุณ ส่วนเรื่องที่เสี่ยโป้ จะไปบริจาคคนที่ตกหล่นก็เป็นเรื่องที่ดีมาก และ ต้องขอขอบคุณ ยิ่งคนช่วยเหลือมากเท่าไหร่ ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนก็ได้รับความช่วยเหลือมากขึ้นเท่านั้น

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ